สะพัด!เก้าอี้ "รมว.กลาโหม" ยังไม่นิ่ง ขับเคี่ยวจนนาทีสุดท้าย

24 ส.ค. 67

สะพัด!โผ "ครม.อุ๊งอิ๊งค์ 1" เพื่อไทย ยังไม่นิ่ง จับตา กระทรวงกลาโหม “สุทิน-ภูมิธรรม-เสริมศักดิ์” ขับเคี่ยวกันจนนาทีสุดท้าย

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวจาก “พรรคเพื่อไทย” เปิดเผยว่า การจัดโผ “ครม.อุ๊งอิ๊งค์ 1” ในโควตาของ“พรรคเพื่อไทย” ตอนนี้ยังมีบางกระทรวงที่ยังไม่ชัดเจน เช่น กระทรวงกลาโหม ที่เจ้าเก่า “บิ๊กทิน”สุทิน คลังแสง ดูเหมือนจะเป็นตาอยู่ เนื่องจากรายชื่อที่คาดว่าจะได้นั่งกระทรวงมีหลายท่าน เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย และนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช แต่ก็ยังขับเคี่ยวกันจนวินาทีสุดท้าย

เนื่องจากผู้ใหญ่ภายใน “พรรคเพื่อไทย” ได้ประเมินกันแล้วว่า การที่จะให้คนเป็นคอมมิวนิสต์เก่า รุ่นเข้าป่า มาคุมกองทัพคงจะไม่สมควร และกระแสกองทัพก็ไม่เอาด้วย ส่วน นายเสริมศักดิ์ ก็ปรากฏรายชื่ออยู่ประปราย แต่โอกาสที่จะได้ขยับเก้าอี้มาคุมเหล่าทัพก็ยาก ด้วยอายุที่มากถึง 78 ปีเข้าไปแล้ว เลยทำให้กระทรวงนี้ยังคงต้องลุ้นต่อไป ว่าตัวแทนจาก “พรรคเพื่อไทย” คนไหนจะได้เข้าไปนั่งบัญชาการกองทัพต่อ หรือจะเป็นตาอยู่อย่าง สุทิน คลังแสง ที่ไม่ว่าจะกี่สมรภูมิ ผู้มีรายชื่อตกขบวน ครม.ทุกรอบ แต่สุดท้ายก็กลับมาได้

ขณะนี้ “บิ๊กทิน”ก็ได้หลบฝุ่นการเมือง บินรับรางวัลสันติภาพโลก(world. Peace Aword) ที่กรุงสต๊อกโฮม ประเทศสวีเดน สั่งการข้ามทวีปให้กองทัพช่วยน้ำท่วมเหนือ สั่ง ผบ.สูงสุด ลงพื้นที่กำชับกำลังพลแทน และกลับไทย 26 ส.ค.นี้ จากนั้นบินเหนือต่อทันที

ทั้งนี้เวลา 14.30 น. ที่ผ่านมา ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อน ตอนนี้อยู่ในช่วงนั้น   เมื่อถามว่าตอนนี้รายชื่อมาครบหรือยัง นายกรัฐมนตรีหยุดคิดก่อนที่จะหัวเราะ เมื่อถามย้ำว่าในส่วนของเพื่อไทยส่งครบแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวยอมรับว่า "ครบค่ะ"  ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าตอนนี้มาครบทุกพรรคแล้ว รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีปัญหาก็ส่งมาแล้วใช่หรือไม่ และพรรค พปชร.ยังอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีนิ่ง อมยิ้มพร้อมพยักหน้าก่อนตอบว่า "อยู่ค่ะ"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส