จับตา! ประธานสภาฯ บรรจุวาระพิเศษ เลือกนายกฯ 16 ส.ค.นี้

14 ส.ค. 67

 

จับตา! ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย เผย ประธานสภาฯอาจจะบรรจุวาระพิเศษ เลือกนายกฯ 16 ส.ค.นี้ วิปรัฐบาลเตรียมประชุมหาข้อสรุปพรุ่งนี้ 

วันที่ 14 ส.ค. 67 นาย พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย ทางฝ่ายค้านรัฐบาล และตัวแทนคณะรัฐมนตรี ภายหลังจากที่ ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้นาย เศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง 

ซึ่งนาย ร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะวิปฝ่ายค้าน ได้กล่าวถึงผลการประชุมวิป 3 ฝ่ายที่ได้หารือถึงการประชุมในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ว่า เมื่อนายกฯหลุดจากตำแหน่งแล้ว ทำให้ไม่มีการถามกระทู้สด กระทู้ทั่วไป กระทู้แยกเฉพาะ ถือว่าตกไปตามข้อบังคับ ซึ่งจะเหลือการพิจารณาเพียงการหารือ และรับทราบรายงานของกรรมาธิการ 

ส่วนการประชุมในวันที่ 16 ส.ค. นี้ สภาฯได้บรรจุวาระและนัดประชุมนั้น เบื้องต้น อาจจะมีการบรรจุวาระเรื่องเลือกนายกฯไว้ก่อน ซึ่งจะต้องรอความชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพราะอยู่ที่ความพร้อมของทางรัฐบาลด้วย 

โดยในที่ประชุม นายพิเชษฐ์ ได้แจ้งว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร อาจจะบรรจุวาระเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ก่อน ตนจึงไม่แน่ใจว่า ไม่จะเลือกเลยหรือไม่ เพราะอยู่ที่ทางสภาฯประสานความพร้อมกับรัฐบาล ว่าพร้อมหรือไม่ 

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า หากวิปทั้ง 2 ฝ่ายคุยกันเรียบร้อย และมีความพร้อมก็ขอให้เสนอเรื่องมาที่สภาผู้แทนราษฎร ตนก็จะเร่งบรรจุระเบียบวาระเลือกนายกรัฐมนตรีทันที เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุดแล้ว เพราะจะต้องมีรัฐบาล ดังนั้นจะต้องเลือกโดยเร็วที่สุด เท่าที่จะสามารถดำเนินการได้ 

ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า วันที่ 15 ส.ค. นี้ เวลา 10.00 น. ประชุมวิปรัฐบาลกำหนดวันเลือกนายกรัฐมนตรี ยอมรับเป็นไปได้ที่จะให้เป็นวาระพิเศษ 16 ส.ค. นี้ เพราะสภาฯ มีนัดประชุมอยู่แล้วและเป็นเรื่องที่ต้องทำให้เร็วที่สุด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส