นายกฯ​ หอบ​ ครม.ลุยเชียงราย จ่ายเงินเยียวยาแล้ว​ 3,000 ครัวเรือน

27 ก.ย. 67

นายกฯ​ หอบ​ ครม.ลุยเชียงราย​ เร่ง​ ดูแลประชาชน​หลังน้ำท่วม​ -​ จัดการติดโคลนตกค้างบ้านเรือน​ เผย​ จ่ายเงินเยียวยาแล้ว​ 3,000 ครัวเรือน


นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ นายสุริยะ​ จึง​รุ่งเรือง​กิจ​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ นาย​อนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​มหาดไทย​ นายประเสริฐ​ จัน​ทรวง​ทอง​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ดิจิทัลเพื่อ​เศรษฐกิจ​และ​สังคม​  นายพิชัย​ นริพทะพันธุ์​ นางมนพ​ร​ เจริญศรี​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พลเอกณัฐ​พล​ นาค​พาณิชย์​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ นายทรงศักดิ์ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นางสาวธีร​รัตน์​ สำเร็จ​วาณิชย์​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ นายเดชอิศม์​ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ​คณะ ​เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์หลังเกิดเหตุอุทกภัย จังหวัดเชียงราย ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยมี​ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช​ สส.เขต​ 2 พรรคเพื่อไทยให้การต้อนรับ

1727432080274

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรี​และคณะ​ เดินทางมาถึง​ในเวลา​ 16.00 น.ได้ร่วมติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม ณ ห้องประชุมท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์​ ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดอีก​ 5 จังหวัดที่ประสบอุทกภัยประกอบด้วย จังหวัดลำปาง พะเยา สุโขทัย เชียงใหม่ และหนองคาย​

นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวก่อนการประชุมว่า​ ที่ผ่านมาได้มีการติดตามข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม​ หรือ​ ศปช. ทั้งในเรื่องน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม ที่มีปัญหาอยู่ต่อเนื่องและมีการสั่งการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะให้เข้ามาช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด รวมไปถึงการเยียวยาฟื้นฟูและการสาธารณสุขต่างๆ​ ที่ต้องตามมา

นอกจากยังมีการรับบริจาคเงินและสิ่งของต่างๆจากทางภาครัฐและเอกชน​ รวมไปถึงภาคประชาชน ต้องขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ช่วยเหลือประชาชนกันอย่างเต็มความสามารถ ไม่ว่าจะขอความช่วยเหลือไปทางไหนก็ตามา​ ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งปกครอง​ มั่นคง​ และอาสาสมัคร​ ทั่วประเทศ

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ระบุว่าตนมาในฐานะเป็นตัวแทนของรัฐบาล​ มาตรวจราชการและมาประชุมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยในช่วงเย็นนี้จะไปให้กำลังใจ และไปแก้ไขปัญหาในพื้นที่อำเภอเมือง ที่จังหวัดเชียงราย

ส่วนวันพรุ่งนี้จะมีการลงพื้นที่ที่อำเภอแม่สาย และไปต่อที่จังหวัดเชียงใหม่ รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชน เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นอิทธิพลของน้ำที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่ค่อนข้างหนัก​ รวมถึงดินโคลนถล่ม เป็นสิ่งที่ประชาชนได้รับความลำบาก รัฐบาลได้มอบให้กระทรวงมหาดไทยเร่งรัดการจ่ายค่าเยียวยาให้กับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด ซึ่งได้รับรายงานว่า มีบางส่วนได้รับเงินเยียวยาไปแล้วกว่า 3,000 บาทครอบครัว และหลังจากนี้จะค่อยๆพิจารณาตามความเหมาะสม และมีอีกหลายครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ​ พร้อมกับชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่สำรวจความเสียหายที่ใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง

1727432311626

ส่วนพื้นที่ที่ดินโคลนติดค้างในบ้านเรือนได้มีการระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน แบ่งโซนความรับผิดชอบ​ เพื่อความทั่วถึงและชัดเจน ว่าส่วนใดได้รับการดูแลไปแล้วบ้าง และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย​ กรม​ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย​ เป็นผู้ขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ พร้อมขอให้ส่วนราชการอื่นๆสนับสนุนเครื่องจักรและเครื่องมือ​ อัตรากำลังพล เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเต็มกำลัง และขอบคุณทางกรุงเทพฯที่ส่งเครื่องจักรมาให้​ ในการช่วยเหลือกำจัดดิน

1727432419415

ขณะที่กระทรวงการคลังเตรียมเรื่องซอฟท์โลน สำหรับการฟื้นฟูกิจการ และซ่อมแซมที่อยู่อาศัย​ รวมวงเงิน 50,000 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายกลุ่ม Micro SME ขึ้นไป​ รวมไปถึงบุคคลธรรมดา และการกระทรวงพาณิชย์ได้มีการเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดและซ่อมแซมให้กับผู้ประสบภัยจำนวนมาก​ รวมถึงสินค้าธงฟ้าในราคาประหยัด​ เพื่อให้ประชาชน สามารถซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นได้ สำหรับประชาชนในพื้นที่จังหวัดอื่นๆที่ยังมีน้ำท่วม รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชน ไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมประชุมในครั้งนี้เพื่อสรุปสถานการณ์​ หาแนวทางเยียวยาฟื้นฟูต่อไป​

ทั้งนี้นายภูมิธรรม​ ในฐานะ​ผู้อำนวย​การศปช.​ ได้มีการเสนอให้ตั้งศปช.ส่วนหน้าในพื้นที่ภาคเหนือ โดยส่งให้รัฐมนตรีมาประจำอยู่ในพื้นที่​ เสนอ​ นางสาวธีรรัตน์​ สำเร็จวานิช​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยมาอยู่​ประจำในพื้นที่ เพื่อประสานงานและเร่งรัดการช่วยเหลือในทุกด้าน

1727432325808

ก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางต่อไปยังโรงเรียนเทศบาล​ 6 เชียงราย​ เพื่อมอบถุงยังชีพ​ และมอบเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย​

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงาน นายกรัฐมนตรีใช้รถ ตู้อเนกประสงค์ Volkswagen สีดำ หมายเลขทะเบียน​ นง​ 9999 เชียงใหม่ ในการเดินทางลงพื้นที่

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพื้นที่จังหวัดเชียงรายมี สส.เพื่อไทยจำนวน​ 4 คน​ ประกอบด้วย​
น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช สส.เขต​ 2 
น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สส.
เขต​ 4 นายเทอดชาติ ชัยพงษ์​ สส.เขต​ 5 นายพิเชษฐ์เชื้อเมืองพาน​ สส.​ เขต 7

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส