เล่นใหญ่! มวลชนบุกสภา มอบดอกไม้ "นันทนา" ชิงตำแหน่ง ปธ.สภาสูง

23 ก.ค. 67

"พันธุ์ใหม่" เล่นใหญ่ มวลชนบุกสภามอบดอกไม้ "นันทนา" เจ้าตัวดักทางหากผลเลือก "ประธาน-รองสภาสูง" เป็นไปตามโผ สะท้อนการเป็น "กลุ่มก้อน"

23 ก.ค. 2567 นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เดินทางถึงอาคารรัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภานัดแรก วาระการเลือกตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภา โดยกล่าวถึงการส่งตัวแทนชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ว่า ตนยืนยันแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบ ในการผลักดันนำพา สว. ในเวลา 5 ปีหลังจากนี้ ส่วนผลการลงคะแนนคงเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกทุกคน และหวังว่าวิสัยทัศน์ของเราจะได้นำไปถูกใช้จริง รวมถึงหวังได้เป็นประมุขวุฒิสภาทั้ง 3 ตำแหน่ง โดยตำแหน่งประธานสภา ตนลงชิงเอง ส่วนรองประธานสภาคนที่ 1 จะส่งนายแล ดิลกวิทยรัตน์ และรองประธานสภาคนที่ 2 จะส่งนางอังคณา นีละไพจิตร

นางสาวนันทนา ยืนยันว่า ไม่ได้พูดคุยกับกลุ่มอื่น โดยเฉพาะ สว.กลุ่มใหญ่ เนื่องจากไม่ทราบว่าต้องไปคุยกับใคร และผู้ที่อยู่ในกลุ่มนี้ก็ไม่ได้แสดงตัวออกมา วันนี้ก็จะได้เห็นว่ากลุ่มที่สื่อมวลชนรายงานว่าเป็นบ้านใหญ่จะมีใครแสดงตัวออกมา มีอยู่จริงหรือไม่ ให้ดูจากผลการลงคะแนน ทั้งนี้ ดูจากที่สื่อมวลชนรายงานหากเป็นกลุ่มบ้านใหญ่ที่เป็นปึกแผ่น มีสมาชิกเกินครึ่งหนึ่งเราคงสู้ไม่ได้ แต่อยากให้ประชาชนให้ฟังวิสัยทัศน์จาก สว.พันธุ์ใหม่ ที่เราอาสาเป็นประมุข แม้เราจะไม่ชนะเสียงในสภา แต่เชื่อว่าจะชนะใจประชาชน

เมื่อถามว่าผลการเลือกในครั้งนี้สะท้อนอะไรทางการเมืองบ้าง นางสาวนันทนา กล่าวว่า ถ้าคะแนนออกมาเป็นปึกแผ่น ผู้ได้รับตำแหน่งมีคะแนนเกินครึ่งหนึ่ง และเป็นไปตามที่สื่อมวลชนรายงาน ก็จะเป็นในลักษณะการกำหนดทิศทางวุฒิสภาตามกลุ่มก้อนที่ได้กันมา และในอนาคตวุฒิสภาอาจมีการลงมติไปในทิศทางที่กลุ่มก้อนใหญ่กำหนด ในฐานะที่ตนเข้ามาเป็นวุฒิสมาชิก ไม่อยากเห็นแบบนั้น และไม่ได้เป็นกลุ่มก้อนที่ยึดโยงกับประชาชน พร้อมยืนยันว่า สว. ชุดนี้แตกต่างจากสว.ชุดเดิม เช่นการลงมติจะไม่ถึงขนาด 200:0 แต่จะมีเด็กกลุ่มที่เห็นต่างกันออกไป และยึดโยงกับประชาชนมากขึ้น

ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์ นางสาวนันทนา ระบุว่า ไม่ได้กำหนดว่าต้องใช้เวลาในการแสดงวิสัยทัศน์เท่าไหร่ แต่หากเปรียบเทียบกับของสภาผู้แทนราษฎร อย่างน้อยประมาณ 7 นาทีในแต่ละตำแหน่ง แต่ในฐานะที่เป็นสภาสูงคาดว่าน่าจะใช้เวลามากกว่า 7 นาที ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานสภา ซึ่งตนมองว่าควรจะไม่จำกัดเวลา เพื่อที่จะให้แสดงวิสัยทัศน์อย่างกว้างขวาง และคาดว่าการเลือกในวันนี้ไม่ยืดเยื้อ คาดว่าน่าจะเสร็จได้ประมาณ 4-5 ชั่วโมง

ภายหลังการสัมภาษณ์ นางสาวนันทนา ได้ออกไปด้านหน้า เพื่อรับดอกไม้จากกลุ่มแฟนคลับและผู้สนับสนุนที่มารอให้กำลังใจ โดยได้บอกกับนางสาวนันทนาว่า “อาจารย์ เราฝากด้วยนะ นิรโทษกรรม ช่วยคนที่อยู่ในคุก” ด้านนางสาวนันทนา กล่าวว่า “เราจะเปิดพื้นที่ให้คนทุกกลุ่ม”

s__5783556_0s__5783558_0

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส