ธุรกิจการตลาด

EA ปลดพนักงาน 600 กว่าชีวิต แต่ผู้บริหารรับโบนัสกว่า 2,100 ล้านบาท

2 ก.ค. 67
EA ปลดพนักงาน 600 กว่าชีวิต แต่ผู้บริหารรับโบนัสกว่า 2,100 ล้านบาท

Electronic Arts (EA) บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ สร้างความฮือฮาด้วยการมอบโบนัสรวมกว่า 2,100 ล้านบาทให้กับผู้บริหารระดับสูง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เป็นธรรม หลังจากบริษัทได้ปลดพนักงานจำนวนมากออกไปก่อนหน้านี้ ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้เกิดคำถามถึงความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร และสร้างความไม่พอใจในหมู่พนักงานที่ยังคงทำงานอยู่

EA ปลดพนักงาน 600 กว่าชีวิต แต่ผู้บริหารรับโบนัสกว่า 2,100 ล้านบาท

EA ปลดพนักงาน 600 กว่าชีวิต แต่ผู้บริหารรับโบนัสกว่า 2,100 ล้านบาท

แม้ในช่วงเวลาที่บริษัท Electronic Arts (EA) ตัดสินใจปลดพนักงานจำนวนมากออก แต่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทกลับได้รับค่าตอบแทนรวมกันสูงถึง 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,100 ล้านบาท) ในปีงบประมาณ 2567 ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจเมื่อเทียบกับสถานการณ์การลดขนาดองค์กร โดยเฉพาะนาย Andrew Wilson ซีอีโอของ EA เป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์สูงสุด โดยรับค่าตอบแทนไปถึง 25.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 896 ล้านบาท) หรือเกือบครึ่งหนึ่งของเงินทั้งหมดที่จ่ายให้ผู้บริหารระดับสูง คำถามที่เกิดขึ้นคือ บริษัทให้เหตุผลในการจ่ายเงินจำนวนมหาศาลนี้ว่าอย่างไร?

ล่าสุดทาง EA ยกย่อง Wilson ในการนำพาบริษัทไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายสำคัญหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ แบ่งบริษัทออกเป็นสองส่วนหลักคือ EA Entertainment และ EA Sports เพื่อให้การดำเนินงานคล่องตัวและตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการปรับกลยุทธ์การลงทุนครั้งสำคัญ เพื่อให้มั่นใจว่าทรัพยากรที่มีอยู่จะถูกนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และผลักดันให้บริษัทเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

EA ปลดพนักงานครั้งใหญ่กว่า 670 คน

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาทางบริษัท Electronic Arts (EA) ประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ คิดเป็น 5% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด หรือประมาณ 670 คน โดยเป็นการลดจำนวนพนักงานในหลายแผนก รวมถึง Codemasters และ Glu Mobile ซึ่งเป็นผลมาจากการยกเลิกเกมมือถือ EA Sports MLB Tap Sports และ F1 Mobile Racing การตัดสินใจครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของ EA เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมเกม

โดยบริษัทจะลดการพัฒนาเกมที่ใช้ IP ภายนอก และหันมาเน้นเกมที่เป็น IP ของตัวเองมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการยกเลิกเกมอย่างน้อยหนึ่งเกม และโยกย้ายนักพัฒนาไปยังโครงการอื่นๆ ทางด้าน Andrew Wilson ซีอีโอของ EA ยอมรับว่าการปลดพนักงานครั้งนี้เป็น "การตัดสินใจที่ยากลำบาก" แต่จำเป็นเพื่อให้บริษัทสามารถปรับตัวและเติบโตต่อไปได้ในอนาคต กระบวนการปลดพนักงานคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในต้นไตรมาสหน้า

เจ็บแต่จริง! ผู้บริหาร EA รับทรัพย์อื้อซ่า ขณะพนักงานโดนเลย์ออฟ

EA ปลดพนักงาน 600 กว่าชีวิต แต่ผู้บริหารรับโบนัสกว่า 2,100 ล้านบาท

เมื่อพิจารณารายละเอียดการจ่ายค่าตอบแทนของ Andrew Wilson ซีอีโอของ EA พบว่า เขาได้รับเงินเดือนพื้นฐาน 1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่รายได้ส่วนใหญ่มาจากรางวัลหุ้น มูลค่ากว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ยังมีเงินอีกเกือบ 3.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากแผนจูงใจที่ไม่ใช่หุ้น และเงินชดเชยอื่นๆ อีก 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่าที่เขาได้รับในปีงบประมาณ 2566 และ 2565

ผู้บริหารระดับสูงท่านอื่นๆ ก็ได้รับค่าตอบแทนสูงเช่นกัน เช่น Laura Miele ประธานของ EA Entertainment ได้รับเงินรวม 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ Stuart Canfield ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ได้รับเงินรวม 6.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างค่าตอบแทนของผู้บริหารระดับสูงและพนักงานทั่วไปในอุตสาหกรรมเกม โดยพนักงานทั่วไปของ EA มีรายได้เฉลี่ย 148,704 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหมายความว่า Wilson ได้รับเงินมากกว่าพนักงานทั่วไปถึง 172 เท่า

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจจ่ายเงินจำนวนมหาศาลให้กับผู้บริหารระดับสูงในขณะที่ปลดพนักงานจำนวนมาก ทำให้เกิดคำถามถึงความเป็นธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท EA แม้ว่าบริษัทจะอ้างถึงผลงานที่ดีของผู้บริหาร แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจของพนักงานที่เหลืออยู่ และอาจทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทในสายตาสาธารณชนเสียหายได้ ดังนั้นในอนาคต EA อาจจำเป็นต้องทบทวนนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนและการจัดสรรทรัพยากรภายในองค์กร เพื่อให้เกิดความสมดุลและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย รวมถึงการสร้างความโปร่งใสในการดำเนินงานและการสื่อสารกับพนักงานและสาธารณชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทในระยะยาว

ที่มา eurogamer

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT