บิ๊กป้อม สั่งสอบ 20 สส. ฝั่งธรรมนัส ตั้ง สามารถ เป็นรองโฆษก พปชร.สมใจ

10 ก.ย. 67

 

บิ๊กป้อม ตั้ง ภัครธรณ์-กาญจนา นั่งรองเลขาธิการพรรค ขณะที่ สามารถ ทำหน้าที่รองโฆษกฯ พร้อมสั่งตั้งกรรมการสอบ 20 สส. ฝั่งธรรมนัส 

วันที่ 10 ก.ย. 67 ที่พรรคพลังประชารัฐ นาย ไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  (พปชร. ) แถลงภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยมี สส.ของพรรค ร่วมประชุมรับทราบตามมติกรรมการบริหารพรรคว่า 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เซ็นคำสั่งพรรคพลังประชารัฐที่ 15 /2567 แต่งตั้งรองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จำนวน 2  คนโดยอาศัยอำนาจตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ.2561 และแก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 17 (1) (ช) และข้อ 19 (2) ประกอบด้วย นายภัครธรณ์ เทียนไชย และ น.ส.กาญจนา จังหวะ เพื่อร่วมขับเคลื่อนนโยบายพรรคให้เป็นเกิดความเข้มแข็งสู่การเป็นสถาบันทางการเมืองอย่างแท้จริง 

นอกจากนี้ ได้ออกคำสั่งพรรคพลังประชารัฐที่15/2567 แต่งตั้งรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐอาศัยอำนาจตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ.2561 และแก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 17 (1) (ช) ให้นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช เป็นรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ 

พรรคพลังประชารัฐ

นาย ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ยังได้มีการพิจารณาตรวจสอบการกระทำของ  20 สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ  ผิดข้อบังคับของพรรคหรือไม่ โดยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบที่มีเลขาธิการพรรค เป็นประธานคณะกรรมการ นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์  สส.พังงา เขต 2 นายชัยมงคล ไชยรบ สส.สกลนคร เขต 5 เป็นกรรมการและนายสุธรรม จริตงาม สส.นครศรีธรรมราช เขต 6 เป็นเลขานุการคณะกรรมการ กำหนดกรอบการตรวจสอบภายใน 60 วัน ให้รายงานผลไปยังคณะกรรมการบริหารพรรคต่อไป และที่ประชุมได้กำหนดมาตรการชั่วคราว สส. 20 คนที่อยู่ระหว่างตรวจสอบให้งดรับการเสนอชื่อให้เป็นกรรมาธิการวิสามัญชุดต่างๆ ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ 

นาย ไพบูลย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี่ที่ประชุมยังได้แต่งตั้งตัวแทนพลังประชารัฐเป็นประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร 2565  ข้อที่ 15.จำนวน  2 คน ประกอบด้วย นายสุธรรม จริตงาม สส. เขต 6 นครศรีธรรมราช และนายอัคร ทองใจสด สส.เพชรบูรณ์ เขต 6  เพื่อร่วมประชุมวางแนวทางในการอภิปราย นโยบายของรัฐบาลที่จะมีขึ้นในวันที่ 12  -  13 ก.ย.นี้  โดยมอบหมายให้เป็นตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐ ประสานงานกับ นายปกรณ์วุฒิ  อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานฝ่ายวิปฝ่ายค้านเพื่อหารือแนวทางในการร่วมกันทำงานต่อไป 

เมื่อถามถึงกรณีตั้งกรรมการสอบ 20 สส.พรรคพลังประชารัฐนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ต้องมีการตรวจสอบการกระทำว่า เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคหรือไม่ มีกรอบการพิจารณาว่ามีการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ รวมถึงต้องมีการตรวจสอบว่ามีการฝ่าฝืนตามข้อบังคับพรรคหรือไม่ ซึ่งมีหลายข้อให้กรรมการไปตรวจสอบเพิ่ม ยังไม่มีการตรวจสอบว่ามีการขัดต่อบังคับแล้วหรือไม่ และก็มีการกำหนดมาตราการชั่วคราว โดยยืนยันว่าจะไม่มีส่งชื่อนั่งกรรมาธิการวิสามัญ และออกขับออกจากพรรค เพราะไม่มีเหตุผลจำเป็น แต่จะใช้วิธีการลงโทษอย่างอื่น 

เมื่อถามว่า วิธีนี้จะเป็นการบีบ สส. ให้ลาออกเองหรือไม่ นายไพบูลย์ ระบุว่า ไม่ได้เป็นการบีบ แต่เป็นการดำเนินตามนโยบายของพรรค

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส