เปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาล “แพทองธาร” ฉบับเต็ม

8 ก.ย. 67

เปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ย้ำ “ความหวัง โอกาส และความเสมอภาค ทางเศรษฐกิจและสังคม” เดินหน้าจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อวันที่ 7 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ภายหลัง ครม.แพทองธาร ได้มีการประชุมครม.นัดพิเศษ ที่ประชุมเห็นชอบร่างนโยบายรัฐบาล โดยมีการจัดพิมพ์เพื่อส่งให้ สำนักเลขาธิการสภา เตรียมแถลงในวันที่ 12 กันยายนนี้ โดยมีการจัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม หนา 85  หน้า โดยหน้าแรก เป็นการแถลงของนายกรัฐมนตรี แพทองธาร มุ่งเน้นการเดินหน้าบริหารประเทศท่ามกลางความท้าทาย  ภายใต้สโลแกน “ความหวัง โอกาส และความเสมอภาค ทางเศรษฐกิจและสังคม”

จากนั้น เป็นการกำหนดนโยบายเร่งด่วนสำคัญที่จะเดินหน้าบริหารประเทศ 10 ข้อ ที่จะดําเนินการทันทีดังนี้ โดยนโยบายแรก รัฐบาลจะผลักดันให้เกิดการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ นโยบายที่สอง รัฐบาลจะดูแลและส่งเสริมพร้อมกับปกป้องผลประโยชน์ ของผู้ประกอบกํารไทยโดยเฉพาะ SMEs นโยบายที่สาม รัฐบาลจะเร่งออกมาตรการเพื่อลดราคาค่าพลังงานและสาธารณูปโภค

นโยบายที่สี่ รัฐบาลจะสร้างรายได้ใหม่ของรัฐด้วยการนําเศรษฐกิจนอกระบบภาษี (Informal Economy) และเศรษฐกิจใต้ดิน (Underground Economy)

นโยบายที่ห้า รัฐบาลจะเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้น ให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ควบคู่กับการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยให้ความสําคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลําดับแรก และผลักดันโครงกํารดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล และพัฒนาศูนย์ข้อมูลภาครัฐ ที่มุ่งการพัฒนานโยบายที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน

นโยบายที่หก รัฐบาลจะยกระดับการทําเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นเกษตรทันสมัย โดยใช้แนวคิด “ตลาดนํา นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” นโยบายที่เจ็ด รัฐบาลจะเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว นโยบายที่แปด รัฐบาลจะแก้ปัญหายาเสพติดอย่างเด็ดขาดและครบวงจร นโยบายที่เก้า รัฐบาลจะเร่งแก้ปัญหา อาชญากรรม อาชญากรรมออนไลน์ มิจฉาชีพ และอาชญากรรมข้ามชาติเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน นโยบายที่สิบ รัฐบาลจะส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ และจัดสวัสดิการสังคม ให้สอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้เนื้อหาในนโยบายรัฐบาล ยังระบุว่า รัฐบาลจะมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพ (CareandWellness Economy) และบริการทางการแพทย์ (Medical Hub) โดยอาศัยพื้นฐานจิตวิญญาณ การบริการของคนไทยที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ โดยต่อยอดจากธุรกิจการท่องเที่ยว เชิงสุขภาพและการแพทย์แผนไทยที่เป็นจุดแข็ง เพื่อรองรับความต้องการด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้น จากการที่ประชากรโลกเข้าสู่สังคมสูงวัย พร้อมกับส่งเสริมการผลิตและการใช้งานอุปกรณ์ทางการแพทย์ ภายในประเทศ สนับสนุนการยกระดับสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยโดยใช้นวัตกรรม รวมถึงการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มในทางเศรษฐกิจและควบคุมผลกระทบทางสังคม โดยการตรากฎหมาย ตลอดจนสนับสนุนการนำเทคโนโลยีสุขภาพ (Health Tech) และนวัตกรรม ด้านเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) มายกระดับมาตรฐานสาธารณสุขไทยให้ทัดเทียม มาตรฐานนานาชาติ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์ของภูมิภาค

รัฐบาลจะเร่งจัดทํารัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น โดยเร็วที่สุด โดยยึดโยงกับประชาชนและหลักการของประชาธิปไตย สอดคล้องกับหลักสิทธิ มนุษยชนสากล รัฐบาลจะยึดมั่นในหลักนิติธรรม(RuleofLaw)และความโปร่งใส (Transparency)

รัฐบาลจะปฏิรูประบบราชการและกองทัพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเปลี่ยนผ่าน ราชการไทยไปสู่ราชการทันสมัยในระบบดิจิทัล (Digital Government) ปรับขนาดให้มีความคล่องตัว เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการใช้งบประมาณและการปฏิบัติราชการ ปรับขนาด และกาลังคนภาครัฐให้สอดคล้องกับภารกิจ เปลี่ยนผ่านรูปแบบการเกณฑ์ทหารไปสู่แบบสมัครใจ เน้นใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรภาครัฐเป็นคนดีและเก่ง มีคุณธรรม มุ่งมั่นและมืออาชีพ โปร่งใสและตรวจสอบได้ ส่งเสริมให้มีการเผยแพร่ข้อมูลหรือข่าวสารสาธารณะของรัฐและต่อต้าน การทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ เน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน รวมท้ังให้ความสาคัญกับ การกระจายอานาจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมคิด ตัดสินใจในกระบวนการพัฒนาท้องถิ่น และการดูแลชุมชน

รัฐบาลจะรักษาจุดยืนของการไม่เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งระหว่างประเทศ (Non-Conflict)

เปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาล

เปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาลเปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาล

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส