นายกฯ สั่งทุกภาคส่วน​ สางปม ดิไอคอน  ย้ำ​รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ

15 ต.ค. 67

 

นายกฯ สั่งทุกภาคส่วน​ สางปม ดิไอคอน สั่ง "คลัง" วางมาตรการ​ปิดช่องขบวนแชร์ลูกโซ่​ ย้ำ​รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ​ "ผบ.ตร." เร่งทำคดี ​"วันนอร์" ดูนักเมืองเอี่ยวแล้ว​ 

วันที่ 15 ต.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร​ ​นายก​รัฐมนตรี​ เปิดเผยว่า​ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการหารือกันเรื่องของการขายตรง​ และสินค้าออนไลน์ที่เป็นข่าวรายวัน​ ซึ่งได้ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดให้มีช่องทาง ให้ประชาชนเข้าแจ้งเบาะแส และแจ้งความ​ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อจะลดความเข้าใจผิดของพี่น้องประชาชน​ และขอให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.​) เร่งกำหนดมาตรการและการบังคับใช้กฎหมาย​ รวมถึงให้ความรู้กับประชาชน เพราะบางครั้งคนที่เข้ามาในธุรกิจ​ก็ไม่ทราบว่าการขายตรงจะต้องมีอะไรบ้าง​ ดังนั้น​ต้องทำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหลอกลวงเช่นนี้เกิดขึ้น​ ​ 

นอกจากนี้​ยังขอให้กระทรวงสาธารณสุข​ โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา​ หรือ​ อย. เร่งตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย ไม่ให้มีการนำสินค้าที่ไม่ผ่านการรับรองมาจำหน่ายในระบบ​ของการขายตรงหรือการขายออนไลน์ ​รวมถึงการขอให้กระทรวงการคลัง เข้าไปตรวจสอบ และกำหนดมาตรการป้องกัน ไม่ให้เกิดการทำธุรกิจลักษณะแชร์ลูกโซ่เกิดขึ้นอีก​  

เมื่อถามว่า เรื่องของ ดิไอคอนตอนนี้บานปลายไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับสินบน​ และทำให้ธุรกิจเหล่านี้ยังคงอยู่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ ก่อนหน้านี้ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับ ผบ.ตร.​ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ทางรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ​ไม่ได้นิ่งนอนใจ​ และคิดว่าต้องมีการสอบสวนต่อว่าเป็นใคร อย่างไร และทำอะไรบ้าง​ ซึ่งทางผบ.ตร.​ ก็จริงจังในเรื่องนี้​ 

ส่วนเรื่องทางคดี​ หากเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ ทาง​กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอก็จะเข้ามา​รับเรื่อง​ ทำงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ​ ขณะที่เรื่องการรับส่วย​ ได้เรียนกับ ผบ.ตร.ไปแล้ว​ ให้จัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง​ และไม่อยากให้มีผู้เสียหายเพิ่มเติมอีก 

เมื่อถามถึง​ "เทวดา สคบ." จะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างไร​ เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจเหล่านี้ยังดำรงอยู่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ เราไม่อยากให้ธุรกิจเหล่านี้ เป็นการหลอกลวงชาวบ้านเกิดขึ้นอีก​ เพราะมีผู้ที่ได้รับความเสียหาย​ใหญ่กว่าที่เรานึกไว้เยอะ​ จึงต้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ตนได้สั่งการไปหมดทุกฝ่ายแล้ว​ แนะนำผลลัพธ์ที่ได้มาแถลงกับประชาชน​ จะได้เกิดความสบายใจ​ว่า​ ต่อไปนี้หากจะทำธุรกิจ​แบบ​นี้​ แบบนั้น​ เราจะมีข้อมูลอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้ถูกหลอก​ 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้มีคลิปเสียงหลุดออกมา​ว่า​ มีนักการเมือง​เข้าไปเอี่ยว และสามารถวิ่งเต้น ไม่ให้เรื่องเข้ากรรมาธิการได้​ นายกฯ​ กล่าวว่า​ เรื่องนี้​ นายวันมูฮัมหมัดนอร์​ มะทา​ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งการให้ตรวจสอบแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม