ไบเดน ประกาศกร้าว เหตุทำร้าย ชาวเอเชีย ในสหรัฐฯ ต้องยุติ

13 มี.ค. 64

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศกร้าว เหตุเหยียด ชาวเอเชีย ในสหรัฐฯ ต้องยุติลง หลังชาวเอเชียนับร้อย ถูกทำร้ายต่อเนื่อง

วันที่ 11 มี.ค.64 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ออกโรงเรียกร้องทางโทรทัศน์ให้มีการยุติการก่อเหตุรุนแรงต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย และคนเอเชียที่อาศัยในสหรัฐฯ หลังจากมีชาวเอเชียตกเป็นเหยื่อการทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บและเสียชีวิตต่อเนื่องกันแล้วนับร้อยราย รวมถึงคุณตาวิชา รัตนภักดี ชาวไทยซึ่งถูกผลักเสียชีวิตด้วย 

- วัยรุ่นเมกันทำร้ายตา "วิชา" ยังไม่ยอมรับผิด โซเชียลติด #AsiansAreHuman ต้านเหยียดเอเชีย

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้องออกมาแถลงในประเด็นนี้ด้วยตัวเอง หลังจากที่เกิดเหตุทำร้ายคนเอเชียในสหรัฐฯ ต่อเนื่องเป็นรายวันแล้วมากกว่า 100 ราย นับตั้งแต่ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2021 เป็นต้นมา โดย ไบเดน ระบุว่า ถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ที่ชาวเอเชียจะต้องใช้ชีวิตในอเมริกาอย่างหวาดระแวง และรู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อต้องออกไปเดินตามท้องถนนในสหรัฐฯ และเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาวเอเชียจะต้องถูกยุติลง

82879846_10156568417496104_19

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ในโลกออนไลน์มีการติดแฮชแท็ก #AsiansAreHuman หรือ ชาวเอเชียก็เป็นคน จนขึ้นอันดับ 1 มาแล้วในทวิตเตอร์ โดยตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ แห่ติดแฮชแท็ก #AsiansAreHuman จนขึ้นอันดับ 1 หลังเกิดเหตุ อองตวน วัตสัน หนุ่มผิวดำวัย 19 ปีก่อเหตุทำร้ายร่างกาย คุณวิชา รัตนภักดี ชาวไทยวัย 84 ปี จนเสียชีวิตที่นอกเมืองซานฟรานซิสโก ในมลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ โดยเจ้าตัวยืนกรานไม่ยอมรับผิด ต่อการกระทำของตน

318886

ทั้งนี้คุณตาวิชา รัตนภักดี ชาวไทย วัย 84 ปี ซึ่งเป็นอดีตพนักงานธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ ถูกวัยรุ่นผิวดำที่มีชื่อว่า อองตวน วัตสัน วิ่งเข้ามาผลักจนล้มลงไปฟาดกับพื้นปูนซีเมนต์ ได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อ 28 ม.ค. ก่อนจะเสียชีวิตในอีก 2 วันต่อมา คือในวันที่ 30 ม.ค. 

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกบันทึกไว้ได้จากกล้องวงจรปิดของเพื่อนบ้าน ซึ่งอัยการสหรัฐฯ มั่นใจว่า หลักฐานที่มีอยู่เพียงพอต่อการเอาผิด อองตวน วัตสัน แล้ว ถึงแม้ผู้ต้องหาจะยังคงไม่ยอมรับผิดใดๆ โดยล่าสุดอัยการสหรัฐฯ ได้ดำเนินคดีกับหนุ่มผิวดำรายนี้รวม 3 ข้อหา คือ 1.ฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า 2.ทำร้ายร่างกายผู้สูงอายุ 3.ทำร้ายร่างกายผู้อื่นด้วยอาวุธร้ายแรง 

นอกจากนี้ตำรวจสหรัฐฯ ได้จับกุม เมย์ลาเซีย กู หญิงวัย 20 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนสาวของอองตวน ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฆาตกรรม เพราะเธอเป็นคนขับรถพาอองตวนหลบหนี

- กระแสความเกลียดชังชาวเอเชียพุ่ง หลัง "ทรัมป์" ติดโควิด-19

- เปิดใจอดีตผู้การฯ ทางหลวง ญาติคนไทยวัย 84 ถูกโจ๋มะกันเหยียด ผลักล้มหัวน็อกดับ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม