ธุรกิจการตลาด

Adidas Samba รองเท้าสุดฮิตที่พลิกวิกฤต Adidas ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง

24 ก.ค. 67
Adidas Samba รองเท้าสุดฮิตที่พลิกวิกฤต Adidas ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง

ทำความรู้จักรองเท้า Adidas Samba เป็นรุ่นรองเท้าที่ทำให้ Adidas พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! จนต้องปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรปี 2024 หลังจากยอดขายในไตรมาสที่ 2 พุ่งทะลุเป้าสูงถึง 1 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นจากประมาณการเดิมที่ 700 ล้านยูโร จนทำให้ Adidas กำลังกลับมาผงาดอีกครั้งในตลาดสินค้ากีฬาโลกอีกครั้ง

Adidas Samba รองเท้าสุดฮิตที่พลิกวิกฤต Adidas ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง

Adidas Samba รองเท้าสุดฮิตที่พลิกวิกฤต Adidas ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง

Adidas Samba เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มยอดขายในไตรมาส 2 โดยเพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อนหน้า คิดเป็นมูลค่า 5.82 พันล้านยูโร สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5.58 พันล้านยูโร จากความนิยมที่รองเท้า Adidas Samba กำลังเป็นกระแสที่มาแรงอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นต่างยืนยันว่ารองเท้ารุ่นนี้สามารถเข้ากับสไตล์การแต่งตัวของทุกคนได้อย่างลงตัว สำหรับ รองเท้า บางเทรนด์ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วราวกับว่าผู้คนทั่วโลกพร้อมใจกันตกหลุมรักในทันที ซึ่งดูเหมือนว่านี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับรองเท้า Adidas Samba รองเท้าผ้าใบ Unisex รุ่นนี้ได้กลายเป็นไอเท็มที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ผู้ที่หลงใหลในแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็นสไตลิสต์มืออาชีพ บุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการแฟชั่นต่างๆก็พากันถูกอกถูกใจกันเป็นแถวๆ

จุดเริ่มต้นของ Adidas Samba

Adidas Samba รองเท้าสุดฮิตที่พลิกวิกฤต Adidas ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง

รู้หรือไม่ รองเท้า Adidas Samba ที่เราคุ้นเคยในปัจจุบัน ไม่ได้เป็นเพียงรองเท้าผ้าใบธรรมดา แต่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและน่าสนใจ เริ่มต้นจากการเปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2515 ในฐานะรองเท้ากีฬาที่ออกแบบมาเพื่อการเล่นฟุตบอลโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม จุดเริ่มต้นที่แท้จริงของ Samba ย้อนกลับไปเมื่อประมาณสองทศวรรษก่อนหน้านั้น ในปี พ.ศ. 2493 โดยรุ่นแรกได้รับการออกแบบให้มีพื้นรองเท้าแบบดูด 3 จุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะบนพื้นผิวที่เต็มไปด้วยหิมะและน้ำแข็ง จึงได้รับการขนานนามว่า "Samba" ซึ่งเป็นชื่อที่ยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบัน และพื้นรองเท้าแบบดูด 3 จุดนี้ยังคงปรากฏอยู่บนพื้นรองเท้า Adidas Samba ในปัจจุบัน และแม้ว่าในปัจจุบันเราจะพบเห็น Samba บนท้องถนนในเมืองบ่อยครั้ง แต่รองเท้ารุ่นนี้ยังคงเป็นที่นิยมสำหรับการเล่นฟุตซอลและสเก็ตบอร์ด เนื่องจากมีคุณสมบัติในการยึดเกาะและความคล่องตัวสูงนั้นเอง นอกจากนี้ Samba ยังเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบสไตล์วินเทจและเรโทร เนื่องจากเป็นรองเท้าที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ทำไมรองเท้า Adidas Samba ถึงได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในขณะนี้ ?

Adidas Samba รองเท้าสุดฮิตที่พลิกวิกฤต Adidas ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง

Adidas Samba ไม่ใช่เพียงแค่รองเท้ากีฬาอีกต่อไป แต่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นรองเท้าที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ Samba ประสบความสำเร็จในครั้งนี้ จากการสัมภาษณ์สไตลิสต์และผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่น พวกเขาเห็นพ้องต้องกันว่ากุญแจสำคัญคือ "ความหลากหลาย" ของ Samba รองเท้ารุ่นนี้ไม่เพียงแต่สวมใส่สบายอย่างเหนือชั้น แต่ยังมาพร้อมกับตัวเลือกสีสันที่หลากหลาย ทำให้สามารถเข้าได้กับทุกสไตล์การแต่งตัว ไม่ว่าจะเป็นลุคสบายๆ ในวันหยุด หรือลุคที่ดูเรียบง่ายแต่มีสไตล์ นอกจากนี้ Samba ยังสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับบุคลิกและรสนิยมของผู้สวมใส่ได้อย่างลงตัว ทำให้แต่ละคนสามารถสร้างสรรค์สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้

นอกจากนี้ความนิยมของ Samba ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน แต่เป็นผลมาจากการสั่งสมชื่อเสียงและความไว้วางใจจากผู้คนในวงกว้างมาอย่างยาวนาน ดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่คลาสสิกของ Samba ทำให้มันกลายเป็นไอเท็มที่อยู่เหนือกาลเวลา ไม่เคยตกยุค และสามารถพบเห็นได้ในกลุ่มคนหลากหลาย ตั้งแต่บุคคลทั่วไปจนถึงคนดังในวงการต่างๆ นอกจากนี้ Samba ยังสะท้อนถึงความทรงจำในอดีต ทำให้เกิดความรู้สึกเชื่อมโยงกับผู้คนในวงกว้าง หลายคนมีความทรงจำเกี่ยวกับ Samba ในวัยเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการใส่คู่กับเพื่อนๆ หรือการเห็นนักกีฬาคนโปรดสวมใส่ อีกปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือราคาที่เข้าถึงได้ ทำให้ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของ Samba ได้ นอกจากนี้ Adidas ยังมีการร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ และออกสีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ Samba มีความหลากหลายและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบความแปลกใหม่และไม่ซ้ำใคร

Adidas Samba สุดยอดไอเท็มที่เข้าได้กับทุกสไตล์

Adidas Samba รองเท้าสุดฮิตที่พลิกวิกฤต Adidas ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง

Ron Hartleben สไตลิสต์ชื่อดังผู้ครอบครองรองเท้า Samba ถึงสามคู่ กล่าวว่ารองเท้า Samba ของ Adidas นั้นสามารถนำมามิกซ์แอนด์แมทช์ได้กับเสื้อผ้าแทบทุกสไตล์ และยังเปรียบเทียบว่าเป็น “Vans Authentic ในเวอร์ชันที่ดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้น” เมื่อเทียบกับ Stan Smith สีขาวสะอาดตา “รูปทรงเพรียวบางของ Samba ทำให้มันดูมีสไตล์และไม่โดดเด่นจนเกินไป” เขากล่าวเสริม รองเท้า Samba สามารถเข้ากันได้ดีกับทั้งยีนส์และเสื้อยืด หรือแม้กระทั่งชุดที่ดูเป็นทางการ

Lauren Black ผู้จัดการฝ่ายการตลาดดิจิทัลของแบรนด์แฟชั่นร่วมสมัยกล่าวว่า “รูปทรงที่เพรียวบางของรองเท้า Samba สามารถเข้ากันได้ดีกับกางเกงขายาวในฤดูหนาว เช่นเดียวกับกระโปรงหรือชุดเดรสยาวในช่วงที่อากาศอบอุ่นขึ้น ฉันชอบที่…พวกมันสามารถยกระดับชุดพื้นฐานใดๆ ก็ได้ด้วยการพยักหน้ารับเทรนด์”

Schuppler ให้เครดิตกับสไตล์สตรีทของเหล่าแฟชั่นไอคอนอย่าง Bella Hadid, Kendall Jenner, Kaia Gerber และ Hailey Bieber รวมถึงผู้กำหนดเทรนด์ที่ไม่มีวันตายอย่าง Sienna Miller และ Rihanna สำหรับการกลับมาของรองเท้าผ้าใบรุ่นนี้อีกครั้ง เพียงแค่ดูเหล่าคนดังเหล่านี้ (และอีกมากมาย) เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่ไม่ว่าคุณจะใส่ยังไง คุณก็ไม่มีทางผิดพลาด

ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ Adidas Samba เป็นมากกว่ารองเท้า เป็นสัญลักษณ์ของความคลาสสิก ความหลากหลาย และการเข้าถึงได้ ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ Adidas Samba ไม่ได้เป็นเพียงแค่รองเท้ากีฬาอีกต่อไป แต่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นรองเท้าที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในวงการแฟชั่น ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นและความสามารถในการตอบโจทย์ทุกความต้องการ ทำให้ Samba เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับทุกคนที่มองหารองเท้าที่สามารถบ่งบอกความเป็นตัวตนและสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้

สุดท้ายนี้ Adidas Samba ไม่ได้เป็นเพียงรองเท้ากีฬาอีกต่อไป แต่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นสัญลักษณ์แห่งแฟชั่นที่ผสานความคลาสสิกและความร่วมสมัยเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ความสำเร็จของ Samba นั้นเป็นเครื่องพิสูจน์ว่ารองเท้าเพียงหนึ่งคู่สามารถสร้างปรากฏการณ์และเปลี่ยนแปลงวงการแฟชั่นได้อย่างแท้จริง ไม่เพียงแต่เป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสสำหรับ Adidas เท่านั้น แต่ยังเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับแบรนด์อื่นๆ ที่ต้องการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่สามารถครองใจผู้บริโภคได้อย่างยั่งยืน

ที่มา CNN

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT