"สิระ" รอด! ศาล รธน.ชี้ไม่ได้แทรกแซงข้าราชการภูเก็ต

1 ก.ค. 63

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.เขต 9 กทม. พรรคพลังประชารัฐ ไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. จากคดีถูกร้องใช้ตำแหน่งแทรกแซงข้าราชการประจำระหว่างลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต

จากกรณีที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน 57 คน ได้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. เพราะใช้อำนาจก้าวก่าย แทรกแซงการทำหน้าที่ของข้าราชการ ในระหว่างที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าในจังหวัดภูเก็ต โดยปรากฏเป็นคลิปวิดีโอการโต้เถียงระหว่างนายสิระและเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่

1593592014959

ล่าสุดวันนี้ (1 ก.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 7 ต่อ 1 เห็นว่าการกระทำของนายสิระ เจนจาคะ เป็นเพียงให้เจ้าหน้าที่รัฐทำตามกฎหมายกำหนด ส่วนการแสดงออกเป็นเพียงการไม่เห็นด้วยกับการทำหน้าที่ของตำรวจในพื้นที่เท่านั้น ส่วนการพูดกับนายกเทศมนตรีตำบลกระรนนั้นเป็นเพียงการสอบถามข้อมูลและรับฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดังนั้นจึงยังฟังไม่ได้ว่า นายสิระใช้สถานะหรือตำแหน่ง ส.ส. ก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานของข้าราชการในพื้นที่ ศาลรัฐธรรมนูญจึงวินิจฉัยว่าสมาชิกกภาพของนายสิระ ไม่สิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตาม หากบุคคลใดเห็นว่าพฤติกรรมและการใช้ท่าทางของนายสิระ ไม่สุภาพหรือไม่เหมาะสมในการเป็น ส.ส. สามารถร้องเรียนให้ดำเนินการได้ตามกฎหมายว่าด้วยจริยธรรม ส.ส. และมาตรฐานทางจริยธรรม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม