"อุ๊งอิ๊งค์" ไร้ข้อกังขานั่งนายกฯ เชื่อวัยวุฒิ ไม่ใช่ปัญหานำทัพรัฐบาล

16 ส.ค. 67

"ภูมิธรรม" มั่นใจคุณสมบัติ "อุ๊งอิ๊งค์" ไร้ข้อกังขานั่งเก้าอี้นายก เชื่อวัยวุฒิ ไม่ใช่ปัญหานำทัพรัฐบาล โยนนายกคนใหม่ตัดสินใจ เบรกดิจิทัลวอลเล็ต หรือไม่

นายนายภูมิธรรม เวชยชัย ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ว่า สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันนี้ ตนเองคาดว่า พรรคเพื่อไทย ได้มีการเลือกตัวบุคคลที่มีความพร้อมสูง มีความสามารถในการดำเนินงานสานต่อ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ ส่วนเรื่องของเก้าอี้รัฐมนตรี หากนางสาวแพรธาร ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็อยู่ในสิทธิ์ของนางสาวแพรทองธาร ที่จะจะต้องพิจารณาและ พูดคุยกันกับพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่าไม่ได้ว่า ตำแหน่งและโควตาจะยังคงเหมือนเดิมอยู่หรือไม่ เมื่อรัฐบาลเก่าสิ้นสุดลงแล้ว รัฐบาลใหม่ก็ดำเนินการ และต้องขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ พร้อมกับหัวหน้าพรรคทุกพรรค ซึ่งไม่อยากให้พูดเป็นการล้างบาง เพราะยังไม่มั่นใจว่านายกรัฐมนตรีจะมองเรื่องนี้อย่างไร

ทั้งนี้หากสภาผู้แทนราษฎร ตัดสินใจเลือกนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีก็ต้องให้เวลานางสาวแพรธาร มานั่งพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด แต่จะเป็นแบบไหนเชื่อว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะทำให้ทุกฝ่ายได้คิดร่วมกัน วัดสถานการณ์ปัจจุบันมีความเหมาะสมที่จะคิดอย่างไร ส่วนเรื่องที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่มีนามสกุลชินวัตร ซึ่งเป็นนามสกุลเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายภูมิธรรม บอกว่า จะเป็นนามสกุลชินวัตร หรือไม่ ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ ไม่ได้อยากให้มองที่นามสกุล แต่อยากให้มองที่การทำงาน และคุณประโยชน์ที่เคยทำกับประเทศมากกว่า

ส่วนความเหมาะสมในเรื่องของอายุ ของนางสาวแพรทองธาร ตนเองมองว่าไม่ใช่ปัญหาหลัก เนื่องจากนางสาวแพรทองธาร ที่ผ่านมามีประสบการณ์ทางการเมืองและเรียนรู้จากพ่อมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ไม่อยากให้กังวลเรื่องอายุเนื่องจากนางสาวแพรทองธาร มาตามกระบวนการขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งมองว่านายกรัฐมนตรีในแต่ละคน มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอยู่แล้ว จึงมองว่านางสาวแพรทองธาร ก็มีความเหมาะสมที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตามมติของพรรคเพื่อไทย ที่มีการโหวตเลือกตั้งตั้งแต่เมื่อวาน

"เชื่อว่าวัยวุฒิของแพทองธาร ไม่น่าจะมีปัญหา กับการนำทัพรัฐบาล เพราะว่าพรรคการเมือง และนักการเมืองทุกวันนี้ มีวุฒิภาวะทางการเมืองหมด และคุณอุ๊งอิ๊งค์ ก็มาตามกระบวนการทางการเมือง ดังนั้นอายุหรือวัยไม่ใช่ปัญหา วันนี้เทรนของโลกและเทรนของประเทศไทย ไม่ได้ดูที่อายุหรือวัย แต่อยู่ที่ศักยภาพความสามารถและการเข้าถึงพี่น้องประชาชน และการยอมรับของพี่น้องประชาชนมากกว่า"

ส่วนประเด็นเรื่องนโยบาย หลังจากนี้ ต้องคุยกับทางพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง เมื่อในเมื่อรัฐบาลชุดเดิมหยุดปฏิบัติหน้าที่ในส่วนเรื่องของกระทรวงรวมไปถึงนโยบายต่างๆ ต้องมีการเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ ในส่วนเรื่องของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต  จะมีการดำเนินการต่อไปหรือไม่นั้น ประเด็นนี้ต้องอยู่ในการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ส่วนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งโค้วตาของแต่ละกระทรวงของพรรคร่วมรัฐบาล ตามมารยาทแล้วคงเป็นตำแหน่งเดิม แต่ทุกอย่างต้องให้การเคารพกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่าจะมีการปรับให้เหมาะสมอย่างไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคเพื่อไทยไม่สามารถทำตามนโยบายที่มีการหาเสียงไว้ได้จะทำให้พรรคเพื่อไทยหมดความน่าเชื่อถือของประชาชนหรือไม่นั้น ตนเองมองว่า อย่าพึ่งไปพูดถึงจุดนั้น เพราะตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าโครงการไหนจะดำเนินการต่อหรือไม่ทำต่อ ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายทักษิณชินวัตร มีความทักท้วง เกี่ยวกับกรณีนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ตนเองยังไม่เคยได้ยินจากปากนายทักษิณ แต่ได้ยินจากข่าว

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส