"แพทองธาร" ขนทัพเยียวยาน้ำท่วมเชียงราย เตรียมชง​ ครม.​ขยายกรอบงบเพิ่ม

27 ก.ย. 67

"แพทองธาร"ขนทัพถุงยังชีพ​-มอบเงินเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย "เจ้าตัว" ลั่น​ เข้าใจความลำบาก​ ขออย่าท้อ เตรียมชง​ ครม.​ขยายกรอบงบเพิ่ม

นางสาวแพทองธาร​ ชิน​วัตร​ นายกรัฐมนตรี​ พร้อมคณะเดินทางด้วยรถตู้อเนกประสงค์ Volkswagen สีดำ หมายเลขทะเบียน​ นง​ 9999 เชียงใหม่ จากสนามบินแม่ฟ้าหลวง​ไปยังโรงเรียนเทศบาล 6 เชียงราย​ เพื่อมอบเงินช่วยเหลือพี่น้องประชาชน​ ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย​ รวมเป็นเงิน​ 41,492,400 บาท ​ และยังได้มอบสิ่งของที่ทำความสะอาด รวมไปถึงเครื่องนอน และขออุปโภคบริโภค ให้กับพี่น้องประชาชนด้วย​ เนื่องจากพื้นที่นี้​ ได้รับกระทบทั้งหมด​ 13 อำเภอ 61 ตำบล 495 หมู่บ้าน 4487 ครัวเรือน เสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บ 3 ราย สูญหาย 1 ราย

1727439669686

จากนั้น​ นายกรัฐมนตรี​ ได้กล่าวทักทายพี่น้องประชาชน​ เป็นภาษาเหนือว่า "สวัสดีเจ้า" วันนี้ตนมาในนามตัวแทนรัฐบาลซึ่งวันนี้นำคณะรัฐมนตรีมาเพียบ พร้อมมาให้กำลังใจพี่น้องชาวเชียงราย เพราะทราบดีว่าเจอปัญหาหนัก น้ำท่วมก็เคยเจอมาหลายปี แต่ปีนี้ดินโคลนหนักจริงๆ วันนี้ทุกภาคส่วนมาเพื่อแสดงให้พี่น้องเห็นว่าเราเต็มที่ในการช่วยเหลือและเยียวยาฟื้นฟูที่ผ่านมาเราทราบดีว่าดินโคลนต่างๆพอแห้งก็จะทำความสะอาดยาก

1727439957155

นายกฯ​ กล่าว​ว่า​ วันนี้เรามีเครื่องมือนำมาจากกรุงเทพมาช่วยเหลือพี่น้องชาวเชียงราย และขอเป็นกำลังใจให้ วันนี้เงินมาถึงเชียงรายแล้ว หลายครอบครัว หลายคนได้รับไปแล้วในรอบแรก แต่ว่าในวันอังคารนี้ก็จะมีเรื่องขออนุมัติงบเข้า ครม.อีกเพื่อขยายความช่วยเหลือจึงไม่ต้องห่วง ความช่วยเหลือมาถึงแน่

เพราะที่ผ่านมาเรื่องเข้า ครม.หนึ่งอาทิตย์ตอนนี้เงินก็มาถึงที่พี่น้องประชาชนแล้ว รัฐบาลเร่งรีบในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเพื่อให้กลับมาใช้ชีวิตปกติ และให้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติเพราะเข้าใจความลำบากเป็นอย่างดี หลังจากที่ตนลงพื้นที่แม่สายมาก็เห็นชาวบ้านร้องห่มร้องไห้เพราะสถานการณ์หนักจริงๆ รัฐบาลไม่ทิ้งประชาชนแน่นอนและช่วยอย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรี​ กล่าวต่อว่า วันนี้มาให้ประชาชนทราบว่าพวกเราพร้อมเป็นกำลังใจและจะจัดการช่วยเหลือทุกอย่าง ซึ่งมีหลายๆภาคส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องก็ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนในที่นี้ด้วยรวมถึงจิตอาสาที่ช่วยกัน

"เรื่องของคน ที่ยังขาดอยู่ก็จะระดมพลมาช่วยกันเพื่อให้สามารถทำความสะอาดบ้านเรือนได้เร็วขึ้น และจะคืนพื้นที่ให้พี่น้องประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็วขึ้น วันนี้ขอส่งกำลังใจให้อย่าท้อ สู้กันต่อ และขอให้อดทนกันอีกนิดนึงทุกความช่วยเหลือมาถึงแล้วขอให้มีกำลังใจ ตนขอส่งความรักให้พี่น้องประชาชน"

ขณะที่บรรยากาศภายหลังการมอบสิ่งของและกล่าวให้กำลังใจเสร็จสิ้น​ นายกรัฐมนตรี​ ได้เดินพบปะประชาชนและถ่ายรูปร่วมกันอย่างเป็นกันเอง โดยมีประชาชนบางส่วนได้ขอสวมกอดนายกรัฐมนตรี​ ซึ่งนายกรัฐมนตรี​ ก็ได้ให้กำลังใจ พร้อมกลับหยอกล้อกับนักศึกษาว่า​ ถ่ายกับรัฐมนตรีเร็ว​ ข้างหลังเต็มเลย

นางสาวแพทองธาร ชิน​วัตร​ นายก​รัฐมนตรี​และคณะ เดินทางมาที่โครงการบ้านธนารักษ์ กองทัพบก อ.เมืองเชียงราย ซึ่งเป็นชุมชนที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 270 หลังคาเรือน ไปทันทีที่เดินทางมาถึง​ นายกรัฐมนตรี​ ได้เข้าไปให้กำลังใจประชาชนที่ออกมารอให้การต้อนรับ​ มีบางคนได้ขอให้นายกรัฐมนตรี สั่งเครื่องจักรอยู่ในพื้นที่​ อย่าเพิ่งถอนกำลังออกไป​ ซึ่งนายกรัฐมนตรี​ ก็รับปาก​ โดยระบุว่า​ สั่งไปแล้ว​ จะยังไม่มีใครนำกำลังออกจากพื้นที่​ โดยจะอยู่ถึง 30 ตุลาคม​

นายกรัฐมนตรี​ ยังได้สอบถามประชาชนว่าได้เงินเยียวยาแล้วหรือยัง​ ทำให้ประชาชนสะท้อนถึงปัญหาเรื่องเอกสารที่ไม่มีความพร้อม​ นายกฯจึงชี้แจงว่า​ ไปยื่นนะ​ และจะให้ทางการเป็นผู้รับรองว่าเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจริง​ โดยจะโอนเงินเข้าบัญชีให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง​

จากนั้น​นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นรถ GMC​ สำรวจความเสียหายภายในหมู่บ้าน ซึ่งก็พบว่ายังคงมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน และอาสาสมัครตักดินออกจากบ้านเรือนประชาชน​ ซึ่งพบว่า​แม้จะเป็นช่วงค่ำแล้ว​ แต่ก็ยังคงทำงานกันอย่างหนัก​

1727440086490

จากนั้นนายกรัฐมนตรี เดินลุยโคลนไปยังจุดท้ายหมู่บ้าน​ ซึ่งติดกับแม่น้ำ​กก และตอนนี้ประชาชนกำลังกังวลเรื่องของตลิ่งทรุด​ ซึ่งก็จะทำให้บ้านเรือนพังทลาย​ โดยอาจารย์นิอร​ สิริมงคลเลิศกุล อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ซึ่งก็ใส่อยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว​ ได้ฝากข้อเสนอถึงนายก​ฯ​ ขอให้​ ศปช. ส่วนหน้า เชื่อมต่อ ศปช. ชุมชน และต้องการระบบเตือนภัยที่ใกล้กับตลิ่งน้ำและชุมชน

1727440129775

นายก​ฯ​ ยังกำชับ ฝากไปกระจายถึงประชาชนในพื้นที่ว่า​ได้พูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงสภาพอากาศแล้ว ฝนที่ตกหลังจากนี้จะไม่ทำให้น้ำท่วมเพิ่มแน่นอน​ ไม่ต้องกังวล​ ส่วนปัญหาจากนี้จะเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ​.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส