พรรคร่วมรัฐบาลแถลงจุดยืน โหวต "อุ๊งอิ๊งค์" เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

15 ส.ค. 67

พรรคร่วมรัฐบาล แถลงจุดยืน โหวต "อุ๊งอิ๊งค์" เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เจ้าตัวยอมรับ เสนอตัวรับไม้ต่อ เศรษฐา บอกคุณแม่เป็นห่วง แต่ประเทศไทยต้องไปต่อ

วันนี้ 15 สิงหาคม 2567 ที่อาคารชินวัตร พรรคร่วมรัฐบาลได้ร่วมแถลงจุดยืนการส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ที่จะมีการโหวตในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.67 )

นายสรวงศ์ เทียนทอง เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า พวกเราทุกคนในนามพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล วันนี้มีจุดยืนเดียวกัน หลังจากพรรคเพื่อไทยได้มีการประชุมกับกรรมการบริหารพรรค ได้มีมติเสนอชื่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย

1723720180200

ซึ่งจากที่ท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ออกหนังสือเชิญประชุมวาระการประชุมในวันพรุ่งนี้ 16 สิงหาคม เป็นการเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาผู้แทนราษฎร ก็จะมีการเสนอชื่อ โดยพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคให้ความเห็นชอบ ท่านแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

afp__20240815__36ec242__v1__h

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า นี่เป็นสปิริตของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ในรัฐบาลนายกเศรษฐา ทวีสิน เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ทำให้ท่านอดีตนายกรัฐมนตรีต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ พวกเราทุกคนก็พร้อมใจกัน เพื่อไม่ให้การบริหารประเทศหยุดชะงัก เราก็พร้อมใจกันที่จะให้พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่เป็นพรรคแกนนำร่วมรัฐบาล เป็นผู้เสนอบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยได้ให้ คุณแพทองธาร ชินวัตร ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

พรรคภูมิใจไทยรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ตัวพรรคเองเรียกประชุมสมาชิก กรรมการบริหารพรรคเมื่อเช้าวันนี้ และได้แจ้งให้ทราบถึง บุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็เป็นไปตามที่เราได้คาดการณ์ไว้ พอทราบว่าเป็นคุณแพทองธาร ก็ยิ่งมีความมั่นใจ และมีความเชื่อมั่นว่าภายใต้การนำของว่าที่นายกรัฐมนตรีแพทองธาร พวกเราทุกคนก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนร่วมมืออย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบาย ข้อสั่งการของว่าที่นายกรัฐมนตรี นับตั้งแต่วันแรกที่ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า ในนามพรรคพลังประชารัฐ เพื่อไม่ให้ระบบบริหารราชการแผ่นดินล่าช้า พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว มีความตั้งใจและมีความเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย จึงสนับสนุนตัวแทนของพรรคเพื่อไทย ก็คือท่านแพทองธาร ชินวัตร มั่นใจในความรู้ความสามารถ จึงสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เช่นเดียวกับพรรคร่วมทุกพรรค

ด้านนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่าเกือบหนึ่งปีเต็มที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของนายกเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งระยะเวลาเกือบหนึ่งปีเต็ม ตนและพรรคร่วมรัฐบาล เราได้ร่วมกันทำงานด้วยความตั้งใจแล้วก็มุ่งมั่นที่จะบริหารราชการแผ่นดินเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ แม้แต่ช่วงเวลาสุดท้าย ก่อนที่จะถึงวันที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ท่านอดีตนายกเศรษฐา ยังมาร่วมประชุมมติคณะรัฐมนตรีกับเรา ก็เป็นที่น่าเสียใจที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของท่านเศรษฐาได้ยุติลง วันนี้ตนในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ก็พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ที่มีท่านแพทองธาร ชินวัตร ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป รู้สึกดีใจที่ท่านแพองธาร ได้รับการเสนอชื่อและขอให้ประสบความสำเร็จในการร่วมรัฐรัฐบาลต่อไป

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่ามาถึงวันนี้แนวทางการทำงานกับคำมั่นสัญญาที่พรรคชาติไทยพัฒนาได้ให้กับพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่เปลี่ยนแปลง เราทำงานกันมาถึงตรงนี้ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นต้องขอบคุณท่านอดีตนายกเศรษฐา ทวีสิน วันนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยได้เสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นคุณแพทองธาร ชินวัตร พรรคชาติไทยพัฒนาเองยืนยันตามเจตนารมย์สนับสนุนแคนดิเดตพรรคเพื่อไทย ที่จะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเป็นคนที่ 31 ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ พรรคชาติไทยพัฒนาจะสนับสนุนคุณแพรทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

ด้านนายทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่าพรรคประชาชาติได้เข้าร่วมรัฐบาล โดยมีอดีตนายกเศรษฐา เป็นแกนนำ ท่านนายกเศรษฐามีภาวะผู้นำ มาถึงวันนี้พรรคประชาชาติยินดีและมีจุดยืนที่จะดันคุณแพทองธาร ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

ขณะที่นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา ระบุว่ายินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนพรรคร่วมรัฐบาล ในการจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ โดยเฉพาะยินดีที่จะสนับสนุนผู้นำ คือท่านหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการโหวตพรุ่งนี้ในสภา ซึ่งพรรคชาติพัฒนามีความเชื่อมั่นในตัวท่านหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าท่านเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่และเป็นผู้ที่อยู่ในประวัติศาสตร์ และเป็นรัฐมนตรีที่มีอายุน้อย เป็นผู้นำการเมืองยุคใหม่ และนอกจากนั้นท่านหัวหน้าพรรค มีความรู้ความสามารถมาจากภาคธุรกิจ ถึงแม้ท่านจะเป็นนักการเมืองใหม่ แต่ท่านอยู่กับครอบครัวนักการเมืองมาตลอด ฉะนั้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารการเมืองบวกกับนักการเมืองรุ่นใหม่และความเข้าใจเศรษฐกิจ ตนมีความมั่นใจว่าท่านแพทองธาร จะเป็นรัฐนายกรัฐมนตรีที่สามารถนำพาประเทศและแก้ไขปัญหาประเทศต่างๆให้ลุล่วงไปด้วยดี ยินดีที่จะสนับสนุนทุกประการ

ด้านนายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทยรวมพลัง ระบุว่า ประเทศต้องมีนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว ต่างประเทศกำลังจับตาดูเราอยู่อย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะการลงทุน การค้าการผลิต ก็ต้องมีนายกฯบริหารประเทศต่อไป พรรคเราเองก็ยินดีสนับสนุนคุณแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เพื่อขับเคลื่อนประเทศต่อไป

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า ดีใจที่บ้านเมืองมีกฎหมายที่ศักดิ์สิทธิ์ ใครทำผิดก็ต้องยุบไป ใครขาดคุณสมบัติก็ต้องถอดถอนเป็นเรื่องปกติ รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ชัดเจนว่าผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีมาจากไหน  ตอนนี้เราไม่มีนายกรัฐมนตรี จำเป็นจะต้องคัดเลือกใหม่ เราต้องยอมรับกติกานั้นและการที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อคุณแพรทองธาร  เป็นนายกรัฐมนตรี ก็เป็นไปตามกติกาที่รัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ เป็นไปโดยชอบตามกฏหมายทุกประการ ฉะนั้นพรรคเสรีรวมไทยถึงแม้เราจะมีแค่เสียงเดียว แต่เราก็ยินดีที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ภารกิจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ดำเนินไปได้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ขอให้ประสบความสำเร็จ

afp__20240815__36ec24e__v1__h

ด้าน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนขอขอบคุณกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย สมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ได้เสนอชื่อตนให้เป็นนายกรัฐมนตรี และขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนในการสนับสนุนครั้งนี้ แน่นอนว่าตนจะทำทุกอย่างให้เต็มความสามารถ และรอดูผลโหวตพรุ่งนี้กันอีกทีให้เป็นทางการ

แน่นอนว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา พวกเราทุกคนชื่นชมทำงานของอดีตนายกเศรษฐา ทวีสิน และเสียดายที่จะต้องเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น เป็นเหตุการณ์ที่เราไม่ได้คาดฝันเอาไว้ อดีตนายกเศรษฐาเป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งที่ตนเคารพรักนับถือมาตั้งแต่ก่อนเป็นนายกรัฐมนตรี ท่านเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจทำงาน ก็รู้สึกเสียดายในโอกาสนี้ แต่แน่นอนว่าประเทศต้องไปต่อ

พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เรามีความพร้อมที่จะผลักดันประเทศต่อ ตนมั่นใจในพรรคเพื่อไทย มั่นใจในพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคที่จะช่วยกันนำพาประเทศของเราให้หลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ และแน่นอนว่าเรามารวมตัวกันในวันนี้เพื่อให้ประชาชนได้เห็น ว่าเรามีความตั้งใจมีความมุ่งมั่นและมีความพร้อมเพรียงกันในการที่จะผลักดันประเทศให้ไปต่อ ขอขอบคุณทุกคนที่มารวมกันและตกลงกันทำเพื่อประเทศชาติร่วมกันต่อไป

ทั้งนี้ไม่เคยคิดเรื่องนี้ไว้เลย เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก เมื่อวานเพิ่งกลับมาจากเซี่ยงไฮ้ ไปดูงานของหลักสูตรมินิ วปอ. ตนทราบข่าวหลังจากคนอื่นๆ หลัง 6 โมงเย็นเมื่อวานก็มีการเตรียมการในพรรค และพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นเจตนามากกว่าที่ปัจจุบันโฟกัสเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าตนได้ปรึกษาครอบครัวทุกเรื่อง ทุกคนคิดว่าเรามาถึงจุดที่จะต้องทำให้ประเทศชาติไปต่อ เพราะฉะนั้นเราก็ยินดีและตั้งใจ ส่วนคุณแม่ก็มีความเป็นห่วงลูกเป็นธรรมดา ในฐานะที่ตนเป็นแม่ก็เข้าใจเรื่องนี้มากๆ ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่าในอนาคตจะหยุดห่วงลูกได้เมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นตนคิดว่าเรื่องนี้ทุกคนสามารถเข้าใจได้ แต่ว่าเราพูดคุยกันและเราเคารพการตัดสินใจซึ่งกันและกันเสมอ ส่วนคุณพ่อท่านก็ให้คำแนะนำในหลายเรื่อง วิธีการสื่อสารในครอบครัวเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกันมากกว่า แน่นอนว่าถ้าต้องการคำปรึกษาท่านก็พร้อมให้เสมอ ในฐานะของพ่อ ผู้มีประสบการณ์เป็นนายกฯมาก่อน แน่นอนว่าต้องให้ให้คำปรึกษาอยู่แล้ว

เราให้คำปรึกษากันทุกเรื่อง ถามว่าใกล้ชิดกว่านี้หรือไม่ก็ไม่ เพราะเราใกล้ชิดกันอยู่แล้ว

ส่วนนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นกันต่อไป เพราะวันนี้ยังไม่ได้มีการโหวตเลย ขอให้เป็นทางการก่อนจึงจะลงลึกเรื่องการบริหารงาน

เมื่อถามว่า มีข่าวว่าจะล้มโครงการดิจิทัล วอลเล็ตไปพร้อมอดีตนายกเศรษฐา น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า โอ้โห เดี๋ยวมาลงรายละเอียดกันอีกทีในเรื่องนี้ เเมื่อถามย้ำว่ากระแสข่าวนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ที่คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็บอกว่ายังรับฟังความคิดเห็นอยู่ ส่วนจะเป็นเรือธงของพรรคเพื่อไทยในนโยบายนี้หรือไม่ น.ส.แพทองทาน กล่าวว่า วันนี้เราเอาเรื่องตรงนี้กันก่อนดีกว่ามั้ยคะ

อย่างไรก็ตามขอให้เรารอเวลากันอีกนิดนึง เพื่อให้ผลงานตั้งแต่อดีตนายกฯเศรษฐาทำไว้ออกดอกออกผล ซึ่งก็ใกล้ถึงเวลานั้นแล้ว และตนหวังว่าจะผลักดันนโยบายต่างๆ ของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลให้สำเร็จเพื่อประชาชน เมื่อถามว่า นอกจากกกรรมการบริหารพรรคเสนอแล้ว คุณอุ๊งอิ๊งค์ก็เป็นคนเสนอตัวรับไม้ต่อจากอดีตนายกเศรษฐาใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ใช่ค่ะ”

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม