จับตา จรวดจีน เสียการควบคุม ดิ่งพื้นโลกวันนี้ (8 พ.ค.) ทางการจีนยันลงน่านน้ำสากล ไม่อันตราย

8 พ.ค. 64

จากกรณี จรวดจีน ลองมาร์ช 5 บี (Long March 5B) ที่สูญเสียการควบคุมในอวกาศ และมีกำหนดดิ่งสู่พื้นโลกวันนี้(8 พ.ค.) จนสร้างความกังวลไปทั่วโลก ว่าอาจตกลงสู้พื้นที่ชุมชน เกิดเป็นอันตรายได้นั้น

"ยานฉางเอ๋อ 5 " นำวัตถุจากดวงจันทร์ กลับถึงพื้นโลกแล้ว

ล่าสุดโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เผยวานนี้(7 พ.ค.) ชิ้นส่วนจากจรวด ลอง มาร์ช 5 บี ที่ทางการจีนส่งขึ้นสู่วงโคจรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะตกลงบริเวณน่านน้ำสากล ขณะที่หลายชาติระบุว่า ชิ้นส่วนจรวดนี้อาจสร้างความเสียหายระหว่างพุ่งกลับมายังชั้นบรรยากาศของโลก

ด้านนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวล่าสุดที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ยืนยันว่า กองทัพสหรัฐฯไม่มีแผนจะดำเนินการใดๆ ต่อจรวดของจีน ที่สูญเสียการควบคุม จนลอยเคว้งอยู่ในอวกาศ และเวลานี้กำลังพุ่งเข้าหาโลก โดยคาดว่าจรวดลูกนี้ของจีนจะร่วงตกสู่มหาสมุทรเอง โดยไม่ตกใส่พื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่

000_98y2um

แม้จนถึงขณะนี้จะยังไม่สามารถสรุปได้ว่า จรวดลอง มาร์ช 5 บีจะตกลงมาตรงไหนของโลก อีกทั้งยังไม่ทราบเวลาตกที่แน่ชัด แต่ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซ่า ประเมินว่า จรวดน่าจะถูกเผาไหม้จากชั้นบรรยากาศโลก จนเหลือขนาดไม่ใหญ่มากนัก และไม่น่าจะก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อมนุษย์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ จรวด ลอง มาร์ช 5 บี ของจีน ซึ่งมีน้ำหนักรวม 854,500 กิโลกรัม ได้ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยจรวดบนเกาะไหหลำ ในทะเลจีนใต้ เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อนำโมดูลยานอวกาศเทียนเหอ ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจในอวกาศ แต่เมื่อเสร็จภารกิจ ตัวจรวดลูกนี้กลับสูญเสียการควบคุม และพุ่งเข้าหาโลก ทำให้เกิดความกังวลว่า จรวดที่มีความสูง 32 เมตรและมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 เมตร อาจตกสู่พื้นที่ ที่มีประชากรอาศัยอยู่

อดบินทั้งลำ! ผู้โดยสารจีนมือบอน โยนเหรียญใส่ ไอพ่นเครื่องบิน เพื่อขอโชค

รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ EVERGREEN โผล่ขวางทางด่วนในจีน ทำรถติดยาวเหยียด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม