ภูมิธรรม ย้ำ มติพรรคร่วมรัฐบาลเป็นเอกฉันท์ ให้นายกฯ มาจากพรรคเพื่อไทย

15 ส.ค. 67

 

ภูมิธรรม ย้ำ มติพรรคร่วมรัฐบาลเป็นเอกฉันท์ ให้นายกฯ มาจากพรรคเพื่อไทย ยืนยัน หาก ชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกฯ สามารถปฏิบัติหน้าที่ ไม่มีนายกคั่นเวลา 

วันที่ 15 ส.ค. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยว่า เมื่อวานนี้ตนเองเพิ่งคุยกับนาย เศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ตอนทราบเหตุท่านฝากให้ตนเองรีบกลับมา เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่มีการเปลี่ยนแปลง จึงอยากให้กลับมารับรู้สภาพ และช่วยกันหาทางออก ดำเนินการที่จะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด โดยทำสิ่งที่นายเศรษฐาทำค้างไว้ เพื่อให้ประสบความสำเร็จได้ดีที่สุด และให้ประชาชนได้ประโยชน์ ส่วนรายละเอียดคงต้องมาคุยกันหลังจากนี้ 

ส่วนการทำงานของรัฐบาลในช่วงรอนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น ตนยืนยันว่า ไม่มีอะไรสะดุด เพราะตามกลไกคณะรัฐบาลยังทำหน้าที่รักษาการชุดเดิมทั้งหมด ยกเว้นนายกรัฐมนตรีที่ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ตามขัอกฎหมาย ดังนั้นทุกคนยังเป็นรัฐบาลพรรคร่วม ที่มีนโยบายเดิมที่ทำกันอยู่แล้ว ทุกคนมีหน้าที่บริหารจัดการ หน้าที่คือของเรา คือทำให้ต่อเนื่องไปให้ดีที่สุดและเร็วที่สุด และคงจะมีกระบวนการในการเลือกนายกใหม่อีกครั้งโดยเร็ว 

ขณะที่ การประชุมครม.วันนี้ นายภูมิธรรม บอกว่า อย่างน้อยก็คุยสถานการณ์เพราะที่ประชุมครม.ก็เป็นที่ประชุมพรรคร่วมด้วยกัน คงต้องมาดูว่าเราจะทำงานกันต่อไปอย่างไร โดยที่ประชุมก็ต้องหาคนที่ประสานงานตรง และที่ประชุมวันนี้คงเป็นการเลือกผู้ประสานงาน และพูดคุยปัญหาต่างๆที่ต้องปฏิบัติร่วมกัน เพราะผู้นำเราไม่อยู่แล้วต้องมีคนมารักษาการ 

ส่วนกรณีมีการเสนอชื่อนาย ชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่31 นั้น นายภูมิธรรม บอกกว่า ไม่แปลกเพราะแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยมี 2 ท่าน เป็น น.ส.แพทองธาน ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับ นายชัยเกษม ทั้ง 2 ท่านเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติ มีความรู้ความสามารถเป็นที่ประจักษ์ ก็ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยพิจารณา และวันนี้พรรคเพื่อไทยมีนัดประชุมพรรคที่สภาฯ คงใช้ที่ประชุมนั้นหารือกัน และคงมีความเห็นของพรรค ซึ่งก็เป็นไปตามกระบวนการพรรคการเมือง และเมื่อฟังความเห็นเสร็จก็คงจะนำมาคุยกันมนกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง 

ส่วนการประชุมครม.ก็คงจะเป็นการช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไร เพราะมติที่ชัดเจนออกมาแล้วระหว่างพรรคร่วม กับพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำหลัก ‘เราคุยกันทางพรรคร่วมทั้งหมดมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ให้นายกมาจากพรรคเพื่อไทย’ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยต้องนำเรื่องนี้กลับไปหารือกัน 

ขณะที่ปัญหาเรื่องสุขภาพของนายชัยเกษมนั้น มองว่าก็เป็นธรรมดา เพราะนายชัยเกษม เคยป่วยหลังจากนั้นท่านได้ใช้ช่วงเวลาในการรักษาอย่างต่อเนื่องมาตลอด ครั้งสุดท้ายที่ตนเองได้เจอก็เหมือนคนปกติ ด้านกายภาพก็ออกไปตีกอล์ฟได้ ส่วนที่บอกว่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ก็เป็นจินตนาการ ซึ่งตนเองมองว่า ควรดูที่สุขภาพท่านเป็นหลัก ถ้าท่านยืนยันได้แล้ว ดูแล้วสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ไม่มีปัญหาอะไรเป็นเรื่องการบริหารจัดการของพรรคแกนนำและพรรคร่วมที่จะต้องร่วมกันบริหารจัดการ โดยจัดการด้วยระบบบริหารที่ทำให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติได้ 

ทั้งนี้หลังได้นายกฯแล้ว ครม.จะจัดทันทีเลยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม บอกว่า ขอให้ได้นายกฯก่อน ส่วนจะจัดครม.ใหม่ทันทีเลยหรือไม่ ขอคุนกันก่อน เพราะต้องเลือกนายกให้ได้ก่อนตามกระบวนการของกฎหมาย และเมื่อได้นายกฯแล้วก็ต้องรอโปรดเกล้า และต้องรอกระบวนการนายกให้จบก่อน เมื่อจบแล้วก็เป็นพันธะที่ นายกต้องเริ่มฟอร์มครม.ใหม่ และเมื่อโปรดเกล้าชัดเจน ครม.รักษาการก็พ้นไปโดยปริยาย ซึ่งก็ต้องรอนายกคนใหม่ว่าเป็นใคร แล้วนายกคนนั้นจะเลือกทีมทำงานของท่านอย่างไร 

ส่วนเมื่อวานนี้ที่แกนนำเพื่อไทยและแกนนำพรรคร่วมเข้าไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเพื่อพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น มองว่า อาจจะคิดถึงก็ไปเจอกันไม่เห็นมีปัญหาอะไร คนคิดถึงกัน เพราะตนเองก็ยังไปเยี่ยมบ้านท่านบ่อยๆเวลาคิดถึง ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะหลายเรื่องเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดได้ อย่าไปจินตนาการเยอะเลย เอาความเป็นจริงดีกว่า 

เมื่อถามว่า หากนายกรัฐมนตรีเป็นนายชัยเกษม หลายฝ่ายมองว่าจะเป็นนายกคั้นเวลาหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า “แล้วแต่สื่อไปเรียกกัน เป็นนายก ก็คือเป็นนายก ไม่มีนายกคั่นเวลา ในระบบกฎหมายไม่มีนายกคั่นเวลา ถ้าเป็นที่ยอมรับของสภา ก็ถือว่าเป็นนายก นายกก็ต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ก็อยู่ที่การจัดทีมงาน”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม