กอ.รมน. ยืนยัน ไม่มีใช้ระบบ เพกาซัสสปายแวร์ สอดแนมประชาชน

18 ก.ค. 67

 

กอ.รมน. ยืนยัน ไม่มีการใช้ระบบ เพกาซัสสปายแวร์ สอดแนมล้วงข้อมูลประชาชน ยันคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพประชาชนเป็นสำคัญ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 ก.ค. 67 พล.ต.วินธัย สุวารี โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า จากกรณีที่ ไอลอว์มีการยื่นหนังสือต่อ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ เพื่อขอให้ตรวจสอบ กอ.รมน. ในการใช้สปายแวร์ ล้วงข้อมูลประชาชน 

โดยมีการกล่าวอ้างว่า มีเหยื่อเคยถูกหน่วยงานของรัฐไทยใช้เพกาซัสสปายแวร์ (Pegasus Spyware) เจาะเข้ามา เพื่อล้วงข้อมูลในโทรศัพท์มือถือ และพบความเชื่อมโยงบนโลกอินเทอร์เน็ตว่า มีหน่วยงานของไทยชื่อว่า ISOC ซึ่งเป็นชื่อย่อของ กอ.รมน. มีกิจกรรมบนโลกอินเทอร์เน็ตเชื่อมโยงกับบริษัท เอ็นเอสโอ นั้น 

กอ.รมน.ได้ตรวจสอบตามที่มีการกล่าวอ้าง พบว่าไม่มีหน่วยงานใดภายใต้สังกัด กอ.รมน. ใช้ระบบเพกาซัสสปายแวร์ เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล หรือข้อมูลหน่วยงาน องค์กรใด ซึ่งข้อมูลต่างๆที่นำมาใช้เป็นองค์ประกอบ เพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคงในแต่ละด้าน ส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นข้อมูลทั่วไปที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ 

กอ.รมน.ขอยืนยันว่าการปฏิบัติงานของหน่วยงานเป็นไปตามบทบาท อำนาจหน้าที่ภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนด โดยคำนึงถึงหลักสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเป็นสำคัญ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส