วันสุดท้ายก่อนหมดอายุความ ญาติเหยื่อคดีตากใบร่วมรำลึกผู้เสียชีวิต

25 ต.ค. 67

วันสุดท้ายก่อนหมดอายุความคดีตากใบ ญาติรำลึกผู้เสียชีวิตที่กูโบร์ ตำรวจลงพื้นที่ทำความเข้าใจตัดไฟแต่ต้นลมหวั่นมือที่ 3 นำประเด็นไปบิดเบือน

 

วันที่ 25 ต.ค.67 รายงานข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับคดีการสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นวันสุดท้ายที่ศาล จ.นราธิวาส ได้ออกหมายจับจำเลย 6 คน และหมายเรียกอีก 1 คน รวมเป็น 7 คน เมื่อวันที่ 12 ก.ย.67 ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นวันหมดอายุความครบ 20 ปี ที่จำเลยทั้ง 7 หลบหนีหมายจับ และชาวบ้านที่ยื่นฟ้องทั้งหมดได้มีการเรียกร้องให้เข้ามอบตัวสู้คดี และในวันที่ 28 ต.ค.67 ศาล จ.นราธิวาส จะมีการจำหน่ายคดีนั้น

ซึ่งความเคลื่อนไหวในพื้นที่ จ.นราธิวาส ตลอดทั้งวันในวันนี้ ก่อนที่คดีนี้จะหมดอายุความในเวลาเที่ยงคืนนี้ จากการตระเวนตรวจสอบความเคลื่อนไหว พบว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีชาวบ้านและเครือญาติที่เป็นโจทย์ฟ้อง จำเลยทั้ง 7 คน ประกอบด้วย จำเลยที่ 1.พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 จำเลยที่ 3 พลเอกเฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จังหวัดนราธิวาส จำเลยที่ 4 พลตำรวจเอกวงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า จำเลยที่ 5 พลตำรวจโทมาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 จำเลยที่ 6 พลตำรวจตรีศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส จำเลยที่ 8 นายศิวะ แสงมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำเลยที่ 9 นายวิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส

1729843437257

เริ่มต้นด้วยตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 10.00 น. ได้มีกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ อ.ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 จำนวนกว่า 150 คน ได้เดินทางไปรวมตัวกันที่อนุสรณ์สถานกูโบร์บ้านตาโละมาเนาะ ม.1 ต.ตาโละมาเนาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

1729843406956

ซึ่งเป็นสุสานของผู้เสียชีวิตที่พิสูจน์ตัวตนไม่ได้ ซึ่งยังมีอีก ประมาณ 22 คน และญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 85 คน ได้มาร่วมละหมาดฮายัตและอ่านอัลกุรอ่าน เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในโอกาสที่ครบรอบ 20 ปีในวันนี้ ญาติยังมีความหวังที่จะได้รับความยุติธรรมอยู่

1729843455439

ด้านนายมูฮัมหมัดซาวาวี อุเซ็ง 1 ในผู้ร่วมเดินทางไปรำลึกถึงผู้เสียชีวิต ที่อนุสรณ์สถานกูโบร์บ้านตาโละมาเนาะ เปิดเผยว่า ส่วนในเรื่องของคดีก็ถ้าจะพูดถึงความรู้สึกก็หาผู้กระทำผิดไม่ได้ ชาวบ้านก็รู้สึกผิดหวังในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีคนกระทำความผิดแล้วศาลออกหมายจับไปแล้ว แต่ด้วยเพราะอายุความที่เหลือจะหมดอายุความในวันนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถจับจำเลยได้ ทำให้รู้สึกว่าภาครัฐไม่ได้อำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้นจริงในการปฏิบัติหน้าที่ การสลายการชุมนุมเหตุการณ์ตากใบที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลา 20 ปี ที่ญาติผู้เสียชีวิตรอคอยความยุติธรรมในกระบวนการเป็นโจทย์ฟ้องในคดีดังกล่าว แต่ในทางกลับกันเจ้าหน้าที่เองหลังจากที่ศาลออกหมายเรียกและออกหมายจับแต่ไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าผิดถูกหรือไม่

1729843385756

ในส่วนของ พ.ต.อ.ศุภชัช ณ พัทลุง ผกก.สภ.ตากใบ ก็ยังคงลงพื้นที่ต่อเนื่องในการสร้างความเข้าใจกับผู้นำศาสนาและชาวบ้าน ซึ่งในวันนี้ได้เดินทางมาร่วมละหมาด ที่มัสยิดอุลลียะห์ บ้านปูลานิบง ม.2 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ เพื่อถือโอกาสสร้างความเข้าใจกับมวลชน ในเรื่องราวข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.47 ที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มมวลชนส่วนใหญ่ได้ทราบข่าวสารจากการบอกเล่าหรือพูดต่อๆกันไปจากปากต่อปาก ที่มีข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วน มีความสุ่มเสี่ยงที่กลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง นำไปประเด็นในการเคลื่อนไหวบิดเบี่ยงและใส่ร้ายเจ้าหน้าที่รัฐได้ เพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม พ.ต.อ.ศุภชัช ผกก.สภ.ตากใบ จึงได้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับมวลชนอย่างต่อเนื่อง และคาดว่ามีผลบรรลุตามเป้าหมายที่กลุ่มสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ไม่สามารถนำไปเป็นประเด็นเคลื่อนไหวบิดเบือนได้ในระดับหนึ่ง

1729843738224

ส่วนบรรยากาศโดยรวมในพื้นที่ อ.ตากใบ จากการตระเวนสำรวจ พบว่า ทุกอย่างยังคงดำเนินไปตามปกติ ชาวบ้านทั้งไทยและมาเลเซียยังคงเดินทางไปมาหาสู่ทำการค้าระหว่างซึ่งกันและกันตามปกติ ส่วนจุดเกิดเหตุหน้า สภ.ตากใบ และหน้าที่ว่าการ อ.ตากใบ ซึ่งปลูกสร้างติดกัน ก็มีบรรยากาศทั่วไปๆเหมือนทุกวันที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกจุดเกิดเหตุ คาดเดาผิดพลาดคิดว่าในวันนี้จะมีประชาชนเป็นจำนวนมาก เดินทางมาชุมนุมในการเรียกร้องความยุติธรรม ที่คดีความจะหมดอายุในเที่ยงคืนของวันนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส