ธุรกิจการตลาด

เซ็นทรัล รีเทล รับเทรนด์นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายผ่าน Alipay+ สูง 2 เท่า

14 ส.ค. 67
เซ็นทรัล รีเทล รับเทรนด์นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายผ่าน Alipay+ สูง 2 เท่า

‘เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น’ หรือ CRC ผู้นำธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง เผยความสำเร็จหลังจากนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ ผ่านการร่วมมือกับ ‘Alipay+’ (อาลีเพย์พลัส) โซลูชันการชำระเงินข้ามพรมแดน และการตลาดดิจิทัล ที่ดำเนินการโดย Ant International (แอนท์ อินเตอร์เนชันแนล)

จากการร่วมมือของทั้งสองฝ่ายในครั้งนี้ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ยังเป็นหนึ่งในกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงที่สุดของกลุ่มธุรกิจในเครือของเซ็นทรัล รีเทล และจำนวนการทำธุรกรรมผ่านพาร์ทเนอร์อื่นๆ ของ Alipay+ ที่เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า ในไตรมาสที่ 2/2567 เทียบกับไตรมาสที่ 1/2567 ที่ผ่านมา

เซ็นทรัล รีเทล เริ่มให้บริการรับชำระเงินผ่าน Alipay แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่ปี 2558 และได้ขยายความร่วมมือกับ Alipay+ ในเดือนกรกฎาคม ปี 2566 สอดคล้องกับพฤติกรรม และความต้องการของนักท่องเที่ยวยุคใหม่ที่ใช้จ่ายแบบดิจิทัล โดยรองรับการชำระเงินผ่านแอปฯ โทรศัพท์มือถือระหว่างประเทศจาก 13 ประเทศทั่วโลก ที่ห้างสรรพสินค้าและร้านค้ากว่า 3,000 แห่งในเครือเซ็นทรัล รีเทล

นอกจากนี้ ลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงที่สุดที่มาจากประเทศ ฮ่องกง มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเกาหลีใต้ มีการชำระเงินผ่าน AlipayHK, Touch ‘n Go eWallet, GCash และ Kakao Pay ตามลำดับ

นางสาวปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวมีพฤติกรรมการชำระเงินที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วตามเทรนด์ดิจิทัล โดยความร่วมมือกับ Alipay+ จะช่วยให้เซ็นทรัล รีเทล สามารถสร้างความสัมพันธ์กับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่านนวัตกรรมการชำระเงิน

โดยการร่วมมือยังช่วยเพิ่มการเข้าถึงนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นที่นิยมมาเที่ยวในไทย และสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้ว่า ทุกธุรกรรมชำระเงินที่ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าในเครือของเซ็นทรัล รีเทล มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

โดย 3 จังหวัดที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้จ่ายในร้านค้าของเครือเซ็นทรัล รีเทล ผ่าน Alipay+ มากที่สุดในปีนี้ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต และเชียงใหม่ ซึ่งการชอปปิงยังคงเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มนักท่องเที่ยว แม้การจับจ่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตเติบโตสูงที่สุด จากยอดขายของท็อปส์ที่เติบโตสูงขึ้นกว่า 4 เท่าในไตรมาสที่ 2/2567 เทียบกับไตรมาสที่ 1/2567

นอกจากนี้ เซ็นทรัล รีเทล มุ่งยกระดับนวัตกรรมค้าปลีกและค้าส่งด้วยการเข้าร่วมกับ ‘Amazing Thailand e-card’ โปรแกรมสิทธิพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่ง Alipay+ ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

Amazing Thailand e-card จะช่วยให้เซ็นทรัล รีเทล เข้าถึงนักท่องเที่ยวได้โดยตรงผ่านแอปพลิเคชัน เป็นการเพิ่มการมองเห็นของร้านค้า พร้อมมอบโปรโมชั่นพิเศษ และกิจกรรมที่ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น โดยจะเริ่มจากนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ให้บริการผ่าน Alipay ก่อน แล้วจึงขยายไปยังผู้ใช้งาน Alipay+ ในประเทศอื่นต่อไป

นางสาวปิยวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า เซ็นทรัล รีเทล ได้ขยายความร่วมมือกับ Alipay+ อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาไทยในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวปลายปี โดยมุ่งเน้นการทำการตลาดแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน เพื่อเข้าถึงนักท่องเที่ยวโดยตรงผ่าน e-wallet พร้อมนำเสนอแคมเปญที่ตรงใจผู้ใช้บริการมากขึ้น

เนื่องจากห้างสรรพสินค้าและร้านค้าในเครือของเซ็นทรัล รีเทล เป็นหนึ่งในสถานที่ช้อปปิ้งที่นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบ และด้วย Amazing Thailand e-card ใหม่ รวมถึงแคมเปญที่ร่วมดำเนินการกับ Alipay+ อยู่ เช่น แคมเปญสำหรับ Golden week ที่กำลังจะมาถึง เซ็นทรัล รีเทลพร้อมนำเสนอแคมเปญที่น่าตื่นเต้นสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน

โดยมุ่งมั่นพัฒนาระบบรับชำระเงิน และกิจกรรมทางการตลาดในแอปต่อไป เพื่อเข้าถึงนักท่องเที่ยวจีนและนักท่องเที่ยวต่างชาติอื่นให้ได้มากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ด้วยการมอบสิทธิพิเศษที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละคนมากขึ้น และกระตุ้นการเติบโตของร้านค้าในห้างร้านในเครือเซ็นทรัล รีเทล

นายสิทธิพงษ์ กิตติประภาพงศ์ ผู้จัดการทั่วไป ด้าน Global Merchant Partnership ประจำประเทศไทย, Ant International กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และเซ็นทรัลรีเทล ถือเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกของไทยที่มีร้านค้ายอดนิยมของนักท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า ร้านค้า หรือร้านสะดวกซื้อ

นับตั้งแต่เริ่มความร่วมมือกับเซ็นทรัล รีเทล เพื่อรองรับระบบชำระเงินระหว่างประเทศผ่าน บริษัทรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เห็นว่าความร่วมมือของเรากับเซ็นทรัล รีเทล ประสบความสำเร็จ ทำให้มีคนมาใช้บริการจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันเพิ่มขึ้น ทั้งในร้านค้าหลายประเภท และในหลายเมืองใหญ่ แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวชอบจ่ายเงินผ่านแอปที่ตัวเองคุ้นเคยตอนมาเที่ยวประเทศไทย

การเปิดตัว Alipay+ D-hub และบัตร Amazing Thailand e-card เมื่อไม่นานมานี้ คือความตั้งใจช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยว นวัตกรรมค้าปลีก รวมไปถึงพาร์ทเนอร์อื่นๆ ในประเทศ และก็มุ่งมั่นที่จะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลยกระดับธุรกิจท่องเที่ยว และประสบการณ์ท่องเที่ยวในไทยให้แก่นักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นอกจากห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและโรบินสันแล้ว เซ็นทรัล รีเทล ยังให้บริการชำระเงินผ่าน Alipay+ ในร้านค้าอื่นในเครือด้วย ไม่ว่าจะเป็น ซูเปอร์สปอร์ต, ท็อปส์, เพาเวอร์บาย, บีทูเอส, ออฟฟิศเมท, ท็อปส์วีต้า, มัทสึคิโยะ และมูจิ

advertisement

SPOTLIGHT