ธุรกิจการตลาด

โอลิมปิก 2024 ชุบชีวิต ‘ทีวี’ ยอดผู้ชมเฉพาะรายในสหราชอาณาจักร โต 256%

6 ส.ค. 67
โอลิมปิก 2024 ชุบชีวิต ‘ทีวี’ ยอดผู้ชมเฉพาะรายในสหราชอาณาจักร โต 256%
ไฮไลท์ Highlight

จำนวนผู้ชมการสตรีมถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีสของ Warner Bros Discovery แซงหน้าผู้ชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 2020 ทั้งหมดหลังจากวันที่สอง และทะลุ 100 ล้านคนทั่วยุโรปภายในวันที่ห้า สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันที่โตเกียวถึง 32%

‘Warner Bros. Discovery’ (WBD) บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่สหรัฐฯ เผยว่า ภายใน 5 วันของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ยอดผู้ชมสตรีมมิ่งได้ทะลุ 100 ล้านคนทั่วทั้งยุโรป สูงกว่าการแข่งขันโอลิมปิกที่โตเกียวถึง 32% โดยมีการสตรีมมากถึงประมาณ 2,200 ล้านนาที ซึ่งมากกว่าโตเกียวถึง 6 เท่าเลยทีเดียว

Andrew Georgiou หัวหน้าธุรกิจกีฬายุโรป กล่าวว่า ทางบริษัทได้จ่ายเงินราว 5.03 หมื่นล้านบาท สำหรับสิทธิ์การถ่ายทอดสดทั่วทั้งยุโรปตลอดรอบการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 4 ปีที่สิ้นสุดในปี 2024 ซึ่งพบว่า มีสมาชิกบริการสตรีมมิ่ง Max และ Discovery+ เพิ่มขึ้นอย่างมากในวันเสาร์แรกของการแข่งขัน

ถึงแม้ Georgiou ปฏิเสธที่จะให้ตัวเลขที่ชัดเจน แต่ยังกล่าวอีกว่า จำนวนผู้ชมสตรีมมิ่งทั้งหมดเกินจำนวนผู้ชมที่โตเกียวหลังจากผ่านไปเพียง 2 วัน ส่วนหนึ่งมาจากเขตเวลา (time zone) ที่ช่วยได้มาก และเขาไม่คาดคิดว่าจะเป็นเช่นนั้นด้วย

Jean-Briac Perrette ซีอีโอและประธานฝ่ายสตรีมมิ่งและเกมระดับโลกของ WBD กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส เริ่มต้นได้อย่างยอดเยี่ยม และการเปิดตัว Max ในยุโรปเมื่อไม่นานนี้ช่วยกระตุ้นยอดผู้ชมและการมีส่วนร่วมที่สร้างสถิติใหม่ โดยคิดเป็น 80% ของผู้ชมการสตรีมทั้งหมดจนถึงปัจจุบัน

ส่วนในสหราชอาณาจักร ผู้ชมเฉพาะรายเพิ่มขึ้นทะลุ 256% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในการแข่งขันที่กรุงโตเกียวในปี 2020 และจำนวนผู้ชมทั้งหมดบน Discovery+ สำหรับการแข่งขันที่กรุงปารีสในปี 2024 สูงกว่าจำนวนผู้ชมทั้งหมดของการแข่งขันที่กรุงโตเกียวในปี 2020 แล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ WBD ยังรายงานด้วยว่า ผู้ชมทีวีก็เติบโตขึ้นเช่นกัน โดยจำนวนผู้ชมเฉลี่ยของ Eurosport เพิ่มขึ้นในตลาดหลักทั้งหมด เมื่อเทียบกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 และเพิ่มขึ้น 98% จนถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ผ่านมา ขัดแย้งกับแนวโน้มการใช้งานทีวีที่ลดลงทั้งหมดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ไม่เพียงเท่านี้ NBCUniversal ของ Comcast Corp. ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดทางทีวีของสหรัฐฯ สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ก็พบว่า ยอดผู้ชมพุ่งสูงขึ้นเช่นกัน โดยผู้ชมในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ของ NBC ในช่วง 4 วันแรกอยู่ที่ 33.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 77% จากโตเกียว ซึ่งเน้นย้ำถึงข้อดีของเขตเวลาที่เอื้ออำนวยต่อสหรัฐฯ มากกว่า

ที่มา Bloomberg, Broadband TV News, TV Technology

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT