"สมชาย" ยันไร้ใบสั่ง อดีต สว.ยื่นถอด "เศรษฐา" ชี้เป็นการทำหน้าที่

14 ส.ค. 67

"สมชาย" ยันอดีต สว.ยื่นถอด "เศรษฐา" ไม่มีใบสั่ง มองทุกชื่อในแคนดิเดตนายกฯ มีความเหมาะสม เชื่อการเมืองไร้สุญญากาศ เดินหน้าต่อได้

วันนี้ (14 ส.ค. 67) นายสมชาย แสวงการ อดีต สว. ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 5:4 วินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยความไม่ซื่อสัตย์สุจริตและผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ด้วยการนำรายชื่อนายพิชิต ชื่นบาน ที่มีปัญหาขึ้นกับบังคมทูลเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้แล้วว่านายพิชิตมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติตั้งแต่ต้น

ในฐานะผู้ร้อง ถือว่าทำหน้าที่สำเร็จครบถ้วนแล้ว จากนี้เป็นเรื่องที่ต้องว่ากันต่อไป พร้อมขอบคุณประชาชนที่ติดตามการทำหน้าที่ของอดีต สว.ยืนยันไม่ได้มีใบสั่งจากอำนาจเก่า ส่วนสุญญากาศทางการเมืองนั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้น บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่ง เชื่อว่า สส.จะสามารถจัดตั้งรัฐบาล มีนายกรัฐมนตรีตามบัญชีแคนดิเดตต่อไป พวกเราพ้นหน้าที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ

ขณะเดียวกัน นายสมชาย ไม่ขอออกความเห็นต่อกรณีที่ประชาชนมีความกังวลในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนผู้ที่เหมาะสมนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี คือ ผู้ที่อยู่ในบัญชีแคนดิเดต เชื่อว่าการเลือกนายกรัฐมนตรี หลังจากนี้จะไม่วุ่นวายและการเมืองไทยจะดำเนินต่อไปได้ โดยย้ำว่าคนที่ยังเหลืออยู่เป็นผู้ที่มีความเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีทั้งนั้น และไม่ขอพูดเรื่องนายกรัฐมนตรีคนนอก

สำหรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้เป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้องยุติธรรมไม่มี 2 มาตรฐาน คดีนี้เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยชัดเจนถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 2560 โดยเฉพาะความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และจะต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามหรือประพฤติผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ดังนั้นการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย วันนี้เป็นบรรทัดฐานที่ยึดหลักเดิมไว้ตลอด เราเห็นว่าในทางการเมืองไม่ควรมีเรื่องการตอบแทน ใครจะเป็นรัฐมนตรีต้องตรวจสอบคุณสมบัติอย่างชัดเจนและเดินทางบรรทัดฐานจริยธรรม  ซึ่งต้องบังคับใช้ทุกองค์กรทั้งคณะรัฐมนตรี วุฒิสภา สภาผู้แทนราษฎร องค์กรอิสระ และศาล 

นายสมชาย กล่าวว่าไม่ได้รู้สึกผิดหรือรู้สึกถูก ที่ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการทำหน้าที่ คนไม่ทำหน้าที่ เราจึงทำหน้าที่เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว

advertisement

ข่าวยอดนิยม