หลัก 8R ทำง่าย ช่วยลดโลกร้อน แก้ปัญหา Climate Change เพื่อความยั่งยืน

19 ต.ค. 67

หลัก 8R ทำง่าย เริ่มได้ด้วยตัวเอง ช่วยลดโลกร้อน แก้ปัญหา Climate Change เพื่อความยั่งยืน

ปัจจุบันภาวะโลกร้อนและปัญหา Climate Change รุนแรงยิ่งขึ้น หนึ่งในสาเหตุหลักมาจากการบริโภคและใช้ทรัพยากรเกินความจำเป็น จนทำให้แต่ละวันเกิด "ขยะ" มหาศาลบนโลก ซึ่งการนำไปกำจัดด้วยวิธีต่างๆ ล้วนก่อให้เกิดปัญหาทางสิ่งแวดล้อมตามมา ไม่ว่าจะเป็นการฝังกลบทำให้เกิดมลพิษทางดินและน้ำ การเผาทำลายทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ และการรีไซเคิลต้องใช้พลังงานและทรัพยากรจำนวนมาก

ทำให้เกิดแนวคิดลดขยะให้เป็นศูนย์ “Zero Waste” คือ การลดปริมาณขยะ ลดการใช้ทรัพยากร เพื่อลดปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับโลกของเรา ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ เริ่มต้นที่ตัวเราเอง กับหลักการ 8R ได้แก่

1.R-Rethink : การคิดให้ดีก่อนซื้อหรือบริโภคสินค้า

ก่อนจะซื้อหรือบริโภคสินค้า ควรถามตนเองก่อนจำเป็นแค่ไหน ต้องการจริงๆ หรือไม่ รักษ์โลกหรือเปล่า จะได้ไม่ซื้อมากองทิ้งให้เป็นขยะ เกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม

2.R-Refuse : รู้จักปฏิเสธสิ่งที่ไม่จำเป็น

รู้จักปฏิเสธสิ่งที่ไม่จำเป็น ช่น ไม่รับช้อนส้อม หลอด ถุงพลาสติก เพื่อลดปริมาณขยะและการผลิตไม่ให้สูงมากเกินไป

3.R-Reduce : ลดการบริโภคทรัพยากร

ลดการบริโภคทรัพยากรที่ไม่จำเป็นลง หรือเลือกใช้เท่าที่จำเป็น เช่น นำถุงผ้าไปซื้อของ ปิดไฟทุกครั้งที่ไม่ใช้งาน ใช้รถโดยสารสาธารณะ ฯลฯ นอกจากจะช่วยลดขยะ ลดการใช้พลังงานแล้วยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

4.R-Reuse : การนำมาใช้ซ้ำ

การใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด โดยการนำมาใช้ซ้ำหลายๆ ครั้ง เช่น นำกระดาษที่ใช้ไปหน้าเดียวมาทำเป็นกระดาษโน้ต ใช้ภาชนะที่สามารถใช้ซ้ำได้ เลือกซื้อสินค้าที่สามารถใช้ซ้ำได้

5.R-Recycle : การแปรรูปขยะเพื่อนำมาใช้ใหม่

การแยกขยะที่ใช้แล้วและรีไซเคิลได้ไปเข้าสู่การแปรรูปเพื่อหมุนเวียนมาใช้ใหม่ เช่น นำแก้วหรือพลาสติกไปหลอมเป็นขวดหรือภาชนะใส่ของอื่นๆ การนำขวดพลาสติกมาหลอมให้กลายเป็นเส้นใยสามารถนำกลับไปผลิตเป็นเสื้อผ้าได้อีกครั้ง

6.R-Repair : การซ่อมแซมสิ่งของ

การซ่อมแซมฟื้นฟูสิ่งของเครื่องใช้ที่สึกหรอให้สามารถใช้ประโยชน์ต่อได้ เช่น ซ่อมแซมเสื้อผ้าขาด ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยการเปลี่ยนอะไหล่ ใช้ซ้ำได้ ใช้ได้นานขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่

7.R-Regift : การส่งต่อสิ่งของให้กับคนอื่นๆ

การส่งต่อสิ่งของที่ไม่ได้ใช้หรือต้องการทิ้งแต่สภาพยังดีให้กับคนอื่นๆ ได้ใช้ประโยชน์ต่อไป ไม่ว่าจะเป็น การส่งต่อให้กับครอบครัว เพื่อน หรือผู้ที่ขาดแคลน ซึ่งถือเป็นการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ

8.R-Recover : การนำของเก่ามาแปลงให้กลายเป็นของใหม่

การนำสิ่งของเก่ามาแปลงให้กลายเป็นสิ่งของใหม่เพื่อใช้ได้อีกครั้ง เช่น นำเสื้อผ้ามาทำเป็นกระเป๋า นำชิ้นส่วนบนฝากระป๋องอลูมิเนียมมาใช้เป็นวัสดุในการผลิตขาเทียม

artboard1_3

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม