ความหวังใหม่! รบ.ออสเตรเลียอัดฉีดทุนหนุน "สเปรย์ฉีดจมูก" ต้านโควิด-19

23 พ.ย. 63

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศสนับสนุนเงินทุนพัฒนาสเปรย์ฉีดจมูก ที่อาจช่วยต้านทานโควิด-19 และโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ได้

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 พ.ย.) เกรก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย เปิดเผยว่ารัฐบาลและแบรนดอน แคปิทัล พาร์ทเนอร์ส (Brandon Capital Partners) จะสนับสนุนเงินทุนแก่การทดลองสเปรย์ฉีดจมูกดังกล่าวในมนุษย์ผ่านกองทุนการแปลทางชีวการแพทย์ (BTF)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 23 พ.ย. พบติดเชื้อใหม่ 7 ราย
- "เกาหลีใต้" จ่อล็อกดาวน์อีกรอบหลังพบป่วย "โควิด" รายใหม่พุ่ง 330 รายในวันเดียว
- ญี่ปุ่นเตือนภัยสูงสุด ยอดติดโควิดพุ่ง 2,000 คนต่อวัน
- นายกฯ อังกฤษ "บอริส จอห์นสัน" กักตัวเองอีกครั้ง หลังใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19

สเปรย์ฉีดจมูกไอเอ็นเอ็นเอ-051 (INNA-051) ซึ่งพัฒนาโดยเอนา เรสปิราทอรี (Ena Respiratory) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติออสเตรเลีย ทำงานด้วยการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันโดยกำเนิด ซึ่งจะช่วยกระตุ้นแนวป้องกันแรกของร่างกายให้ต่อต้านเชื้อไวรัสต่างๆ

การทดลองในตัวเฟอเรต (ferret) พบว่าสเปรย์ฉีดจมูกดังกล่าวมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ซึ่งก่อโรคโควิด-19 ไม่ให้เพิ่มจำนวนในจมูกได้ถึงร้อยละ 96

ฮันต์กล่าวว่าเงินทุนจากบีทีเอฟ จำนวน 11.7 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 259 ล้านบาท) จะ “เดินหน้ากระบวนการค้นพบและการแปลอันน่าภาคภูมิใจของออสเตรเลียที่จะช่วยรักษาและยกระดับชีวิตผู้คน”

คริส เนฟ จากแบรนดอน แคปิทัล กล่าวว่าด้วยการทดลองในมนุษย์ที่จะเริ่มขึ้น จึงถือว่า “สมเหตุเหตุผล” ที่สเปรย์ฉีดจมูกตัวนี้อาจวางจำหน่ายในตลาดภายในปี 2022

คำแถลงต่อสื่อมวลชนจากกรมอนามัยระบุว่า “หากโครงการพัฒนาสเปรย์ฉีดจมูกไอเอ็นเอ็นเอ-051 ประสบความสำเร็จก็จะมีการผลิตและการวางกฎเกณฑ์ในออสเตรเลีย ซึ่งจะช่วยสร้างงานสายการผลิตในอนาคต”

คาเรน แอนดรูว์ส รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของออสเตรเลีย กล่าวว่าโครงการนี้ตั้งอยู่บนเป้าหมายของรัฐบาลที่จะพัฒนาศักยภาพการผลิตผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ของประเทศ โดย “เงินทุนนี้ยังเป็นอีกหนทางที่สามารถช่วยให้ไอเดียยิ่งใหญ่ของชาวออสเตรเลียกลายเป็นธุรกิจทำเงินได้”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม