ศาลปล่อยตัวชั่วคราว 'ครูใหญ่' ฝาก ตร.จะจับอีกให้บอกล่วงหน้า ขอกินข้าวก่อน

26 พ.ย. 63

ศาลอุดรฯ อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว "ครูใหญ่ ขอนแก่น" หลัง ส.ส.พรรคก้าวไกลใช้ตำแหน่งยื่นขอประกัน ด้านเจ้าตัวเผยเตรียมกลับเข้า กทม. ถ้า ตร.จะจับอีก ให้แจ้งล่วงหน้า จะได้กินข้าวให้อิ่มก่อน แล้วจะปักโลเคชั่นให้

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี คุมตัวนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ "ครูใหญ่ ขอนแก่น" แกนนำคณะราษฎร 63 ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดอุดรธานี หลังถูกถูกจับกุมในข้อหา "ยุยงประชาชนก่อความไม่สงบ" ตามหมายศาลจังหวัดอุดรธานี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
คุมตัว 'ครูใหญ่' ฝากขัง เจ้าตัวยังยิ้มได้ ลั่นแค่ถูกกักเสรีภาพ หัวใจยังอยู่ข้างนอก
จนท.บุกจับ "ครูใหญ่ขอนแก่น" ขณะพักที่โรงแรมในกรุงเทพฯ
ขึ้นโรงพักอีกแล้ว! "ปารีณา"แจ้งความเอาผิด ม.112 "ครูใหญ่ ขอนแก่น"
สามย่านเดินลงถนนไปสถานทูตเยอรมัน "ครูใหญ่ขอนแก่น" แกนนำพาเคลื่อนมวลชน พระร่วมขบวนด้วย

ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. ศาลจังหวัดอุดรธานีมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวนายอรรถพล แล้ว หลังนายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่งขอประกันตัว โดยมีกลุ่มอุดรจะไม่ทนและกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 20 คน เดินทางมาร่วมให้กำลังใจ พร้อมมารดาของนายอรรถพล ที่เดินทางมาจาก จ.ขอนแก่น และออกมาร่วมถ่ายรูปกันที่บริเวณหน้าศาลหลักเมืองอุดรธานี โดยนายอรรถพล รับปากว่าจะเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มอุดรจะไม่ทน และกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 28 พ.ย. 63 นี้ ที่หนองประจักษ์ศิลปาคม เทศบาลนครอุดรธานี

นายอรรถพล เปิดเผยว่า ไม่ได้หวั่นไหวจากการถูกควบคุมตัว หรือการที่เข้าไปสู่พื้นที่การกักกัน หรือการขึ้นศาล เรายังยืนยันว่าแนวทางการต่อสู้ของเราเป็นไปตามวิถีระบอบประชาธิปไตย เย็นนี้เราจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ ภารกิจเดิมเรายังมีต่อ ส่วนเรื่องที่เกิดเหตุความรุนแรงเมื่อคืนนี้ที่ SCB เรื่องนี้ตนยังไม่ได้ตามข่าวว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ทราบว่ามีการยิงปืน ซึ่งมันไม่ควรมีอันตรายเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด

"ขอตำหนิเรื่องที่ก่อนตนจะถูกควบคุมตัววานนี้ มีเจ้าหน้าที่ทราบว่าเป็นทหารจำนวนหลายพันคน ที่ไม่แต่งเครื่องแบบในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าท่านจะปฏิบัติหน้าที่อะไรก็ตาม ท่านควรแต่งเครื่องแบบ เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่ที่ควรแต่งเครื่องแบบแต่ไม่แต่งเครื่องแบบ สังคมนี้ก็จะหมดเวลาในการให้นักเรียนแต่งเครื่องแบบแล้ว"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมีหมายจับอีกในหลายพื้นที่ ครูใหญ่ตอบว่ายังไม่ทราบว่ามีหลายจับที่ใดอีก แต่หมายจับที่จับตนเมื่อวานนี้ (25 พ.ย.63) ออกหมายจับเมื่อวันที่ 24 พ.ย. แล้วก็มาจับตนอย่างเร่งด่วน ก็คงเป็นการสกัดกั้นไม่ให้ตนไปเข้าร่วมการชุมนุม แต่ก็สกัดกั้นได้ไม่กี่ครั้ง การชุมนุมเรามีตลอดหรือสกัดกั้นตนก็ไม่สามารถสกัดกั้นพี่น้องประชาชนได้ การชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้อยู่ที่แกนนำ สิ่งที่เป็นแกนนำคือประเด็นข้อเรียกร้อง ดังนั้นนอกจากข้อเรียกร้องแล้วไม่มีใครที่สามารถยุยงปลุกปั่นให้พี่น้องออกมาชุมนุมได้

"ถึงแม้ว่าจะจับผม จับโตโต้ จับอานนท์ จับรุ้ง จับเพนกวิน จับไมค์ จับไผ่ จับใครก็ตาม ถ้าท่านจับ 3 ข้อเรียกร้องของเราไม่ได้ ท่านก็ไม่สามารถยุติการชุมนุมได้" ครูใหญ่ กล่าวและว่าถ้ากลับไปกรุงเทพฯ แล้วถูกจับอีก ก็ขอเจ้าหน้าที่แจ้งมาก่อนจะได้กินข้าวให้เรียบร้อย และจะได้ปักหมุดส่งโลเคชั่นให้ ว่าจะให้ไปจับที่ไหน จะได้นั่งกินอร่อย ๆ รอ

ด้านนายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความ เปิดเผยว่า ศาลให้ประกันตัวแบบมีเงื่อนไข คือ หากผู้ต้องหาไม่มาตามนัดของศาลจะปรับนายประกันอยู่ที่ 100,000 บาท คือ นายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และมีข้อกำหนดเพิ่มเติมอยู่ท้ายคำสั่ง ว่าห้ามผู้ต้องหากระทำการฝ่าฝืนกฎหมายที่เป็นข้อกำหนดกว้าง ๆ ไว้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม