ข้าวสารเป้าหมายแรก กลุ่มเปราะบางเล็งซื้อ หลังได้เงินหมื่น

14 ก.ย. 67

ข้าวสารเป้าหมายแรก กลุ่มเปราะบางเล็งซื้อ หลังได้เงินหมื่น รองลงมายารักษาโรค-ของใช้ในบ้าน-ชุดนักเรียน ขณะที่คนพิการเตรียมซ่อมวีลแชร์-ที่นอนผู้ป่วย

วันที่ 14 ก.ย. 67 ที่จ.ชัยนาท ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเห็นของกลุ่มเปราะบาง ที่มีสิทธิ์ได้รับเงิน ตามโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาล พบข้อมูลเบื้องต้นที่น่าสนใจว่า ส่วนใหญ่เกินกว่า 70 % อยากให้แบบเงินสด หรือโอนเข้าบัญชีธนาคารโดยตรง เพราะจะสามารถใช้จ่ายได้สะดวกกว่าเงิน ดิจิทัล วอลเล็ตที่คนแก่ และคนพิการ โดยเฉพาะคนพิการทางสายตา จะเกิดความยุ่งยากในการใช้ผ่านแอปพลิเคชั่น 

ส่วนสิ่งของที่เป็นเป้าหมายอันดับแรกที่จะใช้เงินในโครงการดังกล่าวซื้อ คือข้าวสาร โดยกลุ่มเปราะบางให้เหตุผลว่า ข้าวสารถือว่าเป็นปัจจัยการดำรงชีวิตที่สำคัญอันดับแรกๆของคนไทย จึงมองว่าต้องซื้อข้าวสารตุนไว้ก่อน เพราะอย่างน้อยก็การันตีได้ว่าจะไม่อดอาหารการกิน ส่วนอันดับรองลงมาคือเรื่องของยาสามัญประจำบ้านต่างๆ เพราะกลุ่มเปราะบางบอกว่า เมื่อท้องอิ่มแล้ว เรื่องของสุขภาพโรคภัยก็สำคัญ เพราะฉะนั้นเมื่อได้เงินตามโครงการมาอันดับแรกก็จะซื้อข้าวสาร จากนั้นก็หาซื้อยาติดบ้านไว้ 

ขณะที่เป็นอันดับรองลงมา คือของกินของใช้จุกจิกในบ้าน เช่น น้ำมันพืช น้ำปลา สบู่ ยาสีฟัน รวมถึงซื้อเสื้อผ้าชุดนักเรียนเครื่องเขียนต่างๆ ให้ลูกหลาน ส่วนในกลุ่มของผู้พิการแขนขาหลายรายก็บอกว่าจะเอาไปซื้อ หรือซ่อมเครื่องมืออำนวยความสะดวกอย่างวีลแชร์ และที่นอนผู้ป่วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส