ศาลชี้ไม่ต้องเลื่อนบัญชีรายชื่อ "กอล์ฟ ธัญญ์วาริน" เหตุอยู่ในนามพรรคอนาคตใหม่

28 ต.ค. 63

ศาลชี้ไม่ต้องเลื่อนบัญชีรายชื่อ "กอล์ฟ ธัญญ์วาริน" เหตุอยู่ในนามพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งพรรคถูกตัดสินยุบไปแล้วจึงไม่มีบัญชีรายชื่อให้เลื่อนขึ้น อาจถูกเรียกคืนเงินเดือนที่ได้รับทั้งหมด  

จากกรณีวันนี้(28 ต.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ 64 ส.ส. ถือหุ้นสื่อ โดยศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากมีมติ ว่านายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส. พรรคก้าวไกล พ้นเก้าอี้ ส.ส. ปมถือหุ้นสื่อ แม้มีหนังสือโอนหุ้นแล้วนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
"กอล์ฟ ธัญญ์วาริน" พรรคก้าวไกล พ้นเก้าอี้ ส.ส. หลังศาลฯฟันถือหุ้นสื่อ
32 ส.ส.รัฐบาล เฮ! รอดถือหุ้นสื่อ ศาลชี้ไม่ได้ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากว่า นายธัญญ์วาริน มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากถือครองหุ้นในธุรกิจสื่อเป็นเหตุให้สมาชิกสภาพความเป็นส.สสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3) ประกอบมาตรา 101(6) นับตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.62 ซึ่งเป็นวันสมัครรับเลือกตั้ง

ศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากชี้ไม่ต้องเลื่อนบัญชีรายชื่อ เนื่องสมาชิกภาพสิ้นสุดลงในวันรับสมัครเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งพรรคถูกตัดสินยุบไปแล้วเมื่อ 21 ก.พ.63 จึงไม่มีบัญชีรายชื่อให้เลื่อนขึ้น 

จากคำวินิจฉัยดังกล่าว นายธัญญ์วารินอาจถูกสํานักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเรียกคืนเงินเดือน ส.ส.และเงินค่าตอบแทนต่าง ๆ เนื่องจากถือว่าไม่เคยดำรงตำแหน่ง ส.ส.มาก่อน และถูก กกต.ดำเนินคดีอาญาตามมาตรา 151 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ซึ่งกำหนดโทษไว้ว่าผู้สมัครผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิ์สมัครแล้วยังลงสมัครรับเลือกตั้งต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปีปรับ 20,000 บาทและถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม