ธุรกิจการตลาด

ถอดบทเรียน HELLDIVERS 2 จากเกมฮิต สู่กระแสถล่มรีวิวแง่ลบในช่วงข้ามคืน

5 พ.ค. 67
ถอดบทเรียน HELLDIVERS 2 จากเกมฮิต สู่กระแสถล่มรีวิวแง่ลบในช่วงข้ามคืน

สรุปดราม่า HELLDIVERS 2 จากเกมสุดฮิต สู่วิกฤตถล่มรีวิวแง่ลบ จากเกม Co-op สุดมันส์ที่เคยสร้างความฮือฮาให้กับเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลก กลับต้องพลิกผันสู่วิกฤตดราม่าถล่มรีวิวแง่ลบ เหตุการณ์ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงบทเรียนสำคัญสำหรับนักพัฒนาเกม แต่อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกมกลายเป็นดราม่าร้อนแรงในครั้งนี้ ?  อัปเดต Sony ออกมาเคลื่อนไหว โดยแถลงการณ์ "ยกเลิก" แผนดังกล่าวแล้ว

ถอดบทเรียน HELLDIVERS 2 จากเกมฮิต สู่กระแสถล่มรีวิวแง่ลบในช่วงข้ามคืน

ถอดบทเรียน HELLDIVERS 2 จากเกมฮิต สู่กระแสถล่มรีวิวแง่ลบในช่วงข้ามคืน

HELLDIVERS 2 เกม Co-op 4 คน บุกตะลุยรังแมลงเอเลี่ยนในโลกไซไฟ ผลงานจาก Arrowhead Game Studios ตัวเกมวางจำหน่ายเมื่อ 8 ก.พ. บน PS5 และ Steam จนเคยสร้างความฮือฮาให้กับเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลก แม้จะมีปัญหาเทคนิคและเซิร์ฟเวอร์ล่มในช่วงแรก ด้วยรูปแบบการเล่นที่สนุกสนาน แต่ก็ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม มียอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดถึง 400,000 คน ทำยอดขายได้ 1 ล้านชุดภายใน 3 วัน และพุ่งไปถึง 3 ล้านชุดใน 2 สัปดาห์ คาดการณ์ว่าเกมน่าจะทำยอดขายทะลุ 10 ล้านชุด

ด้วยฉากหลังสไตล์ภาพยนตร์คลาสสิคอย่าง Starship Troopers และระบบ Microtransactions ที่เป็นมิตร แต่เพียงไม่กี่วันหลังจากเกมประสบความสำเร็จ กระแสชื่นชมก็พลิกผันกลายเป็นดราม่าสุดร้อนแรง เมื่อ Sony บริษัทแม่ของ Arrowhead Game Studios ประกาศนโยบายใหม่ บังคับ ให้ผู้เล่น HELLDIVERS 2 บน Steam ทุกคนต้องเชื่อมต่อบัญชี PSN กับตัวเกมภายในวันที่ 4 มิ.ย. นี้ มิฉะนั้นจะถูกตัดสิทธิ์เข้าเล่น

สาเหตุที่ ดราม่ากำลังร้อนระอุ ในเกม HELLDIVERS 2 จากดาวรุ่งสู่วิกฤต

ถอดบทเรียน HELLDIVERS 2 จากเกมฮิต สู่กระแสถล่มรีวิวแง่ลบในช่วงข้ามคืน

จากการที่ Sony ประกาศนโยบายใหม่ ทำให้เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ทาง Arrowhead ประกาศว่า ผู้เล่น HELLDIVERS 2 บน Steam ทุกคนจะต้องเชื่อมต่อบัญชี PSN ภายในวันที่ 4 มิ.ย. มิฉะนั้นจะไม่สามารถเข้าเกมได้ นโยบายนี้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้เล่นจำนวนมาก เกิดกระแสต่อต้านอย่างรุนแรง ประกาศนี้จุดชนวนไฟแห่งความไม่พอใจ ทำให้ผู้เล่นกว่า 6,000 คนในช่วงที่ทราบข่าวถาโถมรีวิวแง่ลบบน Steam ด้วยเหตุผลหลักๆ ดังนี้

  • ไร้เหตุผล: ผู้เล่นหลายคนมองว่า การบังคับเชื่อมต่อ PSN นั้นไม่จำเป็น และตั้งคำถามว่าทำไมต้อง บังคับ ให้ผู้เล่นเชื่อมต่อบัญชี PSN ทั้งๆ ที่เกมสามารถเล่นได้ปกติโดยไม่ต้องเชื่อมต่อมากว่า 3 เดือนแล้ว
  • กังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย: ผู้เล่นกังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวที่จะถูกเปิดเผยผ่านบัญชี PSN เนื่องจาก PSN ทุกเจาะระบบบ่อย อาทิ  เมษายน ปี 2011 แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงระบบส่วนบุคคลของผู้ใช้งานของ psn ได้ถึง 77 ล้านไอดี, พฤษภาคม 2011 ข้อมูลส่วนตัวกว่า 25 ล้านไอดีของ โซนี่ เอนเตอร์เทนเมน ถูกขโมยไป, มิถุนายน 2011 เว็บไซต์ของ โซนี่ พิกเจอร์ ถูกแฮกทำให้ไอดีกว่าล้านไอดีถูกเปิดเผย, พฤศจิกายน 2014 ข้อมูลกว่า 100 เทลาไบร์ ถูกขโมยไปโดยกลุ่ม Hacker, สิงหาคม 2017 กลุ่ม แฮกเกอร์ได้เข้าถึงข้อมูล โซเชียลมีเดียของ โซนี่ได้ทั้งหมด, กันยายน 2023 Sony ได้ลงไปตรวจสอบว่ามีการเข้าถึงข้อมูลของ บริษัทหรือไม่ และ ตุลาคม 2023 Sony ได้บอกกับพนักงานว่าการโดนเข้าถึงข้อมูลเป็นของจริง
  • ต่อต้านนโยบายของ Sony: Sony บังคับใช้บัญชี PSN กับเกม PlayStation Studios บน PC ผู้เล่นบางกลุ่มต่อต้านนโยบายนี้
  • ความไม่สะดวก: ผู้เล่นบางคนไม่มีบัญชี PSN และต้องเสียเวลาสร้างบัญชีเพื่อเล่นเกมต่อ นอกจากนี้ผู้เล่นหลายประเทศไม่มีบริการ PSN ในประเทศแล้วจะสมัครบริการได้อย่างไร  

นอกจากนี้หลายคนมองว่า นโยบายนี้เป็นการบีบให้ผู้เล่นสร้างบัญชี PSN เพิ่มเติม โดยไม่จำเป็น ขัดต่อหลักการของ PC ที่เน้นความเปิดกว้าง ทีมพัฒนาพยายามชี้แจงว่า นโยบายนี้เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการโกง แต่ก็ไม่สามารถลดกระแสความไม่พอใจลงได้

โซนี่ "แอบเนียน" แก้ข้อความ FAQ เกี่ยวกับบัญชี PSN บน PC

ถอดบทเรียน HELLDIVERS 2 จากเกมฮิต สู่กระแสถล่มรีวิวแง่ลบในช่วงข้ามคืน

ล่าสุด มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียจับได้ว่า ทาง Sony ได้ "แอบเนียน" แก้ไขข้อความใน FAQ เกี่ยวกับการเชื่อมต่อบัญชี PSN ของเกมบน PC บนเว็บไซต์ PlayStation โดยข้อความเดิมระบุว่า "การเชื่อมต่อบัญชี PSN กับบัญชี Steam ไม่จำเป็นสำหรับการเล่นเกมจาก PlayStation Studios บน PC" แต่ถูกเปลี่ยนเป็น "สำหรับบางเกม จำเป็นต้องเข้าสู่ระบบ PSN ก่อนและต้องเชื่อมบัญชี Steam เข้ากับ PSN ด้วย" การแก้ไขข้อความดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับผู้เล่นยิ่งไปอีก มองว่าเป็นการบิดเบือนข้อมูล

ทางด้าน Arrowhead Game Studios ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามแก้ไขสถานการณ์ โดยอธิบายว่า การบังคับเชื่อมต่อ PSN ไม่ใช่การตัดสินใจของทีมงาน แต่เป็นคำสั่งโดยตรงจาก Sony ผู้จัดจำหน่าย Johan Pilestedt ประธาน Arrowhead และผู้กำกับเกม ออกมาขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น และสัญญาจะทำงานอย่างหนักเพื่อเรียกความเชื่อมั่นของผู้เล่น PC กลับคืนมา ขณะนี้ทาง Sony ยังไม่มีการออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าว

แต่ความพยายามนั้นกลับ ล้มเหลว จนกลายเป็นไฟลามทุ่งเนื่องจาก ตา Spitz ผู้จัดการชุมชนของเกม ปล่อยข้อความใน Discord ดูถูกผู้เล่นที่ไม่พอใจ โดยเปรียบเทียบการเชื่อมต่อ PSN กับการสมัครสมาชิกทั่วไป และเสนอว่า "ถ้าไม่พอใจก็ไปกดแง่ลบบนแพลตฟอร์มไหนก็แล้วแต่เถอะ" หรือ "ถ้าเล่นไม่ได้ ก็ไม่ต้องเล่นสิ" การโพสต์ดูถูกนี้ยิ่งซ้ำเติมความโกรธแค้นของผู้เล่น กลายเป็นกระแสต่อต้าน Arrowhead และ Sony บานปลายบนโลกออนไลน์

HELLDIVERS 2 โดนลบออกจาก Steam 177 ประเทศ ดราม่าบานปลาย ผู้เล่นถล่มรีวิวแง่ลบ!

ถอดบทเรียน HELLDIVERS 2 จากเกมฮิต สู่กระแสถล่มรีวิวแง่ลบในช่วงข้ามคืน

ล่าสุด HELLDIVERS 2 โดนถอดถอนออกจากร้านค้า Steam ใน 177 ประเทศ สาเหตุหลักคือ ประเทศเหล่านี้ไม่มีบริการ PSN เป็นของตัวเอง ทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อบัญชี PSN กับ Steam ตามนโยบายใหม่ของ Sony ทำให้ผู้เล่นบางรายในประเทศที่โดนลบเกม รายงานว่าสามารถขอคืนเงินได้ แม้จะเล่นไปเกิน 2 ชั่วโมงแล้ว สร้างความไม่พอใจให้กับผู้เล่นจำนวนมาก มองว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุด ส่งผลทำให้เกม HELLDIVERS 2 โดนถล่มรีวิวแง่ลบบน Steam เกินกว่า 100,000 ครั้ง ส่งผลให้บทวิจารณ์ล่าสุดของเกมกลายเป็น "แง่ลบเป็นส่วนมาก"

ถอดบทเรียน HELLDIVERS 2 จากเกมฮิต สู่กระแสถล่มรีวิวแง่ลบในช่วงข้ามคืน

ยอมรับว่า พูดพล่อย

Spitz ตัวแทนจาก Arrowhead Game Studios ออกมาเปิดเผยว่า กำลังมีการพูดคุยกันภายในเกี่ยวกับมาตรการบังคับให้เชื่อมต่อบัญชี PSN ยอมรับว่าเห็นกระแสแง่ลบอย่างล้นหลาม กำลังมองหาทางเลือกที่ดีกว่า ยอมรับผิดด้วยความไม่รู้ว่า มีมากถึง 177 ประเทศ จาก 195 ประเทศทั่วโลก ที่ยังไม่มี PlayStation Network เป็นของตัวเอง นอกจากนี้ Spitz ยืนยันว่า ทีมงาน Arrowhead จะอยู่ฝ่ายผู้เล่นในการต่อสู้เพื่อแก้ไขปัญหาในครั้งนี้

อัปเดต Sony ออกมาเคลื่อนไหว โดยแถลงการณ์ "ยกเลิก" แผนดังกล่าวแล้ว

ถอดบทเรียน HELLDIVERS 2 จากเกมฮิต สู่กระแสถล่มรีวิวแง่ลบในช่วงข้ามคืน

โดยข้อความระบุว่า " แฟนๆ Helldiver! เราได้ยินเสียงตอบรับของทุกคนแล้วเกี่ยวกับการอัปเดตเรื่องบัญชีผู้เล่น Helldivers 2 ทางเราตัดสินใจยกเลิกการอัปเดตที่จะบังคับให้เชื่อมบัญชี Steam กับ PlayStation Network ซึ่งเดิมทีจะเริ่มวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ และ เรายังคงเรียนรู้ว่าทางเลือกไหนดีที่สุดสำหรับผู้เล่น PC คำติชมของทุกคนสำคัญมาก ขอบคุณสำหรับการสนับสนุน Helldivers 2 อย่างต่อเนื่อง เราจะแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับแผนงานในอนาคตต่อไป " 

PlayStation กล่าวบน X

สรุปดราม่า HELLDIVERS 2

เหตุการณ์ สาเหตุ ผลลัพธ์
Sony ประกาศนโยบายใหม่ บังคับให้ผู้เล่น HELLDIVERS 2 บน Steam ทุกคนต้องเชื่อมต่อบัญชี PSN - ผู้เล่นมองว่าไม่จำเป็น - กังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว - ต่อต้านนโยบายของ Sony - ไม่สะดวก
- ผู้เล่นกว่า 6,000 คนถล่มรีวิวแง่ลบบน Steam - เกมถูกถอดออกจาก Steam ใน 177 ประเทศ - บทวิจารณ์ล่าสุดทำให้ คะแนนรีวิวเกมกลายเป็น "แง่ลบเป็นส่วนมาก"
Sony แก้ไขข้อความ FAQ เกี่ยวกับบัญชี PSN บน PC - ผู้เล่นมองว่าบิดเบือนข้อมูล - ผู้เล่นยิ่งไม่พอใจ
Spitz ผู้จัดการชุมชนของเกม ปล่อยข้อความดูถูกผู้เล่น - ผู้เล่นรู้สึกไม่พอใจและโกรธโมโห - กระแสต่อต้าน Arrowhead และ Sony บานปลาย
Arrowhead พยายามแก้ไขสถานการณ์ - อธิบายว่านโยบายมาจาก Sony - ขอโทษผู้เล่น - มองหาทางเลือกที่ดีกว่า - ผู้เล่นบางส่วนไม่เชื่อ - กระแสความไม่พอใจยังไม่ลดลง -โดนถล่มรีวิวแง่ลบบน Steam เกินกว่า 100,000 ครั้ง
Sony ประกาศ "ยกเลิก" แผนดังกล่าวแล้ว - Sony รับฟังกระแส ต่อต้านสำหรับผู้เล่น PC และบอกว่าคำติชมของทุกคนสำคัญจึงยกเลิกระบบนี้ - ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไปว่าจะ กู้ศรัทธาเเฟนเกมโดยเฉพาะ ผู้เล่นกลุ่ม PC ได้หรือไม่

 

***(ข้อมูลนี้ไม่ยื่นยันว่าเป็นความจริงแต่มีการสืบค้นคนในคอมมูนเกมนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ) หลังจากมีคนจับได้ว่า จริงๆแล้ว เกมบอกไว้แล้วว่า มันต้องเชื่อมpsn ตั้งแต่พรีออเดอร์ เนื่องจากมีหลักฐานโผล่ออกมาเรื่อยๆว่า เหล่า DEV ของเกมอย่าง Arrowhead รู้ตั้งแต่ทำเกมแล้ว เพราะมันเป็นข้อตกลงกับทาง Sony ด้วยว่าเกมมันต้องผูก PSN

เพราะสัญญาว่าด้วยเรื่องต้องผูกกับ PSN จะต้องเซ็นยินยอมล่วงหน้าแล้ว ก่อนสร้างเกม เพราะงั้นทาง sony อาจจะไม่ได้ผิด แต่ตัวทีมาน DEV ของเกมอย่าง Arrowhead ที่ปกปิดมันจนเป็นเรื่องราวใหญ่โตในครั้งนี้ ปล.Misty คือทีมงาน Arrowhead  ปัจจุบันเธอปิด account ไปเรียบแล้ว

ถอดบทเรียน HELLDIVERS 2 จากเกมฮิต สู่กระแสถล่มรีวิวแง่ลบในช่วงข้ามคืน

ถอดบทเรียนราคาแพงจากดราม่า HELLDIVERS 2 สำหรับนักพัฒนาเกมและผู้ประกอบการ

ถอดบทเรียน HELLDIVERS 2 จากเกมฮิต สู่กระแสถล่มรีวิวแง่ลบในช่วงข้ามคืน

HELLDIVERS 2 จากเกมสุดมันส์ที่เคยสร้างความฮือฮาให้กับเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลก กลับต้องพลิกผันสู่วิกฤตดราม่าถล่มรีวิวแง่ลบ เหตุการณ์ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงบทเรียนสำคัญสำหรับนักพัฒนาเกมดังนี้

  • 1. ควรเข้าใจความต้องการของผู้เล่น: การบังคับให้ผู้เล่นเชื่อมต่อบัญชี PSN โดยไม่คำนึงถึงความสะดวกและความต้องการของผู้เล่น กลายเป็นจุดชนวนของดราม่าครั้งนี้ นักพัฒนาควรศึกษาและเข้าใจความต้องการของผู้เล่นอย่างแท้จริง ก่อนออกนโยบายใดๆ
  • 2. สื่อสารอย่างโปร่งใสและชัดเจน: การสื่อสารที่ไม่ชัดเจนและคลุมเครือ เกี่ยวกับนโยบายบังคับเชื่อมต่อ PSN สร้างความสับสนและความไม่พอใจให้กับผู้เล่น นักพัฒนาควรสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ชัดเจน และรวดเร็ว เพื่อลดความเข้าใจผิด
  • 3. เคารพความเป็นส่วนตัวของผู้เล่น: ผู้เล่นกังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวที่จะถูกเปิดเผยผ่านบัญชี PSN นักพัฒนาควรให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของผู้เล่น และอธิบายอย่างชัดเจนว่าข้อมูลใดบ้างที่จะถูกเก็บรวบรวมและนำไปใช้
  • 4. มองหาทางเลือกที่ยืดหยุ่น: แทนที่จะบังคับผู้เล่นเชื่อมต่อบัญชี PSN นักพัฒนาควรหาทางเลือกที่ยืดหยุ่นกว่า เช่น ระบบรักษาความปลอดภัยแบบอื่นๆ ,ตัวเลือกสำหรับผู้เล่นที่ไม่มีบัญชี PSN หรือ
  • 5.เชิญช่วนไม่ใช่บีบบังคับ : ทาง sony ควรใช้วิธี เชิญชวนเหล่าเกมเมอร์ โดยนำเสนอ กิจกรรมต่างๆ เพื่อให้คนมา เชื่อมต่อบัญชี PSN แต่ไม่ใช่บีบบังคับ เช่น ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ! เพียงผูกไอดีรับไอเทมสุดพิเศษทุกเดือน
  • 6. เรียนรู้จากบทเรียนและแก้ไขปัญหา: การยอมรับผิดพลาดและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังเป็นสิ่งสำคัญ Arrowhead พยายามแก้ไขสถานการณ์โดยขอโทษและสัญญาจะทำงานหนักเพื่อเรียกความเชื่อมั่นของผู้เล่นกลับคืนมา

ดราม่า HELLDIVERS 2 เป็นบทเรียนราคาแพงที่นักพัฒนาเกมควรเรียนรู้ ถึงแม้ว่า ล่าสุดทาง Sony จะออกมาแถลงการณ์ "ยกเลิก" แผนดังกล่าวแล้ว ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไปว่าจะ กู้ศรัทธาเเฟนเกม โดยเฉพาะ ผู้เล่นกลุ่ม PC ได้หรือไม่ เพราะการสื่อสารอย่างโปร่งใส เคารพความเป็นส่วนตัว ล้วนเป็นกุญแจสำคัญ นอกจากนี้ยังเป็นอุทาหรณ์ที่ชัดเจนว่า การไม่เข้าใจผู้เล่น การสื่อสารที่ผิดพลาด และการขาดความยืดหยุ่น สามารถนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ร้ายแรงได้ในที่สุด

ที่มา steam ,reddit ,Helldivers 2 Media และ Helldivers Alerts

advertisement

SPOTLIGHT