ประเพณีรับบัวบางพลี หนึ่งเดียวในโลก ประชาชนเรือนหมื่นแห่นมัสการ

1 ต.ค. 63

ประชาชนเรือนหมื่นแห่นมัสการ หลวงพ่อโตจำลอง ในงานประเพณีรับบัว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งมีหนึ่งเดียวในโลก

เมื่อเวลา 09.09 น. บรรยากาศในงานประเพณีรับบัวบางพลี ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลกที่ทางอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการได้จัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา ซึ่งในปีนี้เป็นครั้งที่ 85 โดยบรรยากาศก่อนเริ่มพิธีรับบัวเป็นไปอย่างคึกคัก มีพ่อค้าแม่ต่างนำดอกบัวหลวงมาตั้งขายเป็นจำนวนมาก ตลอดทางมีประชาชนได้เดินทางมาจับจองที่นั่งบริเวณสองฟากฝั่งคลองสำโรงเพื่อนมัสการและโยนบัวองค์หลวงพ่อโตจำลองที่จะล่องมาตามคลองสำโรง

002_29

โดยที่ทางเข้าบริเวณอำเภอบางพลี มีการจัดเจ้าหน้าที่ตรวจเช็กอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าร่วมงานในลักษณะ New Normal เพื่อป้องกันโควิด-19 โดยมีนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการคนใหม่ที่เพิ่งเดินทางมารับตำแหน่งในวันนี้เป็นวันแรก เดินทางมาร่วมเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ซึ่งภายในงานกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจทหารฝ่ายปกครองอาสารวมกว่า 300 นายกระจายกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย

003_26

ประเพณีรับบัวเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 โดยจะมีการอัญเชิญหลวงพ่อโตองค์จำลองจากวัดบางพลีใหญ่มาลงเรือ ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยดอกไม้และล่องไปตามคลองสำโรงเพื่อให้ชาวบ้านได้สักการะ โดยมีความเชื่อว่าหากอธิษฐานแล้วโยนบัวลงเรือที่ประดิษฐานหลวงพ่อโตจะทำให้คำอธิษฐานประสบความสำเร็จ สมปรารถนา

001_32

ประเพณีรับบัวมีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า คนมอญปากลัดซึ่งในปัจจุบันคือ อำเภอพระประแดง คนกลุ่มนี้ได้ทำนาอยู่ที่บางแก้วในปัจจุบัน คือ อำเภอบางพลี โดยในสมัยก่อนอำเภอบางพลีจะมีคนอาศัยอยู่ 3 กลุ่มด้วยกัน คือ คนไทย คนลาว และคนรามัญหรือชาวมอญปากลัด เมื่อถึงช่วงเทศกาลออกพรรษาคนมอญกลุ่มนี้จะกลับไปทำบุญที่อำเภอพระประแดง และมักจะมีการล่องเรือมาเก็บดอกบัวหลวงที่อำเภอบางพลี โดยชาวบางพลีก็จะช่วยอำนวยความสะดวกด้วยการเก็บดอกบัวไว้รอมอบให้คนมอญเพื่อนำไปถวายพระ

004_20

ในปีต่อมาช่วงวันออกพรรษา ชาวไทยและชาวมอญต่างพายเรือมาเก็บดอกบัวที่อำเภอบางพลี และไปนมัสการองค์หลวงพ่อโตพร้อมกัน โดยตลอดเส้นทางจากพระประแดงไปบางพลีเป็นระยะทางที่ไกลพอสมควร เพื่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน เรือแต่ละลำก็จะร้องรำทำเพลงมาตลอดเส้นทาง ปกติจะรับส่งดอกบัวกันมือต่อมือ แต่หากสนิทคุ้นเคยก็จะโยนให้กัน จึงเป็นที่มาของประเพณีที่เรียกว่า "รับบัว" จนถึงทุกวันนี้โดยช่วงเช้าตรู่ของวันขึ้น 14 ค่ำเดือน 11 จะเป็นงานประเพณีการรับบัว ประชาชนที่ยืนอยู่สองฝั่งคลองต่างโยนดอกบัวลงในเรือขบวนแห่หลวงพ่อโตจำลองในขณะเดียวกันชาวบางพลีก็จะโยนบัวให้กับคนต่างบ้านที่พายเรือมาเที่ยวด้วย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ