ธุรกิจการตลาด

โซนี่กำไรไตรมาส 2 กว่า 67,279 ล้านบาท ธุรกิจเกม และ เซ็นเซอร์ภาพมาแรง

9 ส.ค. 67
โซนี่กำไรไตรมาส 2 กว่า 67,279 ล้านบาท ธุรกิจเกม และ เซ็นเซอร์ภาพมาแรง

โซนี่ประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2567 สร้างความประหลาดใจด้วยกำไรที่พุ่งทะยานเกินคาดหมายถึง 10% โดยมีธุรกิจเซ็นเซอร์รับภาพและเกมเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ แม้ตลาดเกมจะเผชิญความท้าทาย แต่โซนี่ยังคงเดินหน้าด้วยการปรับเพิ่มประมาณการผลกำไรทั้งปี พร้อมรับมือกับความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและความกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลก

โซนี่กำไรไตรมาส 2 กว่า 67,279 ล้านบาท ธุรกิจเกม และ เซ็นเซอร์ภาพมาแรง

โซนี่กำไรไตรมาส 2 ราว 1,9000 ล้านดอลลาร ธุรกิจเกมและเซ็นเซอร์ภาพมาแรง

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โซนี่ ประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปีงบประมาณ 2567 ด้วยกำไรจากการดำเนินงานที่เติบโต 10% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยมีธุรกิจเซ็นเซอร์รับภาพและเกมเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก

บริษัทเทคโนโลยีและบันเทิงยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานผลกำไรจากการดำเนินงานที่ 279,000 ล้านเยน (ประมาณ 1,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 67,279 ล้านบาท ) สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์ 7 รายจาก LSEG คาดการณ์ไว้ที่ 275,000 ล้านเยน ด้านธุรกิจเซ็นเซอร์รับภาพ ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ได้รับประโยชน์จากอัตราแลกเปลี่ยนและยอดขายที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว คิดเป็น 36,600 ล้านเยน

ตลาดเกมกำลังเผชิญความท้าทาย แต่ธุรกิจเพลงยังคงเติบโต

โซนี่กำไรไตรมาส 2 ราว 1,9000 ล้านดอลลาร ธุรกิจเกมและเซ็นเซอร์ภาพมาแรง

โดยในไตรมาสแรก โซนี่มียอดจำหน่าย PlayStation 5 (PS5) จำนวน 2.4 ล้านเครื่อง ซึ่งลดลงจากปีก่อนหน้า แต่สามารถสร้างผลกำไรในธุรกิจเกมได้เพิ่มขึ้น บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขาย PS5 ในปีงบประมาณนี้ไว้ที่ 18 ล้านเครื่อง ลดลงจาก 20.8 ล้านเครื่องในปีก่อน

สำหรับ อุตสาหกรรมเกมกำลังเผชิญกับความท้าทายจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและอำนาจการกำหนดราคาที่ลดลง ล่าสุด Bungie ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเกมในเครือของโซนี่ ได้ประกาศลดจำนวนพนักงานลงเกือบหนึ่งในห้า ในส่วนของธุรกิจเพลง โซนี่มีผลกำไรเติบโต 17% สู่ระดับ 85.9 พันล้านเยน แต่ผลกำไรในธุรกิจภาพยนตร์กลับลดลง 29% เหลือ 11.3 พันล้านเยน

โซนี่ ปรับเพิ่มประมาณการผลกำไรทั้งปีงบประมาณ 2567

โซนี่กำไรไตรมาส 2 ราว 1,9000 ล้านดอลลาร ธุรกิจเกมและเซ็นเซอร์ภาพมาแรง

สำหรับบริษัท โซนี่ คอร์ปอเรชั่น นั้นได้ดำเนินธุรกิจหลากหลายสาขา อาทิ ดนตรี ภาพยนตร์ เกม และเซมิคอนดักเตอร์ ได้ปรับเพิ่มประมาณการผลกำไรสุทธิทั้งปีงบประมาณ 2567 ขึ้น 3% เป็น 1.3 ล้านล้านเยน โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากอัตราแลกเปลี่ยน นอกจากนี้เนื่องจากตลาดการเงินทั่วโลกกำลังเผชิญกับความผันผวนอย่างมีนัยสำคัญในช่วงที่ผ่านมา หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และข้อมูลตลาดแรงงานของสหรัฐอเมริกาที่อ่อนตัวลง ทำให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย

“เราตระหนักถึงความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน และความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะชะลอตัว โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา” นายฮิโรกิ โทโทกิ ประธานบริษัท โซนี่ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น กล่าวในระหว่างการแถลงผลประกอบการ ค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นส่งผลให้นักลงทุนต้องประเมินแนวโน้มของบริษัทข้ามชาติญี่ปุ่นอีกครั้ง เนื่องจากก่อนหน้านี้ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าได้ช่วยบรรเทาแรงกดดันให้กับผู้ส่งออกรายใหญ่หลายราย

โดยโซนี่คาดการณ์อัตราแลกเปลี่ยนประจำปีไว้ที่ 145 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ โดยอ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันพุธที่ 147 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และเคยแตะระดับต่ำสุดในรอบ 38 ปี ที่ 162 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม นอกจากนี้ราคาหุ้นของโซนียังคงทรงตัวก่อนการประกาศผลประกอบการ และลดลง 8% นับตั้งแต่ต้นปี ส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทอยู่ที่กว่า 100 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็น 147.0100 เยนต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ)

สุดท้ายนี้แม้ตลาดเกมจะเผชิญความท้าทาย แต่โซนี่พิสูจน์ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของธุรกิจด้วยผลประกอบการที่น่าประทับใจในไตรมาส 2 ปี 2567 นี้ การเติบโตที่แข็งแกร่งของธุรกิจเซ็นเซอร์รับภาพและความสามารถในการปรับตัวกับสถานการณ์ตลาดที่ผันผวน สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของโซนี่ในการรับมือกับความท้าทายในอนาคต และยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม เกม, เทคโนโลยี และบันเทิงต่อไป

 ที่มา Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT