ธุรกิจการตลาด

โซนี่ขึ้นราคา PlayStation 5 ในญี่ปุ่นถึง 20% จากพิษ เศรษฐกิจโลก ?

28 ส.ค. 67
โซนี่ขึ้นราคา PlayStation 5 ในญี่ปุ่นถึง 20% จากพิษ เศรษฐกิจโลก ?

ข่าวใหญ่สะเทือนวงการเกม! เมื่อโซนี่ประกาศขึ้นราคาเครื่อง PlayStation 5 ในญี่ปุ่นสูงถึง 20% สร้างความตกใจให้กับแฟนๆ และผู้ที่กำลังรอคอยที่จะเป็นเจ้าของเครื่องเล่นเกมยอดนิยมนี้ การปรับราคาครั้งนี้มีสาเหตุมาจากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน แต่ก็อาจส่งผลกระทบต่อยอดขายและภาพลักษณ์ของโซนี่ในตลาดที่สำคัญนี้ได้เช่นกัน มาร่วมติดตามรายละเอียดและวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจครั้งสำคัญนี้ของโซนี่กัน

โซนี่ขึ้นราคา PlayStation 5 ในญี่ปุ่นถึง 20% จากพิษ เศรษฐกิจโลก ?

โซนี่ขึ้นราคา PlayStation 5 ในญี่ปุ่นถึง 20% จากพิษ เศรษฐกิจโลก ?

โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ (Sony Interactive Entertainment) บริษัทผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมคอนโซลชื่อดัง ได้สร้างความฮือฮาในวงการเกมทั่วโลกด้วยการประกาศปรับราคา PlayStation 5 (PS5) ในประเทศญี่ปุ่นขึ้นสูงถึง 20%

โดยให้เหตุผลว่า เป็นผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน ไม่ว่าจะเป็นอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงความผันผวนของค่าเงิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและการจัดจำหน่าย

การปรับราคาครั้งนี้ ถือเป็นข่าวใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อทั้งผู้บริโภคและอุตสาหกรรมเกมโดยรวม โดยราคาใหม่ของ PS5 ในญี่ปุ่นจะอยู่ที่ 79,980 เยน (ประมาณ 18,600 บาท) สำหรับรุ่นที่มีช่องใส่แผ่นดิสก์ และ 72,980 เยน (ประมาณ 17,000 บาท) สำหรับรุ่นที่ไม่มีช่องใส่แผ่นดิสก์ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นราคาที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัว PS5 ในปี 2020

เหตุผลทางเศรษฐกิจทำให้ต้องขึ้นราคา PS5

แม้ว่าโซนี่จะอ้างถึงเหตุผลทางเศรษฐกิจ แต่การตัดสินใจขึ้นราคาในครั้งนี้ก็อาจส่งผลกระทบต่อยอดขายของ PS5 ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่คู่แข่งอย่าง Microsoft กำลังรุกตลาดด้วยเครื่องเล่นเกม Xbox Series X และ S ที่มีราคาถูกกว่า นอกจากนี้ การขึ้นราคา PS5 ในญี่ปุ่นยังอาจส่งผลกระทบต่อตลาดเกมมือสอง ซึ่งเป็นที่นิยมในประเทศ เนื่องจากผู้บริโภคอาจหันไปซื้อเครื่องเล่นเกมมือสองที่มีราคาถูกกว่าแทน

อย่างไรก็ตาม โซนี่ยังคงเชื่อมั่นว่า PS5 จะยังคงเป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทคาดการณ์ว่าจะสามารถจำหน่าย PS5 ได้ 18 ล้านเครื่องทั่วโลกในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งแม้จะลดลงจากปีก่อนหน้า แต่ก็ยังถือเป็นยอดขายที่สูงอยู่ดี

การตัดสินใจปรับราคา PlayStation 5 ของโซนี่ในครั้งนี้ แม้จะสร้างความไม่พอใจให้กับผู้บริโภคบางส่วน แต่ก็เป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายที่บริษัทต่างๆ กำลังเผชิญอยู่ในภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนเช่นนี้

ทั้งนี้ อนาคตของ PS5 ในตลาดญี่ปุ่นและทั่วโลกจะเป็นอย่างไร ยังคงเป็นประเด็นที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดว่าโซนี่จะสามารถรักษาความนิยมและยอดขายของเครื่องเล่นเกมรุ่นนี้ไว้ได้หรือไม่ ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงและสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน การปรับราคาครั้งนี้อาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมเกม และอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและผู้ผลิตในวงกว้างต่อไปในอนาคต

 ที่มา reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT