รู้จัก California University มีอยู่จริง แต่ไม่ได้สอนหนังสือ ทำได้แค่ออกวุฒิบัตรเทียบเท่า

12 ก.ค. 67

รู้จัก California University มีอยู่จริง แต่ไม่ได้สอนหนังสือ มีหน้าที่ประเมินวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ และออกวุฒิบัตรเทียบเท่า

กลายเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ หลังจากมีนักการเมืองและคนดังหลายคนอ้างว่าจบการศึกษาจาก California University ในสหรัฐอเมริกา ทำให้หลายคนอยากทราบว่า สถาบันนี้โด่งดังแค่ไหน ตั้งอยู่ที่ใด และได้มาตรฐานการศึกษาหรือได้รับการยอมรับจากประเทศไทยหรือไม่

จากการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ตพบว่า California University Foreign Credentials Evaluation นั้น มีเว็บไซต์โผล่ขึ้นมา 2 แห่ง เว็บไซต์แรก ได้แก่ https://californiauniversity.edu.pe มีหน้าเว็บไซต์ที่สวยงาม ดูน่าเชื่อถือ

cau1

ส่วนอีกเว็บไซต์หนึ่ง คือ https://cufce.org ดูแล้วไม่น่าไว้วางใจ เพราะหน้าตาเว็บไซต์เหมือนย้อนยุคไปสมัยอินเทอร์เน็ตบูมใหม่ๆ Y2K

cau2

และเมื่อคลิกไปยังสถานที่ติดต่อ จากเว็บ https://californiauniversity.edu.pe พบที่อยู่ของ California University FCE Foreign Credential Evaluations & Research คือ 2701 – 2703 Beverly Blvd., Los Angeles, CA 90057 เมื่อนำที่อยู่ไปเสิร์ชผ่านกูเกิ้ลแม็พ ก็พบว่าเป็นห้องแถวเล็กๆ ริมถนน ไม่ใช่มหาวิทยาลัยใหญ่โต เก่าแก่ที่ไหน

cau7

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า California University Foreign Credentials Evaluation มีอยู่จริง และได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการ เทศบาลเมืองแคลิฟอร์เนีย ฯลฯ ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือคนต่างด้าว นำวุฒิการศึกษาของตัวเอง มาให้สถาบันประเมินแล้วออกใบรับรองเทียบเท่าการศึกษาเพื่อช่วยให้หางานได้ แต่สถาบันนี้ไม่ได้สอนหนังสือ ซึ่งในเว็บไซต์เขียนไว้ชัดเจนว่า ทำหน้าที่ ประเมินวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ และภายในสหรัฐอเมริกา เพื่อตรวจสอบว่าหน่วยกิตเหล่านี้เป็นไปตามข้อกำหนดสำหรับการสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท หรือปริญญาเอก และออกวุฒิบัตรเทียบเท่าให้

cau4_1

ยกตัวอย่าง นาย ก. ส่งเอกสารการศึกษาพร้อมเงินค่าธรรมเนียมไปให้สถาบันตรวจสอบ บอกว่าเรียนจบสาขานี้มาในประเทศนี้ เทียบเท่าระดับไหน สถาบันนี้ก็จะตรวจสอบให้แล้วแจ้งผลมา สิ่งที่ได้รับจึงไม่ใช่วุฒิปริญญา แต่เป็นใบรับรองเทียบเท่า

สำหรับเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นใหม่ เนื่องจากเคยมีนักการเมืองระบุว่าจบจากสถาบันนี้มาแล้ว นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.ได้เคยแสดงความเห็นว่า มหาวิทยาลัยของรัฐที่เป็นที่ยอมรับในรัฐแคลิฟอร์เนีย มี 2 กลุ่ม คือ University of California (UC.) และ California State University (Cal. State U.) ไม่มี California University

UC. และ Cal.State U. ได้รับการยอมรับจากสำนักงาน ก.พ. ไทย ในการใช้วุฒิในการสมัครงาน ส่วน California University ไม่ได้รับการยอมรับจาก ก.พ. ไม่สามารถสมัครงานราชการได้

somchai

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม