พปชร. 2 ขั้ว ซัดกันยับ แซะ ครม.สืบสันดาน เจอก๊วนธรรมนัส ฟาดกลับ

12 ก.ย. 67

ซัดกันเอง! พปชร. 2 ขั้วอัดกันยับกลางสภาฯ แซะ ครม.สืบสันดาน เหมือนเหล้าเก่าในขวดใหม่ เขียนฉลากเพิ่มเติม เจอก๊วน ธรรมนัส ฟาดกลับ

วันนี้ (12 ก.ย.67) นายชัยมงคล ไชยรบ สส. สกลนคร พรรคพลังประชารัฐรัฐ ลุกขึ้นอภิปรายนโยบายของคณะรัฐมนตรี ระบุว่า เมื่อทราบชื่อนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร และประโยคที่บอกว่าคนไทยมีกินมีใช้ มีเกียรติมีศักดิ์ศรี ความหวังของคนไทยเริ่มเรืองรอง แต่เมื่อเห็นรายชื่อคณะรัฐมนตรีทำให้ความหวังเหล่านั้นเริ่มเริ่มลางเลือน ซึ่งคณะรัฐมนตรีชุดนี้ประกอบไปด้วยคนเก่า 70-80% เพิ่มเติมคนใหม่มาบ้าง เปรียบเสมือนเหล้าเก่าในขวดใหม่ เขียนฉลากเพิ่มเติม มีทั้งพ่อแทนลูก หรือลูกแทนพ่อ น้องแทนพี่ ซึ่งคนที่เข้ามาแทนกันไม่ใช่ว่าไม่ใช่คนดี เขาอาจเป็นคนดี แต่จะสามารถบริหารราชการแผ่นดิน ที่มีเดิมพันด้วยประชาชนคนไทย 70 กว่าล้านคนได้หรือไม่ และองค์ประกอบคณะรัฐมนตรีชุดนี้มาจากหลายสัดส่วน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งชำรุดทางประวัติศาสตร์ที่มาจากผลพวงพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ที่มีจุดยืนว่าอำนาจรัฐต้องมาจากปลายกระบอกปืนกระบอกปืน มาจากรัฐมนตรีอาชีพ ที่เลือกจะเป็นรัฐมนตรีมา 17-18 สมัย ส่วนคนใหม่นั้นก็สืบทอดโดยสายเลือด สื่อมวลชนจึงขนานนามคณะรัฐมนตรีชุดนี้ว่า ญาติกาบ้าง ผู้สืบสันดานบ้าง ทำให้เห็นทางของนโยบายรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งไม่ได้เห็นว่าจะสามารถหวังผลประการใด และหากได้ทำตามที่อ่านคำการแถลงนโยบายในรัฐสภาแห่งนี้ ประเทศชาติจะเจริญรุ่งเรืองในวันพรุ่งนี้เลย

1726132695903

แต่ตนไม่แปลกใจเพราะนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ไม่ต่างจากชุดที่แล้ว และมีต้นทางมาจากพรรคเพื่อไทยเหมือนกัน เช่นเรื่องยาเสพติดก็เขียนเหมือนกันว่าจะต้องจัดการรวมถึงพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน มีการยึดทรัพย์บำบัดผู้เสพ ซึ่งผลดำเนินการของรัฐบาลชุดที่แล้ว ไตรมาสที่สอง มีคดีเกี่ยวกับยาเสพติดเพิ่มขึ้น 29.9% ซึ่งหมายความว่าเป็นการบริหารงานรัฐที่ล้มเหลวในการปราบปรามยาเสพติด นอกจากนั้นนโยบายเรือธงและเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ ที่บอกจะสร้างเศรษฐกิจให้ดีขึ้น คนไทยจะมีมีรายได้เพิ่มสามารถเก็บภาษีเพิ่มขึ้น ซึ่งตนเชื่อว่าจะมีการจ้างงานซึ่งคนไทยจะไปเป็นคนแจกไพ่ เป็นแรงงาน เป็นคนต้อนรับ แต่คนรวยมีไม่เกิน 10 ตระกูล แต่คนจนจะมีนับ 10 ล้านคน ซึ่งนโยบายเช่นนี้เปรียบเสมือนทำให้เห็นว่าเป็นนโยบายจากกลุ่มชนชั้นนำ เพื่อชนชั้นนำและเพื่อทุนขนาดใหญ่ ดังนั้นจึงไร้ความหวังจากพฤติกรรมที่ทำ แต่หากอ่านตามนโยบายที่เขียนไว้ตนขอชื่นชม

ขณะที่เรื่องของพลังงานพลังงานที่ต้องการให้ลดราคาทั้งค่าไฟค่าน้ำ ฝากถึงนายกรัฐมนตรี ว่ากรุณาดูเอ็มโอยู ปี 44 ซึ่งบอกว่าเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับประเทศเพื่อนบ้าน และข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์และหลักฐานต่างๆได้บ่งชี้ว่าไม่ใช่พื้นที่ทับซ้อนแต่เป็นแผ่นดินไทย ซึ่งเราไปทำเอ็มโอยูและสุ่มเสี่ยงต่อการเสียดินแดน และดินแดนที่จะเสียเต็มไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ มีปิโตรเลียม ก๊าซธรรมชาติ ซึ่งใครไปเซ็นกับใครไว้ตามไปแก้ไขไปยกเลิกด้วย ทั้งนี้ขอให้จำคำพูดของตนไว้ให้ดีในแผ่นดินรัชกาลนี้ คนไทยจะไม่ยอมเสียดินแดนไม่ว่าจะทางพื้นดินทางพื้นน้ำแม้แต่ตารางนิ้วเดียว หากทำให้เสียดินแดนเขาจะตราหน้าว่าเป็นคนขายชาติคนทรยศต่อแผ่นดิน นโยบายเรือธงที่พูดกันมาตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วการแจกเงิน 10,000 บาท จะเป็นเงินสดหรือไม่ แต่มีการวางแผนไว้ดีอย่างไร เพื่อที่จะไม่ไปส่งเสริมสินค้าจากต่างชาติที่มีราคาถูกที่หลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทย จนกระทั่งทำลาย sme ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการในประเทศไทยเจ๊งระเนระนาดซึ่งเรื่องเหล่านี้ไม่ได้ทำโดยการอ่านตามตัวอักษร แต่อยากเห็นการกระทำที่เป็นจริง เมื่อมองที่ของรัฐบาลวันนี้ภาพที่ประชาชนรับรู้คือ “การตระบัดสัตย์” มีที่ไหนพรรคที่ยกมือให้ 39 เสียง ให้ไปเป็นฝ่ายค้านเปรียบเสมือนไปหุงข้าวด้วยกันแต่เมื่อเวลาข้าวสุก ข้าพเจ้าขอกินคนเดียว แต่พรรคที่งดออกเสียงเชิญมาเป็นรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายชัยมงคล อภิปราย นายอรรถกร สิริลัทยากร สส. ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นสส. ฝั่งร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส. พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นประท้วง ว่า ขอประท้วงผู้อภิปราย ในข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 45 ซึ่งตั้งแต่เริ่มต้นเพื่อสมาชิกผิดข้อบังคับตั้งแต่การเสียดสีซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งตนแปลกใจเพราะหากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ประมาณ 2 เดือน คงเห็นด้วยกับนโยบายฉบับนี้ซึ่งเป็นของรัฐบาล แต่ไม่รู้เป็นเพราะอะไรในวันนี้กลับเปลี่ยนใจจึงฝากให้ประธานในที่ประชุมกำชับให้สมาชิกปฏิบัติการข้อบังคับอย่างเคร่งครัดด้วย

 1726132730413

จากนั้น นายชัยมงคล ได้กล่าวอภิปรายเพิ่มเติมว่า ตนทำหน้าที่ฝ่ายค้านในการตรวจสอบรัฐบาลนักการเมืองไม่สนใจว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลขอแต่ทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้อย่างน้อยข้อเสนอแนะแนวทางที่ตนพูดไปเป็นประโยชน์เพื่อประชาชนไม่ใช่เป็นประโยชน์ส่วนตัวตนไม่อยากเห็นรัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลที่มาจากชนชั้นสูงเพื่อคนชั้นสูงและอาศัยมือของประชาชนในคาบประชาธิปไตยและอ้างประชาชนแล้วมากอบโกยผลประโยชน์อย่างตะกละตะกราม และมุมมาม

ขณะที่นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส. มหาสารคาม พรรเพื่อไทย ได้มีการประท้วงนายชัยมงคล โดยขอให้ได้ถอนคำพูดเรื่อง “การกอบโกย ชนชั้นสูง” เพราะมีการพูดเสียดสี ถือผิดข้อบังคับข้อที่สี่ 45

โดยนายมงคล สุระสัจจะ ประธานในที่ประชุมได้สอบถามนายชัยมงคล ว่าจะถอนคำพูดหรือไม่โดยนายชัยมงคล ได้ตอบกลับว่า หากท่านประธานต้องการให้ถอนตนก็จะถอน เพื่อความสบายใจของเพื่อนสมาชิกในที่นี้.

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส