กรมประมง เล็งเสนอ ครม. ของบกลางเพิ่ม กว้านซื้อ ปลาหมอคางดำ

21 ส.ค. 67

กรมประมง เล็งเสนอ ครม. ของบกลางเพิ่ม กว้านซื้อ ปลาหมอคางดำ หลังงบ กยท. ใกล้หมด พร้อม เร่งเสนอ ครม. เป็นวาระแห่งชาติ 

วันที่ 21 ส.ค. 67 นาย สุวัฐน์ วงศ์สุวัฒน์ รองอธิบดีกรมประมง ในฐานะโฆษกกรมประมง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ ปลาหมอคางดำ กรมประมงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรการที่ 1 การควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำทุกแห่งที่พบการแพร่ระบาด โดยการจับออกจากแหล่งน้ำธรรมชาติด้วยเครื่องมือประมงที่มีประสิทธิภาพ และมาตรการที่ 3 การนำ ปลาหมอคางดำที่กำจัดออกจากระบบนิเวศไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำ 

ซึ่งกรมประมงร่วมกับ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้มีการจัดตั้งจุดรับซื้อ ในราคากิโลกรัมละ 15 บาท ค่ารวบรวมที่จุดรับซื้อ 5 บาท ต่อกิโลกรัม ส่งมอบให้สถานีพัฒนาที่ดินผลิตเป็นน้ำหมักชีวภาพ และ กยท. ในโครงการผลิตน้ำหมักชีวภาพเพื่อเกษตรกรชาวสวนยาง โดยเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำเป็นระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 ส.ค. 67 

นาย สุวัฐน์ กล่าวต่อว่า มีเป้าหมายการรับซื้อปลาหมอคางดำ เพื่อผลิตน้ำหมักชีวภาพจำนวน 600,000 กิโลกรัม โดยขณะนี้ปริมาณการรับซื้อวัตถุดิบปลาหมอคางดำถึงวันที่ 19 ส.ค. 67 รวมทั้งสิ้น 538,523 กิโลกรัม คงเหลือที่จะรับซื้อได้อีก 61,477 กิโลกรัม โดยได้จัดสรรโควตาที่เหลือทั้งหมดให้แต่ละจังหวัดไปแล้ว 

เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาช่องว่างของการจับ ปลาหมอคางดำ กรมประมงขอประชาสัมพันธ์ชี้แจง เรื่องชะลอการรับซื้อปลาหมอคางดำ ตามโครงการผลิตน้ำหมักชีวภาพเพื่อเกษตรกรชาวสวนยาง โดยขอให้ประชาชน ชาวประมงผู้จับปลา และเกษตรกรที่ประสงค์จะจำหน่ายปลา ประสานกับสำนักงานประมงจังหวัดในพื้นที่ล่วงหน้า เพื่อให้สามารถบริหารจัดการผลผลิตปลาที่จับได้อย่างลงตัวควบคู่ไปกับปริมาณโควตาที่เหลือของแต่ละจังหวัด 

นาย สุวัฐน์ กล่าวว่า สำหรับการจับปลาที่ค้างในบ่อของเกษตรกรในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และกรุงเทพฯ เกษตรกรสามารถนำปลาหมอคางดำไปจำหน่ายได้โดยตรงที่ บริษัท ศิริแสงอารำพี จำกัด จ.สมุทรสาคร ในราคา 15 บาทต่อกิโลกรัม ปริมาณการรับซื้อ 25,000 กิโลกรัมต่อวัน ส่วนจังหวัดอื่นที่มีการระบาด กรมประมงกำลังดำเนินการจัดสรรงบประมาณเหลือจ่ายเพื่อจัดซื้อปลาหมอคางดำเฉพาะที่จับจากแหล่งน้ำธรรมชาติเท่านั้น ซึ่งจะสามารถดำเนินการจัดซื้อได้ภายในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป 

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของ ปลาหมอคางดำในระยะยาว และบรรเทาความเดือดร้อน ของประชาชน เกษตรกรชาวประมง กรมประมงได้เสนอโครงการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำเป็นวาระแห่งชาติต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบจาก ครม. พร้อมทั้งเสนอของบกลาง เพื่อใช้ในการดำเนินการตามมาตรการที่ 1 เป็นการเร่งด่วน หากมีผลความคืบหน้า จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส