เช็กเสียงโหวตงบฯปี 68 รัฐบาลไม่แตกแถว 3 สส.พรรคเจ๊หน่อย เจ้าเก่าโหวตหนุน

6 ก.ย. 67

เช็กเสียงโหวตงบฯปี 68 รัฐบาลไม่แตกแถว 4 สส.ปชป. งดออกเสียง ก๊วนผู้กอง หาย 1 กลุ่มบ้านป่าไม่เห็นด้วย 9 เสียง พรรคเจ๊หน่อย 3 สส.เจ้าเก่าโหวตหนุน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่งเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงิน 3,752,700 ล้านบาทในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย. 67 

โดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติโหวตผ่านวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ด้วยคะแนน 309 ต่อ 155 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า เสียงที่เห็นด้วยส่วนใหญ่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล โดยพรรคเพื่อไทย ส่วนใหญ่พบว่าปกติ ยกเว้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ สส.นครราชสีมา, นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ ที่ไม่พบว่าลงมติใดๆ ขณะที่ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กดไม่ลงคะแนนเสียง แต่ได้รับการชี้แจงภายหลังว่า กดเห็นด้วย แต่เครื่องลงคะแนนเสียงมีปัญหา ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งงดออกเสียง ประกอบด้วย นายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ และนายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา 

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐที่แบ่งออกเป็นสองขั้ว ระหว่างขั้วของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พบว่า สส.ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส ที่มีจำนวน 20 คน ลงมติเห็นชอบ ยกเว้น นายชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สส.สงขลา ในส่วนของ สส.กลุ่ม พล.อ.ประวิตร มี 20 คน แต่ลงมติไม่เห็นด้วยเพียง 9 คน ส่วนคนที่เหลือไม่ปรากฎว่าลงมติใดๆ อาทิ พล.อ.ประวิตร, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว, นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สส.สิงห์บุรี, นายปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.กำแพงเพชร เป็นต้น 

ส่วนของพรรคไทยสร้างไทย  ยังคงเป็นกลุ่มที่เคยโหวตสวน ประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร, นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี สำหรับพรรคเล็ก 6 พรรค ที่เป็นของรัฐบาลก็โหวตเห็นด้วยเช่นกัน 

ส่วนพรรคเล็กที่อยู่ฝ่ายค้าน 3 เสียงนั้น นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคไทยก้าวหน้า และนายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ลงมติไม่เห็นด้วย ยกเว้นนายกฤดิทัช แสงโยธิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคใหม่ ที่จัดว่าอยู่ฝ่ายค้าน แต่รอบนี้โหวตเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ส่วนพรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง ที่หัวหน้าพรรคประกาศว่าขอเป็นฝ่ายค้านนั้น นายมังกร ยนต์ตระกูล สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค ไม่แสดงตนและไม่ลงคะแนน 

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาชน พบว่า ส่วนใหญ่ลงมติไม่เห็นด้วย มีเพียงแค่นายวิทวิสิทธิ์ ปันสวนปลูก สส.ลำพูน และนายสิริน สงวนสิน สส.กทม. ที่พบว่าไม่มีการลงมติใดๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส