นายกฯสั่งจัดการแพลตฟอร์มขายของต่างประเทศ ไม่ให้กระทบไทย

13 ส.ค. 67

นายกฯสั่งทุกหน่วยงานจัดการไม่ให้การค้าทั้งออนไลน์ และ ออฟไลน์ จากแพลตฟอร์มต่างประเทศกระทบกับธุรกิจของประเทศไทย

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 13 ส.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือกับกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อกำหนดมาตรการที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมในการบริหารจัดการไม่ให้การค้าออนไลน์ ออฟไลน์ จากแพลตฟอร์มต่างประเทศเข้ามากระทบกับธุรกิจของประเทศไทย

1723538704044

โดยมาตรการที่นายกรัฐมนตรีมอบให้นายภูมิธรรมไปดำเนินการ คือ

1. ตรวจสอบการจดทะเบียนธุรกิจการค้า และใบอนุญาตต่างๆ เพื่อดำเนินการ หากใครค้าขายผิดกฎหมายหรือเป็นธุรกิจสีเทา หรือไม่มีใบอนุญาตในการขึ้นทะเบียน

2 ตรวจสอบคุณภาพสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐาน เช่น อย. , มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เพื่อปกป้องผู้บริโภคคนไทย โดยสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจะรับผิดชอบในส่วนนี้ และประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ

3.ตรวจสอบใบอนุญาตการนำเข้าสินค้าต่างๆจากต่างประเทศ และการชำระอากรขาเข้าว่าการนำเข้าว่าเสียภาษีเข้ามาหรือไม่

4.ตรวจใบอนุญาตการตั้งโรงงาน โดยให้กรมโรงงานเป็นผู้ตรวจสอบ

นายชัย กล่าวว่านายกฯย้ำว่าแม้จะมีการตรวจสอบ แต่ขอให้รักษาสมดุลการค้าให้เป็นไปตามข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ ดูแลสมดุลตรงประโยชน์ ในการสร้างความยุติธรรมให้กับนักธุรกิจไทย

กระทรวงพาณิชย์ของไทยกำลังพิจารณาว่าจะนำมาตรการการส่งสินค้าของจีนมาใช้ เช่น ใครจะทำการค้าออนไลน์จะต้องขึ้นทะเบียน จำกัดจำนวนการนำเข้าสินค้า และจำกัดมูลค่าสินค้าที่ซื้อออนไลน์.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม