เทพไท เปรียบ ศิริกัญญา-แพทองธาร มวยคนละรุ่น พิสูจน์สนามเลือกตั้งครั้งหน้า

30 ก.ค. 67

 

เทพไท เปรียบ ศิริกัญญา-แพทองธาร มวยคนละรุ่น ฝีมือคนละชั้น ผลจะเป็นอย่างไรค่อยพิสูจน์กันในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า 

วันที่ 30 ก.ค. 67 นาย เทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ “เทพไท-คุยการเมือง” ระบุว่า “ศิริกัญญา-แพทองธาร คู่ต่อสู้ที่ห่างชั้นมาก” 

“มีการวิเคราะห์กันว่า วันที่ 7 ส.ค.นี้ พรรคก้าวไกลมีโอกาสโดนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคสูงมาก แม้แต่แกนนำพรรคก้าวไกลหลายคนยังต้องทำใจ และคิดหาทางออกด้วยการตั้งพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งคุณศิริกัญญา ตันสกุล ก็แสดงความพร้อมในการเป็นหัวหน้าพรรค เพื่อเป็นคู่ต่อสู้ทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย ที่มีคุณอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค ในการเลือกตั้งครั้งหน้า” 

“ผมไม่มีส่วนได้เสีย หรือเกี่ยวข้องอะไรกับทั้ง 2 พรรค แต่ในฐานะเป็นผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง จะขออนุญาตเปรียบเทียบคุณสมบัติของทั้ง 2 คน ซึ่งจะเป็นคู่ต่อสู้ในสนามเลือกตั้งครั้งต่อไป ระหว่างคุณศิริกัญญากับคุณแพทองธาร จะเปรียบเทียบคุณสมบัติใน 3 ด้าน คือ” 

“1.ด้านประสบการณ์ทางการเมือง คุณศิริกัญญาเป็น สส.มาแล้ว 2 สมัย รู้งานในสภาฯ เป็นอย่างดี เป็นผู้บริหารพรรค ไต่เต้ามาตั้งแต่กรรมการบริหารพรรค เป็นรองหัวหน้าพรรค จนเป็นว่าที่หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ส่วนคุณแพทองธาร ไม่เคยเป็นสส.เลย ไม่มีประสบการณ์งานในสภาฯเลย ไม่เคยเป็นกรรมการบริหารพรรคมาก่อน เป็นเพียงหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก่อนมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามที่คุณทักษิณผู้เป็นพ่อผลักดัน” 

“2.ด้านความรู้ความสามารถทางการเมือง และด้านวิชาการ คุณศิริกัญญาเป็นนักวิชาการของทีดีอาร์ไอมาก่อน เมื่อมาเป็นสส.ได้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ อภิปรายนำเสนอปัญหา และแนวทางแก้ไขเศรษฐกิจของชาติได้อย่างแตกฉาน ในขณะที่คุณแพทองธาร ขาดความรู้ทางด้านเศรษฐศาสตร์ เห็นได้จากการวิจารณ์บทบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จนเป็นประเด็นทอล์คออฟเดอะทาวน์มาแล้ว แสดงความเห็นทางการเมืองทุกครั้ง ติดลบทุกครั้ง” 

“3.ด้านภาวะผู้นำหรือบารมีภายในพรรค คุณศิริกัญญา เป็นรองหัวหน้าพรรค เป็นติวเตอร์การอภิปรายให้กับ สส. ของพรรค เป็นที่ยอมรับและให้ความเชื่อถือ เชื่อมั่นในความเป็นผู้นำ เมื่อเป็นหัวหน้าพรรคก็จะไม่มีปัญหาเรื่องบารมีควบคุมสมาชิกพรรค ส่วนคุณแพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคโดยการอุปโลกน์ของคุณทักษิณ ขาดความอาวุโส พรรษาทางการเมืองไม่มี ทำให้สส.อาวุโสในพรรคหลายคนรู้สึกอึดอัด ไม่สามารถยอมรับการนำของคุณแพทองธารได้ จึงทำให้พรรคมีปัญหาภายในอย่างเห็นได้ชัด กรณีของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และสมาชิกคนอื่นๆ อีกหลายคน แต่เกิดสภาพปัญหาน้ำท่วมปาก ไม่สามารถแสดงออกได้ ด้วยความเกรงใจนายใหญ่” 

“ถ้าจะเปรียบเทียบศิริกัญญากับคุณแพทองธารแบบฟอร์มนักมวย เปรียบกันหมัดต่อหมัด ปอนด์ต่อปอนด์ เห็นได้ว่าเป็นมวยคนละรุ่น ฝีมือคนละชั้น เหมือนกับเอานักมวยรุ่นฟลายเวทมาชกกับนักมวยรุ่นเฮฟวี่เวท ผลจะเป็นอย่างไรค่อยพิสูจน์กันในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม