โคขุนหนองแหน ความสำเร็จบนพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน

5 ก.ย. 67

โคขุนหนองแหน ความสำเร็จบนพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มีภารกิจหลักคือการจัดสรรที่ดินให้แก่เกษตรกรให้เข้ามาทำประโยชน์ในภาคการเกษตร ควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพเกษตรกร ซึ่งนโยบายการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ในเขตปฏิรูปที่ดิน วัตถุประสงค์เพื่อการลดต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์ และส่งเสริมด้านการตลาด เพื่อให้การเลี้ยงโคขุนได้มาตรฐานและมีคุณภาพ

โคขุนหนองแหน ความสำเร็จบนพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน

นางบุญญาภรณ์ วงศ์พิทักษ์ ผู้จัดการกลุ่มโคขุนหนองแหน กล่าวว่า ตนได้รับการจัดสรรที่ดินจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดยโสธร ( ส.ป.ก. ยโสธร ) จำนวน 37 ไร่ ซึ่งการจัดสรรที่ดิน แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับเลี้ยงโค โรงเก็บอุปกรณ์ทางการเกษตร และปลูกพืชเศรษฐกิจ เช่น ยางพารา ยูคาลิปตัส เดิมทีสภาพที่ดินอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ไม่เหมาะกับการทำนา เนื่องจากเป็นพื้นที่แห้งแล้งและมีแหล่งน้ำไม่เพียงพอสำหรับการปลูกข้าว  ตนจึงได้หันมาเลี้ยงโคขุน นอกจากนี้ ส.ป.ก.ยโสธร ยังสนับสนุนเครื่องผสมอาหาร TMR เครื่องอัดฟาง เครื่องปั้นปุ๋ย เพื่อทุ่นแรงในการผสมอาหาร และส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ในเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่ม โดยเน้นเรื่องของการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ทำให้การเลี้ยงโคขุนมีคุณภาพ ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของตลาดเนื้อโค

โคขุนหนองแหน ความสำเร็จบนพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน

​ทั้งนี้ กลุ่มโคขุนหนองแหน ตำบลหนองแหน อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพผลิตสินค้าเกษตรและให้ความรู้ในเรื่องของการรวมกลุ่ม การเลี้ยงโคขุนเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ทั้งนี้ทางกลุ่มยังมีเนื้อโคขุนสำหรับจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อมาได้ที่ เบอร์โทร 081-9775106 สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ในราคาย่อมเยา

advertisement

ข่าวยอดนิยม