เมื่อเกมจีนอย่าง Black Myth Wukong กำลังสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในวงการเกม นักวิเคราะห์คาดว่ายอดขายทะลุ 4.5 ล้านชุดทั่วโลก และทำรายได้กว่า 7,200 ล้านบาทภายในวันแรกที่เปิดตัว สำหรับเกม AAA จากจีนแผ่นดินใหญ่นี้ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะในหมู่ผู้เล่นชาวจีน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนความสำเร็จของเกมนี้
Black Myth Wukong เกม AAA จากประเทศ จีนแผ่นดินใหญ่ สามารถดึงดูดผู้เล่นหลายล้านคนตั้งแต่เปิดตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ใช้ชาวจีน เราลองมาดูตัวเลขประมาณการยอดขายเบื้องต้นกัน เนื่องจากในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังจากการเปิดตัวทั่วโลกเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม Black Myth Wukong ทำยอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดบน Steam ไปกว่า 2.2 ล้านคน นี่ถือเป็นสถิติสูงสุดอันดับสองตลอดกาลบนแพลตฟอร์มนี้ เป็นรองเพียง PUBG: Battlegrounds ของ Krafton ที่เคยทำไว้ 3.2 ล้านคน
รายงานจาก Cailianshe สื่อข่าวการเงินท้องถิ่นเผยว่า Black Myth: Wukong มียอดขายทะลุ 4.5 ล้านชุดแล้วบนทุกแพลตฟอร์มรวมกัน นักวิเคราะห์ประเมินว่าเกมทำยอดขายได้มากกว่า 3 ล้านชุดบน Steam เพียงอย่างเดียว แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ายอดขายที่เหลืออีก 1.5 ล้านชุดนั้นกระจายไปอยู่บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่างไรบ้าง (PlayStation 5, EGS และ WeGame ของ Tencent)
บทความไม่ได้ระบุชัดเจนว่ายอดขายเหล่านี้เป็นยอดขายทั่วโลกหรือเฉพาะในประเทศจีน แต่ Black Myth: Wukong ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในจีน จึงเป็นที่แน่ชัดว่ายอดขายส่วนใหญ่น่าจะมาจากประเทศนี้ ด้านนักวิเคราะห์ประเมินว่า Black Myth Wukong ทำรายได้ไปแล้วกว่า 1.5 พันล้านหยวน (ประมาณ 7.2 พันล้านบาท) อย่างไรก็ตาม ต้นทุนในการพัฒนาและการตลาดของเกมยังไม่ถูกเปิดเผย นอกจากนี้ เกมยังมียอดสั่งซื้อล่วงหน้าจำนวนมหาศาล ซึ่งช่วยให้เกมขึ้นอันดับหนึ่งบนชาร์ต Steam หลายครั้งก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
สำหรับในปัจจุบัน ฐานผู้เล่นส่วนใหญ่ของ Wukong อยู่ในประเทศจีน จากข้อมูลของ Steam Scout กว่า 92% ของรีวิวทั้งหมดเขียนโดยผู้ใช้ชาวจีน ในขณะที่รีวิวภาษาอังกฤษมีเพียง 3.98% เท่านั้น จำนวนผู้เล่นเริ่มลดลงราวๆ 16:00 UTC เหลือประมาณ 200,000-250,000 คนในช่วงที่ผู้ใช้ชาวจีนส่วนใหญ่อยู่ในช่วงเวลาพักผ่อน ปัจจุบันตัวเลขกำลังเพิ่มขึ้นอีกครั้ง สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมอย่างสูงของ Black Myth: Wukong ในประเทศจีน ณ ขณะที่รายงานนี้ มีผู้เล่นกว่า 1.6 ล้านคนกำลังเล่นเกมนี้อยู่พร้อมกัน (ประมาณ 19:20 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศจีน)
สำหรับการแกว่งขึ้นลงของจำนวนผู้เล่นลักษณะนี้สามารถพบเห็นได้ในหลายเกมบน Steam ที่มีฐานผู้เล่นหลักเป็นชาวจีน ตัวอย่างเช่น Naraka: Bladepoint (มีรีวิวจากผู้เล่นจีนมากกว่า 83%) ก็มีจำนวนผู้เล่นพร้อมกันรายวันลดลงระหว่างเวลา 16:00 ถึง 00:00 UTC (ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศจีน) เช่นกัน
Black Myth: Wukong ปัจจุบันได้รับคะแนนรีวิวในระดับ "Overwhelmingly Positive" (96% ของรีวิวเป็นไปในทางบวก) บน Steam จากรีวิวมากกว่า 174,000 รายการจากผู้ที่ซื้อเกมโดยตรงบนแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ตาม Game Science ผู้พัฒนาเกมยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลและสถิติอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับยอดขายของเกม
Black Myth: Wukong ไม่เพียงแต่เป็นปรากฏการณ์ในวงการเกมจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงศักยภาพของตลาดเกมจีนและอิทธิพลของเกมเมอร์ชาวจีนที่มีต่ออุตสาหกรรมเกมโลก ความสำเร็จของเกมนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอนาคตที่สดใสของเกมจีน และเราคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า Black Myth: Wukong จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่อะไรต่อไปในอนาคต
ที่มา gameworldobserver