อาการติดโควิด ล่าสุด พบเกี่ยวกับ ดวงตา - ผิวหนัง ไม่มีไข้

20 เม.ย. 64

กรณี อาการติดโควิด สายพันธุ์อังกฤษที่กำลังแพร่ระบาดระลอกใหม่ นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการตรวจผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการแต่มีเชื้อในลำคอจำนวนมาก อย่างไรก็ตามสายพันธุ์นี้ไม่ได้รุนแรงขึ้น ยาที่ใช้ในการรักษายังมีประสิทธิภาพ และไม่กระทบกับวัคซีน โดยที่อังกฤษซึ่งเป็นต้นกำเนิดการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ายังสามารถลดอัตราการติดเชื้อได้

โรงพยาบาลสนาม กรุงเทพฯ ยังมีเตียงว่าง เปิดสายด่วน 1668 สอบถาม 

ทั้งนี้ ในการสังเกตอาการผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง พบหลายรายมีอาการตาแดง น้ำมูกไหล ไม่มีไข้ บางรายมีผื่นขึ้น ต่างจากอาการเดิม คือ มีไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ซึ่งทำให้หลายคนเริ่มเกิดความกังวลเนื่องจากเป็นอาการที่ใกล้เคียงกับโรคภูมิแพ้และการติดเชื้อไวรัสชนิดอื่น

ดังนั้นหากผู้ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงมีอาการเหล่านี้ขอให้ไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาเชื้อฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนรพ.เอกชนถ้าอยู่ร่วมโครงการของ สปสช.ตรวจฟรีเช่นกัน ซึ่งอาการใหม่ที่พบเพิ่มเติมจะเกี่ยวข้องกับสายพันธุ์อังกฤษหรือไม่ ต้องตรวจสอบข้อมูลก่อน

ส่วนข้อมูลทางการแพทย์จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เกี่ยวกับลักษณะอาการโควิด-19 ทั้งทางผิวหนังและดวงตา คือ

- อาการทางผิวหนัง ศ.ดร.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ หัวหน้าสาขาวิชาตจวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดเผย ข้อมูลอาการของโควิด-19 เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 63 ว่าผู้ป่วยในหลายประเทศมีผื่นขึ้นที่เท้า หรือนิ้วเท้า หรือบริเวณอื่นๆ ของร่างกาย (COVID toe) มักพบในกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการใดๆ หรือแสดงอาการน้อยมาก โดยมีลักษณะเฉพาะ ดังนี้

1 ผื่นแดงคล้ายตาข่าย
2 มีจุดเลือดออก
3 ผื่นบวมแดงคล้ายลมพิษ
4 บางรายมีตุ่มคล้ายอีสุกอีใส

บางรายอาจมีอาการระบบทางเดินหายใจเกิดขึ้นก่อนหรือหลังอาการผื่น โดยลักษณะของการเกิดผื่น เนื่องจากผู้ป่วยมีความผิดปกติของเส้นเลือดหรือเม็ดเลือด โดยจะพบบ่อยในประเทศเขตร้อน

- อาการบริเวณดวงตา

รศ.พญ.วิลาวัณย์ พวงศรีเจริญ หัวหน้าภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยอาการโควิด-19 ที่เกิดบริเวณดวงตา เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.63 ว่าอาการของผู้ป่วยโควิด-19 บริเวณดวงตา เกิดขึ้นได้น้อยประมาณร้อยละ 1-3 โดยอาการทางตาจะแตกต่างกับโรคตาแดงที่เกิดจากไวรัสชนิดอื่น โดยจะพบมากขึ้นในฤดูฝน และมีลักษณะเฉพาะ ดังนี้

1 ตาแดง
2 เยื่อบุตาอักเสบ บวม
3 ระคายเคืองตา
4 รู้สึกคันตา
5 มีขี้ตา
5 ตาสู้แสงไม่ได้

ผู้ช่วย ส.ส.เขตสายไหม แฉ รพ.ไม่รับผู้ป่วยโควิดไปรักษา จากติดเชื้อคนเดียวกลายเป็นลามทั้งบ้าน 

แพทย์เผยโควิดระลอกใหม่ พบวัยรุ่นปอดอักเสบมากกว่าเดิม เชื้ออยู่ในร่างกายได้นานขึ้น 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ