ผู้นำอังกฤษคาด กลุ่ม G7 บริจาค วัคซีนโควิด 1,000 ล้านโดส ช่วยประเทศยากจน

11 มิ.ย. 64

วันนี้(11 มิ.ย.64) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน นายบอริส จอห์นสัน นายกฯ สหราชอาณาจักร ประกาศเตรียมแบ่งปัน วัคซีนโควิด ส่วนเกินให้กับประเทศที่ต้องการ โดยเชื่อว่าในประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 ที่จะเริ่มขึ้นในวันนี้ ที่ประเทศอังกฤษ ผู้นำแต่ละประเทศจะเห็นชอบร่วมกันในการบริจาควัคซีน 1,000 ล้านโดส ให้ประเทศยากจนและช่วยฉีดวัคซีนให้ทั้งโลกภายในสิ้นปี 2565 โดยสหราชอาณาจักร ตั้งเป้าจะบริจาควัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 100 ล้านโดสให้กับกลุ่มประเทศยากจนที่สุด

สหรัฐฯ ส่ง แทมมี ดัคเวิร์ธ เยือนไต้หวัน ประกาศบริจาค วัคซีนโควิด ให้ 7.5 แสนโดส

ขณะที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ จำนวน 500 ล้านโดส ให้กับกลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุด โดยไม่มีเงื่อนไขผูกมัดใดๆ

000_9bt6en

อย่างไรก็ดีมีกลุ่มนักเคลื่อนไหว ระบุว่าแผนการดังกล่าวเป็นเพียง "น้ำหยดหนึ่งในมหาสมุทร" หลังมูลนิธิออกซ์แฟมของอังกฤษ ประเมินว่า มีประชากรถึง 4,000 ล้านคน หรือครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งโลก ต้องพึ่งพาวัคซีนโควิด ผ่านโครงการโคแวกซ์ ซึ่งเป็นโครงการกระจายวัคซีนสู่ประเทศรายได้ปานกลาง-ต่ำ ขององค์การอนามัยโลก

ทั้งนี้การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7อันประกอบด้วย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐ จะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งผู้นำมีกำหนดหารือกันในหลายประเด็น รวมถึงการฟื้นตัวจากวิกฤตและการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 โดยเฉพาะประเทศยากจนทั่วโลก

โจ ไบเดน เผยแผนแบ่ง วัคซีนโควิด ช่วยนานาประเทศ 80 ล้านโดส ไทย ได้ด้วย

อังกฤษ ทดลองจัดปาร์ตี้ 3,000 คน ไม่ต้องสวมแมสก์ หลังโควิดดีขึ้นต่อเนื่อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม