วัดดวงแขสั่งด่วน ห้ามพระป่วยโควิดรับกิจนิมนต์กักตัวกุฏิ หลังพบหลวงตาป่วยยังฝืนบิณฑบาต (คลิป)

13 ส.ค. 64

กรณีประชาชนชาวชุมชนวัดดวงแข แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ร้องเรียนว่ามีพระวัดดวงแข ติดโควิด-19 แล้วไม่ยอมกักตัวภายในกุฏิ แต่ยังคงออกเดินบิณฑบาตในช่วงเช้า และเดินรับบาตรในหลายพื้นที่ เกรงว่าจะเป็นการแพร่เชื้อให้กับบุคคลอื่นหรือไม่ จึงร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รีบเข้าไปตรวจสอบนั้น

992583

ล่าสุดวันที่ 13 ส.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางมายังวัดดวงแข แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ บรรยากาศภายในวัดเงียบสงบ โดยทางวัดจะมีการปิดกั้นพื้นที่ ปิดอาคาร ให้พระรูปที่ติดเชื้อโควิด-19 พักกักตัวอยู่ในกุฏิ อาคารชั้น 2 และห้ามมิให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเดินเข้าออกเด็ดขาด

732709

พระครูโสภณธรรมโชติ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และเลขานุการวัดดวงแข กล่าวว่า อาตมายอมรับว่าเป็นเรื่องจริง สืบเนื่องจากทางวัดทราบว่าพระที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 รูป เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 64 และได้รับการเข้ารับการรักษายังโรงพยาบาลสงฆ์ เป็นที่เรียบร้อย ต่อมาวันที่ 9 ส.ค.64 ได้ประสานไปยังหน่วยงานศูนย์สาธารณสุขจุฬาลงกรณ์ และได้มาตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 โดยมีพระทั้งหมด 38 รูป ทราบผลติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 9 รูป รวมทั้งหมดภายในวัดมีพระติดเชื้อ จำนวน 12 รูป

989579

โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าพระที่ติดเชื้อนั้นเป็นผู้ป่วยสีเขียว ไม่มีอาการ และไม่ได้รับคำแนะนำใด ๆ อีกทั้งพระก็แทบจะไม่มีความรู้ในเรื่องของการพักกักตัว แนวทางการปฏิบัติตัว แต่ก็ได้ติดต่อไปยัง 1330 แจ้งว่าให้พักคอยที่วัดไปก่อน จนไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

ทั้งนี้ หนึ่งในพระกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นพระอาวุโส คาดว่าไม่มีอาการป่วย คิดว่าไม่เป็นอะไร จึงได้เดินออกไปบิณฑบาต เมื่อวันที่ 11 ส.ค.64 เพียงรูปเดียวเท่านั้น โดยพระรูปอื่น ๆ ที่พบเชื้อนั้น ก็เชื่อฟังคำแนะนำของเจ้าอาวาสที่ห้ามออกจากพื้นกุฏิ ในระยะเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันมิให้ชาวบ้านประชาชนเดือดร้อน

271779

ขณะนี้สาธารณสุข โรงพยาบาลสงฆ์ สำนักพุทธ และสำนักงานเขตปทุมวัน ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาแนะนำแนวทางการปฏิบัติต่าง ๆ เมื่อมาตรวจสอบพื้นที่ว่ามีการปิดกั้นได้ดี โดยมีการปิดชั้นอาคารให้พระที่ติดเชื้อพักกักตัว และให้ใช้ห้องน้ำส่วนตัวในกุฏิเท่านั้น ส่วนเรื่องอาหารและยา ทางวัดดวงแขถือว่ายังมีเพียงพอและไม่ขัดสน

อย่างไรก็ตาม ทางวัดนั้นได้ก่อสร้างปรับเปลี่ยนลานจอดรถของวัด ให้เป็นพื้นที่สำหรับรองรับเป็นศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 34 เตียง แบ่งเป็นชาย 18 เตียง และหญิง 16 เตียง และมีห้องน้ำแยก ชาย 5 ห้อง หญิง 5 ห้อง และเจ้าหน้าที่ดูแล 2 ห้อง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงสิ้นเดือนส.ค.64 เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ป่วยเป็นโรคระบาดโควิด-19

107906

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางมายังบริเวณใกล้เคียงวัด จึงได้พบกับ น.ส.สำเนียง ฉวิงรัมย์ อายุ 43 ปี เปิดเผยว่า หลังจากทราบว่ามีพระที่วัดดวงแข ป่วยพบเชื้อโควิด-19 และมีพระเดินออกมาบิณฑบาตนั้น ตนยอมรับว่ารู้สึกกังวลมาก ๆ เพราะตนตักบาตรทำบุญทุก ๆ เช้า แต่ไม่ทราบว่าพระรูปไหนเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เกรงว่าเชื้อโรคจะแพร่ระบาดแพร่กระจายเป็นวงกว้าง ตอนนี้ก็แทบจะไม่กล้าใส่บาตเลย แต่อย่างไรก็ตามตนก็ยังคงต้องป้องกันตัวเองสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส