ทุ่มงบฯ กว่า 249 ล้าน เดินหน้า 16 โครงการพัฒนากลุ่มจังหวัดอีสานล่าง

2 ก.ค. 67

ครม. ทุ่มงบฯ กว่า 249 ล้าน เดินหน้า 16 โครงการพัฒนากลุ่มจังหวัดอีสานล่าง พร้อมสั่งเร่งกวาดล้างยาเสพติดครั้งใหญ่ 

วันที่ 2 ก.ค. 67 ที่ จ.นครราชสีมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจรว่า ที่ประชุม ครม.รัฐมนตรี ได้พิจารณานโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติด ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีได้เดินทางไปภาคเหนือและอีสานในหลายจังหวัด โดยจะใช้ จ.ร้อยเอ็ด เป็นโมเดลแก้ไขปัญหา และกำหนดให้เป็นจังหวัดสีขาวภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ 

โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ และระดมความร่วมมือกับตำรวจ สส. รวมถึงหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ดำเนินการเอกซเรย์ทุกพื้นที่อย่างละเอียด แยกผู้เสพออกมาบำบัด และขยายผลไปจับกุมผู้ขาย เพื่อดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด รวมถึงให้กระทรวงสาธารณสุขมหาดไทยและกลาโหม ร่วมกำหนดสถานที่บำบัดใกล้เพียงพอเพราะถือเป็นการกวาดล้างครั้งใหญ่ น่าจะเจอผู้ป่วยเป็นจำนวนมากจึงต้องจัดเตรียมสถานที่ให้เพียงพอ

ในขณะที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงแรงงานจะต้องช่วยกันเพื่อดำเนินการส่งคืนชุมชน โดยการฝึกอาชีพหางานให้ทำและมีรายได้ที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเมื่อได้รับการบำบัดแล้วและกลับสู่สังคมจะต้องไม่กลับมาหายาเสพติดอีก ซึ่งจากการติดตามตัวเลขการดำเนินการที่ผ่านมาพบว่า 90% ประสบความสำเร็จ แต่ยังมี 10% ยังคงกลับไปเสพยาเสพติดอีกจึงต้องทำให้ตรงนี้กลายเป็นฝุ่นให้ได้ 

นอกจากนี้ยังให้กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม หามาตรการสอดส่องดูแลไม่ให้ลูกหลานไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยให้โรงเรียนปลูกฝังค่านิยมใหม่ เด็กและเยาวชนต้องไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เนื่องจากพบว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาได้ไปเยี่ยมชมหลายโรงเรียนและพูดคุยกับเด็กนักเรียนถึงปัญหายาเสพติดโดยนักเรียนก็ยัง กังวลกับปัญหานี้ ในขณะที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กำหนดมาตรการที่เหมาะสมให้กับจังหวัดเพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บัญชาการตำรวจภูธรทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด 

นอกจากนี้ในที่ประชุมครม. ยังให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พัฒนาสายพันธุ์โค และมาตรฐานการผลิตรวมถึงโรงเชือด และขอให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศแก้ไขปัญหาเรื่องราคาเจรจา เปิดการค้าต่างประเทศเช่นประเทศซาอุดิอาระเบียและจีน 

พร้อมจะมีคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบในหลักการ โครงงานกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ ชัยภูมิ และสุรินทร์ จำนวน 16 โครงการกรอบวงเงิน 249 ล้านบาท โดยให้กลุ่มจังหวัดและจังหวัดขอรับงบโครงการ ปี 2567 และโครงการที่เป็นข้อเสนอของภาคเอกชน จำนวน 8 โครงการ วงเงิน 247.15 ล้านบาท 

พร้อมกันนี้คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบและอนุมัติข้อเสนอของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอจัดตั้งคณะกรรมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดนครราชสีมาพ.ศ 2572 ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานในครั้งนี้โดยให้นำความเห็นของหน่วยงานต่างๆไปพิจารณาเพื่อให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 72 ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไป นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทยได้เสนอ กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง โดยใช้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นแกนนำ ประกอบด้วยนนทบุรี ปทุมธานี สระบุรี และนครนายก เป็นต้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส