ธุรกิจการตลาด

TikTok Kitchen เตรียมเสิร์ฟเมนูสุดฮิตถึงบ้าน

20 ธ.ค. 64
TikTok Kitchen เตรียมเสิร์ฟเมนูสุดฮิตถึงบ้าน

TikTok เตรียมเสิร์ฟเมนูสุดไวรัลถึงหน้าบ้าน ผ่าน “TikTok Kitchen” เตรียมจับมือ ยืมครัวร้านอาหาร ให้บริการครั้งแรก 300 สาขา ในสหรัฐต้นปี 65

 

TikTok แพล็ตฟอร์มวิดีโอสั้นที่ครองอันดับหนึ่งเรื่องยอดดาวน์โหลดและยอดใช้จ่ายบนแอป โดยบริษัท ByteDance ขยายธุรกิจไปสู่การให้บริการด้านอาหาร จับกระแส #FoodTikTok แฮชแท็กที่รวมคลิป TikTok ของบรรดาคนที่รักในการทำอาหาร ด้วยวิธีง่ายๆ ยอดวิวรวมของคลิปที่ติดแฮชแท็กนี้มีสูงถึง 47.5 พันล้านครั้ง
 

และเทรนด์ “Ghost Kitchen” ซึ่งหมายถึงร้านอาหาร ที่ไม่มีหน้าร้าน มีแต่ครัวปรุงอาหาร รับเฉพาะลูกค้าออนไลน์ แล้วกระจายผ่านฟู้ด เดลิเวอรีให้ ถึงมือลูกค้า เกิดเป็น “TikTok Kitchen” ร้านอาหารแบบ Virtual โดย TikTok ที่จะนำเมนูสุดไวรัล มาหมุนเวียนสับเปลี่ยนในทุกไตรมาส ให้ลูกค้าได้ลิ้มลอง และเป็นพาร์ทเนอร์กับร้านอาหารที่มีดำเนินกิจการอยู่แล้ว เพื่อให้พวกเขาได้รายได้เสริม จากเทรนด์ที่ใครๆ เห็นแล้วก็ต้องน้ำลายสอ
 
TikTok และ Virtual Dining Concepts นำเสนอข้อดีของโมเดลนี้ ว่าร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับประโยชน์หลายขนานด้วยกัน เช่น

  • ไม่เก็บค่าแรกเข้า มีการฝึกพนักงานให้อย่างเต็มรูปแบบ
  • ใช้ประโยชน์แรงงานและพื้นที่ครัวอย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยเมนูอาหารที่เตรียมง่าย (เพียง 8 - 10 นาที) และได้กำไรสูง (ต้นทุนแต่ละจาน ไม่เกิน 35% ของราคาขาย) มีโอกาสทำรายได้ถึง 500+ ดอลลาร์ต่อวัน (1.67 หมื่นบาท)
  • ใช้ประโยชน์จากแพล็ตฟอร์มที่มีแฟนอาหารนับล้าน ด้วยเมนูหลากหลายถึง 25 เมนูที่จะหมุนเวียนกันทุกๆ ประมาณ 3 เดือน
  • เริ่มรับออเดอร์ได้ ภายในไม่เกิน 30 วัน


ผู้สร้างสรรค์เมนูเองก็จะได้รับ “ค่าไอเดีย” หาก TikTok เลือกนำเมนูของพวกเขาไปใช้ เพื่อกระตุ้นให้เหล่าผู้ใช้ TikTok ลุกขึ้นมาเพิ่มความหลากหลาย ใส่ความสร้างสรรค์ลงไปในการทำอาหาร และอัพโหลดคลิปขึ้นบน TikTok ขยายทั้งยอดวิว ขยายทั้งเมนู
 
โดย TikTok และพันธมิตร มีแผนจะเปิดให้บริการ TikTok Kitchen ในระยะแรก 300 สาขา เริ่มให้บริการในเดือนมีนาคมปีหน้า ก่อนจะขยายให้ครบ 1,000 สาขาในสิ้นปี 65

tik-tok-kitchen_211202_mmoore
หากโมเดลนี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดี ทั้งในแง่รายได้ ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ และความแปลกใหม่ของเมนูจากบรรดาเหล่าผู้ใช้งานที่ใช้ เร็วๆ นี้เราอาจได้เห็น TikTok Kitchen มาให้บริการในไทยบ้างก็เป็นได้

advertisement

SPOTLIGHT