เลขาสภาฯ ยืนยัน บิ๊กป้อม ส่งใบลาทุกครั้ง บอกเหตุผลติดภารกิจ

20 ก.ย. 67

 

เลขาสภาฯ ย้ำ สส.ลาประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 หากขาดประชุมส่งผลต่อสมาชิกภาพ ยืนยัน บิ๊กป้อม ส่งใบลาทุกครั้ง บอกเหตุผลติดภารกิจ 

วันที่ 20 ก.ย. 67 ที่อาคารรัฐสภา ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงข้อสงสัยในการไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่า 

ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า สส.จะสามารถลาประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของวันประชุมในสมัยประชุมที่มีจำนวน 120 วัน ฉะนั้นในช่วงสมัยประชุม 120 วันก็ต้องคำนวณว่ามีการประชุมสภาฯกี่ครั้ง เพื่อไม่ให้เกิน 1 ใน 4 หากขาดเกิน 1 ใน 4 ก็ถือว่าขาด 

แต่ในทางปฏิบัติ เรามีระเบียบการลงชื่อมาประชุม และการลาประชุม สส. ก็จะทราบระเบียบนี้ ซึ่งมีแบบฟอร์มที่สามารถจะยื่นลาประชุมได้ ล่วงหน้าก่อนวันประชุม และหลังจากวันประชุมได้ภายใน 7 วัน และเป็นดุลยพินิจในการอนุญาตในของประธานสภาฯ ซึ่งที่ผ่านมาประธานสภาฯ ได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่ 2 ในขณะนั้นเป็นผู้อนุญาต และเมื่อได้ยอดในแต่ละครั้ง ก็จะทำยอดรวม เพื่อรายงานประธานสภาฯให้ทราบว่า มีสมาชิกลาเท่าไหร่ หากการลานั้นได้รับอนุญาตจากประธานสภาฯ ก็ไม่ถือว่าเป็นการขาดประชุม แม้จะเกิน 1 ใน 4 ของวันประชุมก็ตาม โดยให้ยึดตามใบลา และถ้าขาดประชุม 1 ใน 4 โดยที่ประธานสภาฯ ไม่ได้อนุญาต ก็ถือว่าขาดการประชุมจะมีผลต่อสมาชิกภาพของสส.คนนั้น แต่ส่วนมาก สส.ก็จะยื่นใบลา และได้รับการอนุญาตและได้รับ 

ส่วนกรณี พล.อ.ประวิตรที่ถูกยื่นสอบจริยธรรมมีการยื่นสอบจริยธรรมในเรื่องนี้นั้น เป็นส่วนที่คณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมเป็นผู้พิจารณา เมื่อได้สอบถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลในเรื่องนี้ก็ทราบว่า พล.อ.ประวิตรได้ยื่นใบลา ในเวลาที่ไม่มาประชุมทุกครั้ง โดยระบุเหตุผลว่ามีภารกิจในวันนั้นในวันดังกล่าว และนายพิเชษฐ์ก็จะพิจารณาอนุญาต ซึ่งมีหลักฐานการลาของพลเอกประวิตรอยู่ 

เมื่อถามว่าตอนนี้ยังมีใครมีปัญหา เรื่องวันลาประชุมอีกบ้างว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีเพราะสมาชิกส่วนมากจะยื่นลาก่อนประชุมและหลังประชุม 

สำหรับเอกสารการลาของ สส. ประชาชนสามารถตรวจสอบได้เบื้องต้นว่า ขาด ลา กี่ครั้ง โดยสามารถขอที่กลุ่มงานข้อมูลข่าวสาร เพราะถือเป็นข้อมูลที่เปิดเผยได้ แต่จะไม่สามารถทราบเหตุผลการขาดลาของสส.ได้เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคล

นอกจากนั้นจะมีเว็บไซต์ของสำนักงาน เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่สามารถเข้าไปขอข้อมูลเกี่ยวกับการลาของสมาชิกได้อีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม