ธุรกิจการตลาด

Black Myth Wukong นักวิเคราะห์คาดยอดขายทะลุ 7,200 ล้านบาทในวันแรก

23 ส.ค. 67
Black Myth Wukong นักวิเคราะห์คาดยอดขายทะลุ 7,200 ล้านบาทในวันแรก

เมื่อเกมจีนอย่าง Black Myth Wukong กำลังสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในวงการเกม นักวิเคราะห์คาดว่ายอดขายทะลุ 4.5 ล้านชุดทั่วโลก และทำรายได้กว่า 7,200 ล้านบาทภายในวันแรกที่เปิดตัว สำหรับเกม AAA จากจีนแผ่นดินใหญ่นี้ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะในหมู่ผู้เล่นชาวจีน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนความสำเร็จของเกมนี้

Black Myth Wukong นักวิเคราะห์คาดยอดขายทะลุ 7,200 ล้านบาทในวันแรก

Black Myth Wukong นักวิเคราะห์คาดยอดขายทะลุ 7,200 ล้านบาทในวันแรก

Black Myth Wukong เกม AAA จากประเทศ จีนแผ่นดินใหญ่ สามารถดึงดูดผู้เล่นหลายล้านคนตั้งแต่เปิดตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ใช้ชาวจีน เราลองมาดูตัวเลขประมาณการยอดขายเบื้องต้นกัน เนื่องจากในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังจากการเปิดตัวทั่วโลกเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม Black Myth Wukong ทำยอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดบน Steam ไปกว่า 2.2 ล้านคน นี่ถือเป็นสถิติสูงสุดอันดับสองตลอดกาลบนแพลตฟอร์มนี้ เป็นรองเพียง PUBG: Battlegrounds ของ Krafton ที่เคยทำไว้ 3.2 ล้านคน

นักวิเคราะห์ประเมินว่า Black Myth Wukong ทำรายได้ไปแล้วกว่า 1.5 พันล้านหยวน (ประมาณ 7.2 พันล้านบาท)

รายงานจาก Cailianshe สื่อข่าวการเงินท้องถิ่นเผยว่า Black Myth: Wukong มียอดขายทะลุ 4.5 ล้านชุดแล้วบนทุกแพลตฟอร์มรวมกัน นักวิเคราะห์ประเมินว่าเกมทำยอดขายได้มากกว่า 3 ล้านชุดบน Steam เพียงอย่างเดียว แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ายอดขายที่เหลืออีก 1.5 ล้านชุดนั้นกระจายไปอยู่บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่างไรบ้าง (PlayStation 5, EGS และ WeGame ของ Tencent)

บทความไม่ได้ระบุชัดเจนว่ายอดขายเหล่านี้เป็นยอดขายทั่วโลกหรือเฉพาะในประเทศจีน แต่ Black Myth: Wukong ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในจีน จึงเป็นที่แน่ชัดว่ายอดขายส่วนใหญ่น่าจะมาจากประเทศนี้ ด้านนักวิเคราะห์ประเมินว่า Black Myth Wukong ทำรายได้ไปแล้วกว่า 1.5 พันล้านหยวน (ประมาณ 7.2 พันล้านบาท) อย่างไรก็ตาม ต้นทุนในการพัฒนาและการตลาดของเกมยังไม่ถูกเปิดเผย นอกจากนี้ เกมยังมียอดสั่งซื้อล่วงหน้าจำนวนมหาศาล ซึ่งช่วยให้เกมขึ้นอันดับหนึ่งบนชาร์ต Steam หลายครั้งก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 

Black Myth Wukong นักวิเคราะห์คาดยอดขายทะลุ 7,200 ล้านบาทในวันแรก

สำหรับในปัจจุบัน ฐานผู้เล่นส่วนใหญ่ของ Wukong อยู่ในประเทศจีน จากข้อมูลของ Steam Scout กว่า 92% ของรีวิวทั้งหมดเขียนโดยผู้ใช้ชาวจีน ในขณะที่รีวิวภาษาอังกฤษมีเพียง 3.98% เท่านั้น จำนวนผู้เล่นเริ่มลดลงราวๆ 16:00 UTC เหลือประมาณ 200,000-250,000 คนในช่วงที่ผู้ใช้ชาวจีนส่วนใหญ่อยู่ในช่วงเวลาพักผ่อน ปัจจุบันตัวเลขกำลังเพิ่มขึ้นอีกครั้ง สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมอย่างสูงของ Black Myth: Wukong ในประเทศจีน ณ ขณะที่รายงานนี้ มีผู้เล่นกว่า 1.6 ล้านคนกำลังเล่นเกมนี้อยู่พร้อมกัน (ประมาณ 19:20 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศจีน)

เกมเมอร์จีน พลังขับเคลื่อนสำคัญในตลาดเกมจีนแผ่นดินใหญ่

Black Myth Wukong นักวิเคราะห์คาดยอดขายทะลุ 7,200 ล้านบาทในวันแรก

สำหรับการแกว่งขึ้นลงของจำนวนผู้เล่นลักษณะนี้สามารถพบเห็นได้ในหลายเกมบน Steam ที่มีฐานผู้เล่นหลักเป็นชาวจีน ตัวอย่างเช่น Naraka: Bladepoint (มีรีวิวจากผู้เล่นจีนมากกว่า 83%) ก็มีจำนวนผู้เล่นพร้อมกันรายวันลดลงระหว่างเวลา 16:00 ถึง 00:00 UTC (ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศจีน) เช่นกัน

Black Myth: Wukong ปัจจุบันได้รับคะแนนรีวิวในระดับ "Overwhelmingly Positive" (96% ของรีวิวเป็นไปในทางบวก) บน Steam จากรีวิวมากกว่า 174,000 รายการจากผู้ที่ซื้อเกมโดยตรงบนแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ตาม Game Science ผู้พัฒนาเกมยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลและสถิติอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับยอดขายของเกม

Black Myth: Wukong ไม่เพียงแต่เป็นปรากฏการณ์ในวงการเกมจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงศักยภาพของตลาดเกมจีนและอิทธิพลของเกมเมอร์ชาวจีนที่มีต่ออุตสาหกรรมเกมโลก ความสำเร็จของเกมนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอนาคตที่สดใสของเกมจีน และเราคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า Black Myth: Wukong จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่อะไรต่อไปในอนาคต

ที่มา gameworldobserver

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT