อดีตประธานนปช. อัด เพื่อไทย จับมือ ประชาธิปัตย์ เดินบนซากศพประชาชน 

28 ส.ค. 67

 

อดีตประธานนปช. อัด เพื่อไทย จับมือ ประชาธิปัตย์ เดินบนซากศพประชาชน  บทเรียนนักต่อสู้ เตือน ทักษิณ อย่าฝันหวานเป็นรัฐบาลแล้วจะสบาย 

วันที่ 28 ส.ค. 67 นาง ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณี พรรคเพื่อไทยส่งเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลว่า พรรคเพื่อไทยตั้งแต่นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับมาก็หน้ามืดหมดแล้ว คิดแต่ว่าทำอย่างไรก็ได้ให้ได้เป็นรัฐบาล โดยไม่คิดว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร คิดแต่ว่าตัวเองต้องได้กลับมา หรืออาจนึกไปถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้กลับมาด้วย วิธีคิดของพรรคเพื่อไทยในตอนนี้ใช้โมเดลพรรคไทยรักไทยที่คิดว่าอย่างไรคนก็เลือกเขา ถ้าเขาทำเศรษฐกิจได้ดี แต่ต้องไม่ลืมว่าปัจจุบันประชาชนเปลี่ยนไปหลายตลบแล้ว 

“ส่วนคนเสื้อแดงคิดว่าแม้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มาร่วมรัฐบาล ก็คงไม่เอาพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ตั้งแต่เอา 2 ลุงมาสืบทอดอำนาจ ทั้งที่ทั้ง 2 ลุงมีส่วนสำคัญในการเข่นฆ่าประชาชน และเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาการเมือง แต่ก็กลายมาเป็นพวกเดียวกัน และกลายเป็นเครื่องมือของอำมาตย์ แต่ดิฉันก็เข้าใจได้ว่าเขาไม่ใช่พรรคที่ต่อสู้ในการพัฒนาการเมือง แต่เป็นพรรคที่ต้องการเป็นรัฐบาลเท่านั้น” นางธิดา กล่าว 

นางธิดา กล่าวต่อว่า จากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ 10 ล้านเสียง ก็ถือว่ามากไปด้วยซ้ำ มาตอนนี้ยังจะเอาพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมอีก รอบหน้าเชื่อว่าคะแนนของพรรคเพื่อไทยจะลดลงอีก เพราะการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาประชาชนยังมองว่าเขาเป็นฝ่ายประชาธิปไตย เรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนให้กับนักต่อสู้ว่าจะเอาตัวเองไปวางไว้กับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่ได้ พรรคเพื่อไทยต้องไม่ลืมว่าทางเดินทุกวันนี้ไม่ใช่อยู่ๆ มีถนนให้เขาเดิน แต่เป็นทางเดินที่ผ่านซากศพประชาชนสร้างถนนให้เขาเดิน

นางธิดา กล่าวต่อว่า ส่วนตัวมองว่าฝ่ายอนุรักษ์นิยมยังคงมีความเกลียดชังนายทักษิณอยู่ เชื่อว่ายังต้องเจอปัญหาอีกมาก อย่ามัวฝันหวานว่าเป็นรัฐบาลแล้วจะสบาย เพราะยังไม่รู้ว่าอนาคตจะลงเอยอย่างไร 

เมื่อถามว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์จับมือกัน ในฐานะที่เคยต่อสู้ทางการเมืองมารู้สึกอย่างไร นางธิดา กล่าวว่า ตนไม่ได้รู้สึกอะไรกับนายทักษิณมานานแล้ว มันก็เหมือนเรียนรู้ธรรมชาติ รู้ธาตุแท้ของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร วันนี้รู้สึกสงสารมากกว่าหากเกิดอะไรขึ้น เพราะคนที่เป็นนายกฯ เป็นลูกเขาด้วย 

“ถ้าเขาไม่จำอดีตของคนที่เคยเป็นศัตรูที่ทำร้ายเขา เขาก็คงไม่จำอดีตของคนที่เป็นมิตร ที่เคยต่อสู้มากับเขาเหมือนกัน” นางธิดา กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส