ธุรกิจการตลาด

ตั๋วเครื่องบินแพง นายกสั่งเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน

16 เม.ย. 66
ตั๋วเครื่องบินแพง นายกสั่งเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน
ไฮไลท์ Highlight
  • ราคาตั๋วเครื่องบินเเพงขึ้นโดยเฉพาะช่วง High Season ของการท่องเที่ยว หรือช่วง 3 เดือนสุดท้ายในปี 2565
  • ผู้โดยสารภายในประเทศเพิ่มขึ้นถึง 85% และ ผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นมากกว่า 53.89%
  • พฤติกรรมการจองบัตรโดยสารของผู้โดยสารเปลี่ยนไป เช่น ผู้คนนิยมจองใกล้วันเดินทางมากขึ้น ทำให้ต้องซื้อบัตรโดยสารที่มีราคาแพงกว่าปกติ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ กพท. เร่งดูแลอัตราค่าโดยสารทุกสายการบินให้มีราคาที่เหมาะสม และต้องให้ความเป็นธรรมทั้งกับ ผู้โดยสารและสายการบิน พร้อมกำชับให้กระทรวงคมนาคม คอยติดตามการเคลื่อนไหวของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล

ล่าสุดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศประเทศไทย (กพท.) ออกนโยบายดูแลค่าโดยสารที่ให้ความเป็นธรรมแก่ทั้งผู้โดยสาร และสารการบิน

แนวทางการแก้ปัญหาตั๋วเครื่องบินแพง 

1.สนับสนุนให้สายการบินเร่งเพิ่มจำนวนที่นั่งให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้โดยสาร โดยดำเนินการดังนี้

-เพิ่มจำนวนอากาศยาน โดยในขณะนี้ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้รับอนุญาตให้เพิ่มจำนวนอากาศยานแล้ว 7 ลำสายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์อยู่ระหว่างการขออนุญาตเพิ่มอากาศยาน 3 ลำ การบินไทยขออนุญาตเพิ่มอากาศยาน 6 ลำและไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ขออนุญาตเพิ่มอากาศยาน 2 ลำ

-เร่งให้สายการบินกลับมาใช้ Slot เดิมก่อนสถานการณ์โควิด-19 เพื่อรองรับต่อความต้องการของผู้โดยสารในตลาด

-ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อได้บัตรโดยสารในราคาที่เหมาะสม ผ่านสื่อกพท.อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ และ เฟสบุ๊ค

2.ตั้งหลักเกณฑ์การกำกับดูแลค่าโดยสารเส้นทางภายในประเทศ ให้สอดคล้องกับกลไกตลาด

สาเหตุตั๋วเครื่องบินแพงขึ้น 

รายงานของกระทรวงคมนาคม พบว่า ขณะนี้การเดินทางอากาศกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากซบเซาไปนานจากพิษโควิด-19 ทั้งนี่ ทำให้ราคาบัตรโดยสารมีราคาเพิ่มขึ้นสูง โดยเฉพาะช่วง High Season ของการท่องเที่ยว หรือช่วง 3 เดือนสุดท้ายในปี 2565 ยิ่งสายการบินต้นทุนต่ำตอนนี้ราคาตั๋วมีราคาเพิ่มสูงขึ้นมาก

นอกจากนี้ปริมาณผู้โดยสารในตลาดมีความต้องการบินสูง เช่น ผู้โดยสารภายในประเทศเพิ่มขึ้นถึง 85% และ ผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นมากกว่า 53.89% แต่ในขณะที่สายการบินไม่สามารถเพิ่มจำนวนที่นั่ง ได้ทันความต้องการของจำนวนผู้โดยสาร เนื่องจาก ทุกสายการบินมีการลดเที่ยวบิน และอากาศยาน เพื่อรักษากระแสเงินสดในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ราคาบัตรโดยสารการบินจะมีราคาที่แตกต่างกัน จากช่วงในเวลาทำการซื้อ หากผู้โดยสารได้ทำการวางแผนการท่องเที่ยวและจองบัตรล่วงหน้า จะได้ในราคาถูก แต่หลังจากสถานการณ์โควิด ทำให้พฤติกรรมการจองบัตรโดยสารของผู้โดยสารเปลี่ยนไป เช่น ผู้คนนิยมจองใกล้วันเดินทางมากขึ้น ทำให้ต้องซื้อบัตรโดยสารที่มีราคาแพงกว่าปกติ

ที่ผ่านมา กพท. ได้มีนโยบายจัดการประชุมกับผู้แทนสายการบิน และจัดประชุมเชิงปฎิบัตรกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อนำปัญหาและข้อเสนอต่างๆ มาปรับปรุงนโยบายดูแลค่าโดยสารในราคาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ กพท. ได้มีการติดตามตรวจค่าโดยสารอย่างต่อเนื่อง โดยรายงานค่าบัตรโดยสารเป็นไตรมาส เพื่อเผยแพร่บนเว็ปไซส์ www.caat.or.th พร้อมกับมีการสุ่มตรวจราคาบัตรโดยสาร ในช่วง High season เพื่ตรวจสอบสายการบินไม่ให้จำหน่ายบัตรโดยสารราคาสูงเกินอัตราเพดานที่กำหนด

 

 

advertisement

SPOTLIGHT