เลือกใครก่อนดี ? "เลขาฯสภา" แนะ ช่างน้ำหนัก เลือกนายกฯ หรือรองปธ.สภาฯ ก่อน

14 ส.ค. 67

"เลขาฯสภา" เผยขั้นตอนโหวตนายกฯ รอความพร้อม 2 ฝ่าย แนะที่ประชุมสภาฯชั่งหนักก่อนหลังเลือกนายกฯ-รองประธานสภาฯ

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. เลา 16.20 น. ที่รัฐสภา ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงขั้นตอนในการเลือกนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ว่า ต้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้กำหนดวาระเลือกนายกฯ โดยประธานสภาฯจะต้องสอบถามความพร้อมของประธานวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านว่าพร้อมเมื่อใด ตนไม่แน่ใจว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ จะมอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เรียกวิปทั้ง 2 ฝ่ายมาประชุมหรือไม่ เพื่อกำหนดความพร้อมในการเลือกประชุมดังกล่าว เนื่องจากสภาฯมีวาระเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ค้างอยู่

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะเลือกนายกฯ ก่อนหรือไม่ เพราะตามหลักถ้าเลือกนายกฯก่อน คนที่รับสนองพระบรมราชโองการคือ ประธานสภาฯ แต่ถ้าเลือกรองประธานสภาฯก่อน ผู้ที่จะรับสนองพระบรมราชโองการคือนายกฯ ฉะนั้น ที่ประชุมสภาฯก็ต้องชั่งน้ำหนักตรงนี้ให้ดี

ส่วนรายชื่อที่จะนำมาให้ที่ประชุมโหวตเลือกนายกฯนั้น จะเป็นรายชื่อตามบัญชีที่แต่ละพรรคเสนอไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 ในฐานะประธานในที่ประชุมได้กล่าวในที่ประชุมก่อนสั่งปิดการประชุมว่า ขอเชิญวิปฝ่ายรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน และตัวแทนของคณะรัฐมนตรี ประชุมที่ห้องข้างหลังบัลลังก์ เนื่องจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้พ้นจากตำแหน่ง และเรื่องการพิจารณาพระราชบัญญัติต่างๆ ก็ยังไม่ชัดเจน คณะรัฐมนตรีที่รักษาการ สามารถที่จะเป็นกรรมาธิการได้หรือไม่ และยังมีเรื่องที่คลุมเครืออยู่หลายเรื่อง จึงต้องให้วิปมาประชุมกันก่อน วันนี้จึงขอปิดประชุม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม