ชาวเอเชียในสหรัฐฯ แห่ซื้อปืน ป้องกันตัว หลังกระแส เกลียดคนเอเชีย ยังปะทุ

19 มี.ค. 64

กระแส เกลียดคนเอเชีย ยังคงคุกรุ่นในสหรัฐอเมริกา เกิดข่าวอาชญากรรมโดยคนขาวที่มุ่งทำร้ายคนเอเชียมากขึ้นเรื่อยๆ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ส่งผลให้ล่าสุด สื่อต่างประเทศรายงานว่าชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย แห่ไปซื้ออาวุธปืนที่ร้านขายปืนถูกกฏหมายเป็นจำนวนมาก

กราดยิงแอตแลนตา ใน 3 ร้านสปา เสียชีวิต 8 ราย เป็นหญิงเอเชีย 6 ราย 

ทั้งนี้ เนื่องจากชาวเอเชีย หรือ ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย จำนวนมากเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ถูกทำร้าย เหมือนกับเหยื่อรายอื่นๆ โดยเจ้าของร้านปืนในนครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีวัฒนธรรมการใช้ปืนของชุมชนชาวเอเชียที่นี่ แต่หลังจากมีข่าวชาวเอเชียถูกทำร้ายร่างกายบ่อยครั้ง พวกก็เริ่มเข้ามาซื้อปืนเพื่อป้องกันตัวกันเป็นจำนวนมาก จนยอดขายที่ร้านเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด19

1200

อย่างไรก็ตาม อาชญากรรมจากความ เกลียดคนเอเชีย เพิ่มขึ้น 149% ในปี 2020 จากการศึกษาตามสถิติของตำรวจโดยศูนย์ศึกษาความเกลียดชังและหัวรุนแรง ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียซานเบอร์นาดิโน พบว่าสาเหตุส่วนใหญ่มาจากกรณีโควิด ทำให้เกิดทัศนคติเชิงลบต่อชาวเอเชีย ที่คิดว่าเป็นกลุ่มแพร่ระบาดของโรค โดยก็ไม่รู้ว่าเหตุการณ์ความรุนแรงเหยียดเชื้อชาติต่อชาวเอเชียแบบนี้ ในอนาคตจะเกิดขึ้นอีกมากเท่าไหร่ และจะรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ หรือไม่

อนึ่ง วานนี้ (18 มี.ค. 64) เพิ่งเกิดเหตุ หนุ่มผิวขาวเหยียดเอเชีย ชกยายวัย 76 ปี เจอไม้ฟาดกลับ เลือดกบปาก ขณะที่ก่อนหน้านั้น โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้แถลงข่าวว่า เหตุทำร้ายชาวเอเชียในสหรัฐฯจะต้องยุติลง ซึ่งชาวเอเชียทั่วโลก คนดัง และชาวโซเชียล ต่างพากันติด #stopasianhate #AsiansAreHuman เพื่อรณรงค์ต่อต้านการเหยียดเชื้อและความเกลียดชังต่อชาวเอเชียในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก

ภาพจาก AFP

หนุ่ม เหยียดเอเชีย ชกยายวัย 76 ปี เจอไม้ฟาดกลับ เลือดกบปาก 

ไบเดน ประกาศกร้าว เหตุทำร้าย ชาวเอเชีย ในสหรัฐฯ ต้องยุติ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม