ศาลอาญายกฟ้อง ม.112 "แม่จ่านิว" หลังตอบแชตสั้นๆ คำเดียวว่า "จ้า"

22 ธ.ค. 63

ศาลยกฟ้อง ม.112 “แม่จ่านิว” ชี้จำเลยพิมพ์ “จ้า” เพื่อตัดบท ไม่ได้สื่อความหมายเป็นการเห็นด้วย ด้านแม่จ่านิวเมื่อฟังคำพิพากษาจบ ถึงกับร้องไห้ออกมา โผเข้ากอดนายประกัน พร้อมพูดซ้ำๆ ว่าจะไม่ร้องๆ และกล่าวว่า รู้สึกโล่งใจเป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 809 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.พัฒน์นรี หรือ พัชนรี หรือ หนึ่งนุช ชาญกิจ มารดาของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยเป็นคดีที่โอนมาจากศาลทหาร

คำฟ้องระบุ จำเลยใช้เฟซบุ๊กแชตกับ นายบุรินทร์ อินติน มีข้อความหมิ่นประมาทสถาบัน โดยจำเลยโพสต์ข้อความโต้ตอบนายบุรินทร์ ว่า "จ้า" เท่ากับเป็นการยอมรับและมีส่วนร่วมในการโพสต์ข้อความ จึงเป็นความผิดตาม ป.อาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งนายบุรินทร์ถูกศาลทหารพิพากษาจำคุก 22 ปี 8 เดือน ก่อนจะลดโทษให้เหลือ 10 ปี 16 เดือน ส่วน น.ส.พัฒน์นรี ให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัว

ep04cdeuyaakiqp

ศาลอาญา ได้พิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์จำเลยแล้ว ระหว่างเวลา 22.00-22.40 น. ของวันที่ 12 มี.ค. 2559 จำเลยได้อ่านข้อความเฟซบุ๊กของนายบุรินทร์ หลังจากผ่านไป 5 นาที จำเลยก็ตอบว่า "จ้า" ซึ่งข้อความที่จำเลยพิมพ์นั้นเป็นข้อความทั่วไป ไม่ได้ดูหมิ่น หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ และเมื่อพิจารณาจากบริบท ตั้งแต่ช่วงเวลา 22.25-22.30 น. บุรินทร์แสดงทัศนะเพียงฝ่ายเดียว ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าจำเลยรับฟัง เนื่องจากจำเลยไม่ตอบ และการตอบว่า “จ้า” เป็นเพียงการตอบรับและลงท้ายประโยค จำเลยแสดงความนิ่งเงียบของการสื่อสาร แสดงว่าจำเลยไม่ต้องการสื่อสาร เนื่องจากการพิมพ์คำว่า “จ้า” เป็นคำที่สั้นที่สุด และต้องการตัดบท คำว่า “จ้า” ไม่ได้สื่อความหมายเป็นการเห็นด้วยใดๆ อีกทั้งการนำสืบของโจทก์รับฟังไม่ขึ้น พิพากษายกฟ้อง

น.ส.พัฒน์นรี ได้ร้องไห้ออกมา พร้อมโผเข้ากอดนายประกันหลังฟังคำพิพากษา ได้เปิดเผยว่า หลังศาลยกฟ้องรู้สึกโล่งใจ ตนอ่านเฟซบุ๊กของนายบุรินทร์ในฐานะเพื่อนทั่วไปและไม่ได้คุยอะไรนอกจากคำว่า "จ้า" คำเดียว หลังจากเว้นไป 5 นาที ศาลมองว่าเพียงเท่านี้ ตนไม่มีเจตนากระทำผิด คดีนี้ไม่น่าจะเป็นเรื่องตั้งแต่แรก อาจเป็นเพราะตนเป็นแม่จ่านิว จึงถูกดำเนินคดี และขอให้อัยการอย่าได้ยื่นอุทธรณ์ต่ออีกเลย

advertisement

ข่าวยอดนิยม