ภูมิธรรม บอก พิสูจน์ตัวเองมา 50 ปี หากคุมกลาโหมจริง จะทำให้กองทัพเป็นของปชช.

3 ก.ย. 67

 

ภูมิธรรม บอก พิสูจน์ตัวเองมา 50 ปี หลัง พล.อ.สมเจตน์ ค้านนั่งรมว.กกลาโหมเพราะเคยเข้าป่า  บอกหากได้นั่งกห.จริง จะทำให้กองทัพเป็นของประชาชน  

วันที่ 3 ก.ย. 67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตสว. ออกมาคัดค้านไม่ให้นั่งตำแหน่ง รมว.กลาโหม เนื่องจากเคยเป็นหนึ่งในกลุ่มนักศึกษาที่เข้าป่าว่า 

ตนต้องบอกก่อนว่ายังไม่มีอะไรแน่นอน ที่ตนจะดำรงตำแหน่งอะไร ต้องอยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนหยิบไปดำเนินการ แต่สมมติว่าตนเป็น รมว.กลาโหม ก็เข้าใจว่า พล.อ.สมเจตน์ ที่ออกมาเขียนเรื่องนี้ รวมถึงหลายท่านที่ยังคงรักสถาบันที่ท่านเคยอยู่ จึงอยากให้ทุกอย่างคลายกังวลในสิ่งที่ท่านกังวล 

ตนคิดว่า ตนเคยเข้าไปอยู่ในป่าในช่วงเหตุการณ์ที่เกิดความรุนเเรงในสังคม เป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก เป็นการหนีภัยความรุนแรง และไม่ใช่มีตนเพียงคนเดียว มีนักศึกษาเกือบทุกสถาบัน ขณะที่ผู้นำเหล่าทัพในตอนนั้น มีความคิดเห็นว่าวิธีเหล่านี้ มันไม่ได้แก้ปัญหา น่าจะเปิดหนทางให้ทุกคนกลับมา เชื่อว่าเราทุกคนมีใจที่บริสุทธิ์ ทุกคนจึงกลับมา และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ตนก็ไม่เกี่ยวข้องในเรื่องอะไรเลย 

พิสูจน์ตัวเองมาตลอด 50 ปี  สิ่งที่ตนทำอยู่วันนี้ เอาเรื่องของประเทศประชาชนเป็นที่ตั้ง ตนเชื่อว่าไม่เคยมีลักษณะไปขัดแย้งกับใคร และเชื่อในเจตนารมย์ของทุกฝ่าย โดยเฉพาะกองทัพ เชื่อว่าหากเราปรารถนาดี ต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้น ที่เป็นผลประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน เราไม่มีอะไรที่ขัดแย้งกัน ถ้าตนอยู่กระทรวงกลาโหม เราจะทำกองทัพให้เป็นกองทัพที่อยู่กับพี่น้องประชาชนได้ ช่วยเหลือประชาชนในยามทุกข์ยาก ตนขอให้รอดูก่อนว่าเป็นอย่างไร และเชื่อว่าความเป็นตน จะสามารถพูดคุยกับทหารทุกเหล่าทัพได้ 

ส่วนรายชื่อคณะรัฐมนตรีในเวลานี้เรียบร้อยทุกตำแหน่งแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่จบขั้นตอน 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ในวันที่ 4 ก.ย.นี้ จะมีการนำขึ้นทูลเกล้าใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า อยู่ที่ขั้นตอนว่านายกรัฐมนตรี จะมีการจิ้มสลับตำแหน่งใครไปไหนหรือไม่ อย่างไร ตอนนี้ก็มีโผครม.จำนวนมาก ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจเมื่อจิ้มเสร็จแล้ว จากนั้นจะเป็นการประสานงานตามกระบวนการว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าได้อย่างไร หลังจากนั้นจะอยู่ในพระราชอำนาจ ถ้าทรงโปรดเกล้าฯลงมาเมื่อไหร่ ทุกอย่างจะเร็ว หากโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว รอให้เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเรียบร้อย ตนคิดว่าครม. นัดแรกก็จะประชุมได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอวันอังคาร ซึ่งการประชุมครม. นัดแรกจะเป็นการแต่งตั้งตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีคนใหม่ รวมถึงมีการพูดคุยเรื่องนโยบายที่จะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร พร้อมย้ำว่า ขั้นตอนต่างๆจะอยู่ภายในวันที่ 15 ก.ย. บวกลบ ไม่เกิน 3 วัน เราต้องการทำให้เร็วที่สุด เพื่อให้การแก้ไขปัญหาไม่หยุดนิ่ง 

ส่วนเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะไม่ใช่คนเดิม ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนพูดตามกระบวนการ ตามที่ตนได้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการ และได้ตั้ง นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริน์เดชเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตามรัฐบาลที่ตนดูเเล พอครม.ชุดใหม่เสร็จ ตำแหน่งของพวกเราก็จะหายหมด แต่จะกลับมาใหม่หรือไม่ เป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจ หาครม.ชุดใหม่ เข้ามานั่งทำงานจะเป็นคนเก่าหรือคนใหม่ก็แล้วแต่ท่านนายกฯ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส